Xét xử nguyên cán bộ công an buôn lậu ô tô, hưởng lợi 360.000 USD

31/12/2015 05:13 GMT+7

Vinh, Thạnh, Nguyên trực tiếp thuê các Việt kiều làm hồ sơ khống xuất nhập cảnh để buôn lậu xe, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng.

Vinh, Thạnh, Nguyên trực tiếp thuê các Việt kiều làm hồ sơ khống xuất nhập cảnh để buôn lậu xe, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng.

Bị cáo Lam (đứng, trái) và bị cáo Vinh đối chất tại tòa - Ảnh: Phan ThươngBị cáo Lam (đứng, trái) và bị cáo Vinh đối chất tại tòa - Ảnh: Phan Thương
Ngày 30.12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu đối với các bị cáo: Nguyễn Giang Lam (40 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, nguyên cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM), Nguyễn Quang Vinh (33 tuổi, ngụ Q.7), Trần Phước Thạnh (48 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), Trần Thái Nguyên (33 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng, cùng làm dịch vụ thủ tục xuất nhập khẩu).
Theo cáo trạng, từ tháng 1.2011 đến 12.2012, lợi dụng chính sách của nhà nước đối với người VN định cư ở nước ngoài khi hồi hương mỗi người được nhập một xe ô tô cá nhân đang sử dụng, Vinh, Thạnh, Nguyên móc nối với Lam tổ chức buôn lậu xe ô tô từ Mỹ về VN tiêu thụ bằng hình thức thuê 54 Việt kiều hồi hương đứng tên nhập khẩu ô tô, làm giả thủ tục, hồ sơ xuất nhập cảnh để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thu lợi bất chính.
Trong đó, Lam là người trực tiếp ký xác nhận tình trạng Việt kiều hồi hương để họ được nhập hộ khẩu, giới thiệu 36/54 Việt kiều cho Vinh và đóng dấu khống xuất nhập cảnh trên hộ chiếu của 36 Việt kiều, nhưng thực chất các Việt kiều này không đi nước ngoài. Mỗi người giới thiệu Lam được Vinh trả 10.000 USD. Vinh, Thạnh, Nguyên trực tiếp thuê các Việt kiều làm hồ sơ khống xuất nhập cảnh để buôn lậu xe, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng.
Với 54 Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu ô tô trái pháp luật, hiện có 22 Việt kiều đã tự nguyện nộp lại 915 triệu đồng và 4.300 USD để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra cũng đã kê biên 38 ô tô do các Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu như nói trên, số còn lại đã ủy thác cho cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố thi hành lệnh kê biên.
Hôm nay (31.12), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.