Xét xử đường dây trộm cắp xe máy

09/05/2016 10:47 GMT+7

TAND TP.Vũng Tàu vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Thanh và Trịnh Hải Đồng cùng 12 năm tù và Lê Tuấn Anh 10 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11.2012, Thanh  (tức “Ba Đời”, 28 tuổi) cấu kết cùng với Đồng  (30 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) và Tuấn Anh (tức “Heo”, 26 tuổi, ngụ Bình Phước), cả 3 quen biết nhau khi chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa- Vũng Tàu, thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Theo đó, Thanh chở Đồng đi vòng qua các tuyến đường của thành phố, phát hiện xe máy không có người trông coi thì Thanh dừng lại cảnh giới để Đồng dùng thanh sắt chữ T đến bẻ khóa lấy trộm. Sau khi lấy trộm được xe, Đồng điện thoại cho Tuấn Anh từ Bình Phước xuống TP.Vũng Tàu hoặc TP.Bà Rịa để lấy tài sản đưa đi bán, lấy tiền về đưa cho Đồng để cùng chia nhau tiêu xài.
Kêu oan vì bị ép cung
Liên quan đến vụ án này, trong thời gian bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam (năm 2012) Đồng, Thanh và Tuấn Anh khai đã cùng nhau thực hiện 27 vụ trộm cắp xe máy nhưng CQĐT chỉ làm rõ được 21 vụ. Do xác định số tiền thiệt hại của các vụ trộm trên 500 triệu đồng nên Công an TP.Vũng Tàu chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra theo thẩm quyền. Sau đó, vụ án được TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử nhưng đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Kết quả điều tra lại xác định ba bị cáo nêu trên đã trộm 9 xe máy với tổng thiệt hại hơn 200 triệu đồng nên vụ án được TAND TP.Vũng Tàu xét xử theo thẩm quyền.
Ngày 26.9.2014, TAND TP.Vũng Tàu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trịnh Hải Đồng 13 năm tù, Vũ Đức Thanh 12 năm tù và Lê Tuấn Anh 10 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, bản án bị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hủy án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung. Ngày 5.11.2015, TAND TP.Vũng Tàu mở phiên sơ thẩm (lần 2). Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng bị đánh đau nên mới nhận tội trộm cắp xe gắn máy nên HĐXX quyết định trả hồ sơ bổ sung.
Cũng như các phiên tòa trước, lần xét xử này (ngày 6.5), cả 3 bị cáo cũng liên tục kêu oan, bị ép cung không thừa nhận hành vi trộm 9 xe máy. Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ các chứng cứ này. HĐXX cũng cho rằng, việc các bị cáo nói bị ép cung, đánh đập là không có căn cứ. Trong quá trình bị tạm giam, các bị cáo không có bất cứ thương tích nào được ghi nhận. Các bản tự khai do chính tay Thanh và Tuấn Anh viết, ký tên cũng như biên bản ghi lời khai, hỏi cung thì chính các bị cáo đã thừa nhận trộm cắp xe máy có hình dáng, đặc điểm… phù hợp với lời khai của nạn nhân, cùng như biên bản đối chất của các bị cáo.
HĐXX nhận xét các bị cáo đã cùng nhiều lần phạm tội trộm cắp tài sản. Trước khi phạm tội đã có sự cấu kết chặt chẽ, tính toán và phân công nhiệm vụ cho từng người trong việc thực hiện tội phạm… nên hành vi các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Không chấp nhận chứng cứ ngoại phạm
Về chứng cứ ngoại phạm của bị cáo Trịnh Hải Đồng là giấy xác nhận tạm trú mà UBND xã Phú Riềng, H.Bù Gia Mập (Bình Phước) xác nhận “Từ tháng 8 đến 11.2012, Đồng luôn có mặt ở Bình Phước”, HĐXX cho rằng giấy này chỉ xác nhận chữ ký và chức danh thôn trưởng, không xác nhận Đồng có mặt tại Bình Phước vào thời gian trên. Ngoài ra, Công an xã Phú Riềng xác định trong thời gian trên không có ai tên Trịnh Hải Đồng đăng ký tạm trú tại địa phương này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.