Xét xử ông Vũ Huy Hoàng: Đề nghị hoãn tòa lần 2, triệu tập 3 cựu lãnh đạo Sabeco

Vũ Hân
Vũ Hân
18/01/2021 10:01 GMT+7

Sáng 18.1, phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm trong vụ biến "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) thành đất tư được mở lại.

Gần 8 giờ sáng nay, 18.1, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng xuất hiện tại toà cùng luật sư của mình là ông Nguyễn Huy Thiệp.
Trong khi cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vắng mặt, các bị cáo Lê Văn Thanh (59 tuổi, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) đã có mặt tại phiên xử. Trước đó, hôm 7.1, vì sự vắng mặt của các bị cáo trên cùng nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác, mà phiên toà đã phải hoãn lại. 
8 giờ 20 phút, thẩm phán công bố quyết định mở lại phiên toà. Tại phần kiểm tra lý lịch, bị cáo Vũ Huy Hoàng giới thiệu: “Tôi nguyên là cán bộ Bộ Công thương”. 

Ông Vũ Huy Hoàng xuất hiện tại toà cùng luật sư

Ảnh Trần Cường

Bị cáo Hoàng cũng cho biết, tuy sức khoẻ yếu, đang điều trị, nhưng "đã nghiêm túc, trách nhiệm, tuân thủ quy định theo pháp luật với một bị cáo, tôi đã cố gắng đến phiên toà, nhưng do sức khoẻ không cho phép, tôi xin phép được ngồi, sử dụng thuốc, và nếu có nhu cầu cá nhân, xin phép được ra ngoài".

Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do "bán rẻ" đất vàng Sabeco

Lý do vắng mặt của bị cáo Nguyễn Hữu Tín được thẩm phán chủ toạ phiên toà cho biết là "hiện đang bị bệnh nặng không di chuyển được, và đã có đơn xin xét xử vắng mặt".
Do vắng bị cáo Tín, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như dàn lãnh đạo cũ của Sabeco, giám định viên của Bộ TN-MT, 1 thành viên HĐXX và một số luật sư, HĐXX đã xin ý kiến Viện kiểm sát và các luật sư về việc có hoãn phiên xét xử lần 2 hay không?

Ông Vũ Huy Hoàng cho biết, tuy sức khoẻ yếu, nhưng ông vẫn xuất hiện tại phiên toà

Ảnh Trần Cường

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, theo quy định về sự có mặt của HĐXX, thẩm phán Chử Phương Ngọc vắng mặt, nhưng đã có thẩm phán dự khuyết, nên sự vắng mặt của thẩm phán Chử Phương Ngọc không ảnh hưởng đến kết quả phiên toà.
Tuy nhiên, sự vắng mặt bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sẽ ảnh hưởng đến việc xét xử… Đề nghị HĐXX căn cứ sự có mặt của những người này, quy định tại các điều 291 - 294 và 297 bộ luật Tố tụng hình sự xem xét quyết định hoãn phiên toà.
Nhiều luật sư cũng có đề nghị tương tự.

Đề nghị triệu tập nguyên lãnh đạo Sabeco

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho ông Vũ Huy Hoàng, đề nghị hoãn phiên toà, với 2 lý do cụ thể.
Theo ông Thiệp, tại phiên toà 7.1, khi hoãn phiên toà lần 1, luật sư đã đề nghị triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đặc biệt là ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch HĐTV Sabeco; ông Lê Hồng Xanh, nguyên Tổng giám đốc Sabeco; và ông Võ Thanh Hà, nguyên Chủ tịch HĐTV Sabeco, vì những người này có lời khai được sử dụng nhưng chưa được kiểm chứng, chưa được đối chất, nên đây là nội dung cần đánh giá tại phiên toà
Luật sư Thiệp cho rằng, lời khai của những người này quan trọng ở chỗ, nó đã chứng minh mấu chốt của vụ án là việc chuyển đất công thành tư, thể hiện ở nội dung việc chuyển từ hợp đồng nguyên tắc sang hợp đồng hợp tác, cho phép chuyển chủ đầu tư; trong khi theo hợp đồng nguyên tắc thì tất cả các bên góp vốn chuyển tiền để Sabeco nộp tiền sử dụng đất và đứng tên chủ đầu tư.
Theo ông Thiệp, nếu làm đúng hợp đồng nguyên tắc thì không có hậu quả chuyển đất công thành tư, nên nên sự có mặt của các ông trên là rất quan trọng.
Thứ hai, ông Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, việc vắng mặt bị cáo tại phiên toà phải được HĐXX đồng ý, trong khi ông nguyễn Hữu Tín vắng mặt chưa thấy HĐXX cho ý kiến là đồng ý hay không, nên sự vắng mặt của ông Tín là lý do cần hoãn phiên toà.
Sau phát biểu này, Thẩm phán chủ toạ phiên toà cho biết, HĐXX đã chấp nhận sự vắng mặt của bị cáo Tín, nhưng vẫn xin ý kiến của các luật sư về việc có tiếp tục phiên xét xử hay không.
Luật sư của bị cáo Nguyễn Hữu Tín thì cho biết, bị cáo này đang bị suy tim, di chuyển rất nguy hiểm; và sự vắng mặt của bị cáo đã được HĐXX chấp nhận, nên đề nghị nếu hoãn phiên toà thì không phải vì lý do bị cáo Tín vắng mặt.
9 giờ 15 phút, phóng viên được mời ra khỏi phòng báo chí “10 phút”.
Thanh Niên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về phiên xét xử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.