Xét xử đại án VNCB: Thẩm vấn về gói vay tín dụng ngàn tỉ đồng tại TPBank

16/01/2018 08:00 GMT+7

Khi được TPBank giải ngân toàn bộ tiền vay, Danh khai sử dụng chuyển trả hơn 600 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn; 500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB; gần 400 tỉ đồng chi lãi ngoài vượt trần cho nhóm bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát)…

Hôm qua (15.1), HĐXX bước sang tuần làm việc thứ 2, xét xử vụ án Phạm Công Danh (52 tuổi, quê Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và 43 bị cáo đồng phạm “cố ý làm trái…” gây thiệt hại cho VNCB trên 6.126 tỉ đồng.
Các LS bào chữa cho Danh đề nghị xét hỏi bổ sung đại diện Ngân hàng Xây dựng - CB Bank (VNCB đổi tên sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại với giá 0 đồng) về việc đang “chiếm giữ” 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB nhưng không được NHNN đồng ý, nay Danh yêu cầu CB Bank hoặc NHNN trả lại hoặc để Danh cấn trừ thiệt hại khắc phục hậu quả cho vụ án. Tuy nhiên, CB Bank xin phép HĐXX sẽ trả lời những câu hỏi liên quan cũng như cung cấp toàn bộ số liệu vào chiều nay (16.1) và HĐXX đồng ý.
HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn hành vi phạm tội của các bị cáo trong gói vay tín dụng tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB trên 1.740 tỉ đồng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, tháng 5.2013, từ việc Danh chỉ đạo tìm cách “kiếm tiền” để tăng vốn điều lệ và trả cho bà Hứa Thị Phấn, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) trao đổi và thống nhất với bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt) dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang Quỹ Lộc Việt và nhờ Hà mượn pháp nhân các công ty để vay tiền Ngân hàng TPBank, sau đó dùng tiền vay này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung.
Khi Quỹ Lộc Việt cung cấp cho bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) thông tin 11 công ty vay vốn tại TPBank, Khương cùng Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn) đã soạn thảo và hợp thức những biên bản họp Hội đồng tín dụng - đầu tư để bảo lãnh cho 11 công ty này vay 1.666,8 tỉ đồng tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.740 tỉ đồng (tính cả lãi suất).
Theo cáo trạng, Hà đã gặp gỡ, trao đổi với bị cáo nguyên Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của TPBank Đinh Việt Cường và bị cáo Đặng Thị Bích Thủy (nguyên Phó giám đốc). Sau đó, Cường, Thủy chỉ đạo 6 bị cáo là chuyên viên khách hàng, khối khách hàng doanh nghiệp gặp gỡ khách hàng, tiếp nhận hồ sơ pháp lý của 11 công ty xin vay vốn, làm tờ trình đề xuất cấp tín dụng theo số tiền tương ứng với số trái phiếu.
Khi xem xét duyệt hồ sơ vay vốn, các chuyên viên khách hàng và lãnh đạo Phòng Kinh doanh TPBank chỉ xem xét hồ sơ vay, không đánh giá năng lực tài chính, không kiểm tra hồ sơ phát hành trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung nên không xác định được việc phát hành trái phiếu của 2 đơn vị này là trái quy định.
Khi được TPBank giải ngân toàn bộ tiền vay, Danh khai sử dụng chuyển trả hơn 600 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn; 500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB; gần 400 tỉ đồng chi lãi ngoài vượt trần cho nhóm bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát)…
Tại tòa, các bị cáo liên quan khoản vay này thừa nhận hành vi phạm tội, mong HĐXX xem xét thu hồi lại nhằm khắc phục hậu quả.
Về những cán bộ Ủy ban Tín dụng TPBank, HĐXX thông báo đã nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của toàn bộ cán bộ này vì lý do công tác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.