Xét xử nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín từ ngày 26.12.2019

Phan Thương
Phan Thương
11/12/2019 14:50 GMT+7

Nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm sẽ được xét xử sơ thẩm từ ngày 26, 27 và ngày 30.12.

TAND TP.HCM chính thức ban hành quyết định (ký ngày 10.12) đưa vụ án Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm ra xét xử sơ thẩm từ ngày 26, 27 và ngày 30.12.

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín hầu tòa vì giao đất cho Vũ Nhôm

Trước đó, vụ án từng được dự kiến sẽ xét xử vào cuối tháng 11, nhưng sau đó được dời lại.
Đây là vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và 4 các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) cho công ty của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").
4 đồng phạm sẽ hầu tòa cũng Nguyễn Hữu Tín là: bị cáo Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), bị cáo Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), bị cáo Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), bị cáo Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM).
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Hà. Đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện KSND tối cao là ông Nguyễn Đức Bằng, ông Ngô Phạm Việt, bà Lê Thị Đông.
Theo đó, UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09 - TP.HCM và nhiều Sở ban ngành tại TP.HCM sẽ là những người tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 
Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ - Vũ "nhôm" làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.
Ông Tín đã cùng Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.
Hậu quả thiệt hại là số tiền hơn 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho bị cáo Tín.
Qua đó, các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.
Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên rất khó khăn và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Kiến nghị giải mật một số tài liệu

Trong quá trình TAND TP.HCM thụ lý hồ sơ vụ án, thẩm phán TAND TP.HCM nhận được 4 văn bản kiến nghị của một số luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo kiến nghị nhiều nội dung nhưng đáng chú ý là vấn đề mật, giải mật trong một số tài liệu trong vụ án.
Qua đó, TAND TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM xin ý kiến. Từ đó, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn khẩn gửi Sở Tư pháp, Công an TP.HCM về việc tham mưu thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong tố tụng hình sự.
Liên quan đến vụ án Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm, CQĐT Bộ Công an cũng có kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc ông Lê Hoàng Quân (nguyên chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo 09) và một số cán bộ khác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.