Xét xử nguyên giám đốc Agribank Bến Thành 'phù phép' 26.600 chỉ vàng vào túi riêng

05/12/2017 15:31 GMT+7

TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành (Q.1, TP.HCM) cùng 10 bị cáo.

Ngày 5.12, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) cùng 10 bị cáo về các tội: Tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).
Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank Bến Thành. Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.
Cụ thể Oanh đã dùng tên của 8 cá nhân, sau đó chỉ đạo nhân viên cấp dưới lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng. Oanh đã duyệt cho vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng, tính theo thời giá lúc xảy ra vụ án) của Agribank Bến Thành.
Oanh dùng 22.500 chỉ vàng trong số vàng vay được mua căn nhà tại đường Trần Quang Khải (Q.1, TP.HCM) sau đó dùng chính căn nhà này cho ngân hàng Agribank thuê lại làm phòng giao dịch để thu lợi bất chính. Tính đến tháng 4.2013, Oanh đã nhận được 5,6 tỉ đồng tiền cho thuê căn nhà.
Đến hạn trả nợ vay, để có tiền trả nợ, Oanh chỉ đạo Trương Thế Thanh lấy pháp nhân công ty của con rể Oanh và một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng khống vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm đảo nợ. Sau đó, Oanh đã không có khả năng trả nợ.
Tính đến 20.11.2012, ngày Cơ quan CSĐTBộ Công an khởi tố vụ án, bị cáo Oanh còn nợ hơn 44,4 tỉ đồng cả gốc và lãi (trong đó, tiền gốc là hơn 31 tỉ đồng).
Năm 2009, bị cáo Oanh còn ký duyệt cho Trương Thế Thanh vay 13 tỉ đồng dù không có tài sản đảm bảo. Toàn bộ số tiền này Thanh đều sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó, Thanh không có khả năng trả nợ.
Cũng trong năm 2009, thông qua một số pháp nhân của Lê Văn Tính (Q.3, TP.HCM), Oanh đã ký cho Tính vay vàng nhưng thực tế Oanh lấy vàng và đưa lại tiền cho Tính. Mỗi lượng vàng Oanh hưởng phần chênh lệch 2 triệu đồng. Tổng cộng Agribank Bến Thành cho Lê Văn Tính vay hơn 137 tỉ đồng nhưng Tính chỉ nhận được 112 tỉ đồng, Oanh hưởng 24 tỉ đồng.
Sau nhiều lần đảo nợ, tính đến này 20.11.2012, số tiền thiệt hại cho Agribank lên đến hơn 301 tỉ đồng cả gốc và lãi. Sau khi trừ đi giá trị tài sản bảo đảm hơn 75 tỉ đồng, số tiền còn lại hơn 225 tỉ đồng, Tính không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Agribank.
Vụ án đã được TAND TP.HCM, đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 21.3. Tuy nhiên, sau 3 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ đề nghị điều tra lại. Theo HĐXX, quá trình xét hỏi cho thấy còn một số vấn đề mâu thuẫn nên tòa quyết định trả hồ sơ cho viện kiểm sát điều tra lại.
Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 15.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.