Xét xử đại án VNCB: Triệu tập đại diện kiểm toán Ernst & Young đến tòa

Phan Thương
Phan Thương
02/02/2018 04:53 GMT+7

Trầm Bê khóc xin giảm án Sáng 1.2, TAND TP.HCM trở lại thẩm vấn 2 nội dung trong vụ án Phạm Công Danh và 45 đồng phạm “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 ngân hàng: VNCB, BIDV, Sacombank, TPBank, gây thiệt hại VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.

Dự phiên tòa chỉ để ghi nhận câu hỏi
Tòa cũng triệu tập đại diện Công ty kiểm toán Ernst & Young (E&Y) theo đề nghị của nhóm luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) để làm rõ việc hạch toán 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ đang có nhiều tranh cãi.
Ông Trần Quốc Tuấn, đại diện E&Y, cho biết chỉ mới nhận được giấy triệu tập của tòa trưa 31.1 nên ban lãnh đạo chưa sắp xếp được công việc. Vì vậy, ông Tuấn có mặt tại tòa chỉ để ghi nhận các câu hỏi về trình ban lãnh đạo, sau đó có văn bản trả lời sau. Ông Tuấn cho biết thêm, các kiểm toán viên kiểm toán báo cáo tài chính VNCB năm 2014 hiện không còn làm việc tại E&Y.
Sau đó, lần lượt những câu hỏi liên quan đến bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính 2014 của VNCB (nay là CB Bank) được các LS đưa ra, như: E&Y đã kiểm toán bao nhiêu ngân hàng tại VN; khi kiểm tra tính chất pháp lý báo cáo tài chính của một ngân hàng, có căn cứ vào giấy chứng nhận kinh doanh và giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); tài liệu để E&Y kiểm toán VNCB có phải là báo cáo kế toán của VNCB năm 2014; trách nhiệm của kiểm toán viên với tài liệu trong báo cáo trước hội đồng kiểm toán…
Tuy nhiên, đại diện E&Y vẫn với câu trả lời: “đến đây chỉ để ghi nhận câu hỏi…”, khiến LS Trần Minh Hải bức xúc: “Đề nghị HĐXX xem xét bãi bỏ tư cách của vị đại diện này, mời lãnh đạo E&Y hiểu biết về các nghiệp vụ này có mặt tại phiên tòa”.
Sau đó, HĐXX nhắc nhở ông Tuấn ghi nhận lại các câu hỏi, trình ban lãnh đạo nhằm có văn bản trả lời sớm nhất để HĐXX đánh giá toàn diện vụ án. Trường hợp không trả lời được cũng phải có văn bản nêu rõ.
Vẫn tranh cãi về số tiền 4.500 tỉ đồng
Trong phần tranh luận bổ sung về 4.500 tỉ đồng, đại diện Viện KSND TP.HCM vẫn cho rằng số tiền này không phải là vật chứng vụ án nên không đề nghị thu hồi. Qua đó, đề nghị HĐXX trao quyền cho Phạm Công Danh kiện CB Bank đòi khoản tiền này. Ngược lại, các LS bào chữa cho bị cáo Danh đề nghị HĐXX giải quyết triệt để khoản tiền này trong vụ án hình sự vì 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ bị cáo Danh lấy từ hành vi phạm tội mà có.
Trước đó ngày 29.1, tại tòa, bị cáo Danh khai sử dụng 4.500 tỉ đồng từ tổng số tiền vay tại BIDV, TPBank nộp vào VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng không được NHNN đồng ý, nay bị cáo đề nghị được đối trừ thiệt hại, khắc phục hậu quả cho vụ án. Ngược lại, CB Bank cho rằng 4.500 tỉ đồng này đã được VNCB sử dụng hết, đồng thời số tiền này hòa vào dòng tiền chung của VNCB nên không biết thu chi như thế nào. Trong khi đó, bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính năm 2014 của CB Bank theo đề nghị của E&Y, tại số thứ tự 31, ghi giảm vốn điều lệ từ 7.500 tỉ đồng thành 3.000 tỉ đồng. 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ còn lại phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới hạch toán. Từ số liệu này, các LS của bị cáo Danh cho rằng 4.500 tỉ đồng vẫn nằm ở CB Bank và phải làm rõ số tiền này đã được đưa vào đâu.
Trầm Bê khóc xin giảm án, khẳng định không kháng cáo
Chiều qua, 46 bị cáo trong vụ án lần lượt nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Bị cáo Phạm Công Danh mong HĐXX làm rõ toàn bộ dòng tiền sai phạm và thu hồi số tiền này. “Toàn bộ số tiền sai phạm này tôi không dùng cho mục đích cá nhân, nếu có thì rất ít. Trong đó, có một khoản tiền mà HĐXX chưa xem xét, đó là tiền tôi dùng chăm sóc khách hàng, không dưới 6.000 tỉ đồng trong 3 năm. Nếu không có khoản tiền này thì CB Bank không tồn tại đến ngày nay”, bị cáo Danh trình bày. Ngoài ra, bị cáo cũng xin lỗi những giám đốc “ảo” và mong HĐXX có thể xem xét những mức án nhẹ nhất…
Bị cáo Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank), trong phần nói lời sau cùng, đã khóc và mong được HĐXX xem xét mức án thấp nhất có thể để trở về với gia đình, xã hội. “Hôm nay, dù án có bao nhiêu tôi xin chấp nhận, không chống án. Tôi tin những tuần xét xử vừa qua, HĐXX đã nhìn nhận được bản chất vụ án, tôi tin rằng HĐXX cũng sẽ xem xét thấu tình đạt lý vụ án và cả mức án cho tôi”, Trầm Bê nói.
HĐXX nghị án đến ngày 7.2 sẽ tuyên án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.