Xét xử đường dây sản xuất ma túy tại Việt Nam: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 8 vấn đề

Phan Thương
Phan Thương
15/05/2019 05:06 GMT+7

Chiều 14.5, thay vì tuyên án như dự kiến, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép hơn 200 kg ma túy các loại do Văn Kính Dương (38 tuổi, còn gọi là Hoàng “béo”, quê Hà Nội) cầm đầu.

Lý do trả hồ sơ, theo HĐXX, tại phiên tòa bố mẹ Văn Kính Dương khai cuối năm 2016 có gặp và giao cho Dương 4 tỉ đồng để nhờ Dương mua căn hộ, trong khi đó Dương đang bị truy nã về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy HĐXX yêu cầu cần làm rõ bố mẹ Dương có hành vi che giấu tội phạm hay không.
Bên cạnh đó, theo lời khai của bị cáo Lê Hương Giang và Vũ Hoàng Anh Ngọc tại một số bút lục, thể hiện Ngọc biết Dương mua bán ma túy, do vậy cần làm rõ Ngọc có biết Dương cùng một số bị cáo khác mua bán ma túy hay không, từ đó xác định tội danh của Ngọc cho chính xác.
HĐXX nhận định hành vi trốn khỏi nơi giam giữ của Văn Kính Dương năm 2010, thuộc trường hợp có tổ chức, có bàn bạc, chuẩn bị trước công cụ...
Các đồng phạm của Dương trong vụ này đã bị kết án theo khoản 2 điều 311 bộ luật Hình sự năm 1999 (khung hình phạt 3 - 10 năm tù), nhưng Viện KSND TP.HCM truy tố Dương theo khoản 1 điều 311 bộ luật Hình sự năm 1999 (6 tháng đến 5 năm tù) là chưa đúng với quy định và mâu thuẫn, do vậy cần xem xét lại việc truy tố Dương ở tội danh này.
Ngoài ra, HĐXX yêu cầu Viện KSND TP.HCM xác định rõ số tiền thu lợi bất chính của từng bị cáo trong quá trình phạm tội để làm căn cứ truy thu sung công quỹ nhà nước; làm rõ bản án số 12, ngày 24.4.2018 của TAND H.Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa có xét xử Văn Kính Dương hay không, tội danh và hình phạt như thế nào, để làm căn cứ tổng hợp hình phạt đối với Dương; trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ được một số hóa chất nhưng quy trình sản xuất ma túy mà các bị cáo đề cập không hề nhắc đến số hóa chất này, vì vậy cần làm rõ các bị cáo sử dụng các hóa chất này để làm gì; làm rõ các hóa chất trong vụ án có giá trị như thế nào để làm căn cứ thu cho ngân sách nhà nước hay tiêu hủy; trong quá trình điều tra bổ sung, cần điều tra làm rõ một số đối tượng liên quan để xét xử triệt để vụ án.
Trong vụ án này, ngoài Dương, 9 đồng phạm của Dương cùng bị đưa ra xét xử gồm Vũ Hoàng Anh Ngọc (còn gọi hot girl Ngọc Miu, 25 tuổi, quê tại Hải Phòng, sống chung và có con với Dương), Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Nguyễn Bá Thành, Lê Hương Giang, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền.
Ngày 9.5, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đề nghị án tử hình đối với 6 bị cáo: Văn Kính Dương, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Nguyễn Đắc Huy, Lê Hương Giang; án chung thân đối với 3 bị cáo: Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành; mức án 20 năm tù đối với Vũ Hoàng Anh Ngọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.