Xét xử ‘đại án’ Phạm Công Danh: Làm rõ khoản vay 5.490 tỉ đồng

27/07/2016 06:39 GMT+7

Đại diện Viện Kiểm sát cũng tập trung hỏi, làm rõ khoản vay 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.

Ngày 26.7, phiên sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh tiếp tục với phần đại diện Viện KSND TP.HCM xét hỏi các bị cáo ở các hành vi cố ý làm trái, vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.
Trong đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cũng tập trung hỏi, làm rõ khoản vay 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.
Về số tiền 5.190 tỉ đồng, theo cáo trạng nhóm bà Bích chia làm 2 đợt vay: ngày 21.8.2013 vay 3.100 tỉ đồng, ngày 26.8.2013 vay 2.090 tỉ đồng.
Trả lời đại diện VKS, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - chi nhánh Sài Gòn) khai, ngày 21.8.2013, VNCB giải ngân khoản vay 3.100 tỉ đồng vào tài khoản bà Bích, sau đó được sự đồng thuận của bà Bích số tiền này được chuyển đến tài khoản của ông Danh mà không cần bà Bích ký ủy nhiệm chi. Cùng ngày, từ tài khoản của Danh, hơn 3.160 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản ông Trần Quý Thanh (cha ruột bà Bích, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và số tiền này ông Thanh chuyển lại vào VNCB để tất toán những hợp đồng vay của nhóm bà Bích vào ngày 21.6.2013. Tương tự, ngày 26.8.2013, khoản vay 2.090 tỉ đồng của nhóm bà Bích, khi vào tài khoản của bà Bích lại đi đến một tài khoản do Danh chỉ định. Tiếp đó, bị cáo Danh chỉ đạo Quyết chuyển hơn 2.110 tỉ đồng vào tài khoản ông Thanh và ông Thanh sử dụng khoản tiền này để thanh lý hợp đồng vay tín dụng của nhóm bà Bích vào ngày 26, 30.7.2013.
“Tại sao lại có sự chênh lệch tổng cộng hơn 80 tỉ đồng trong 5.190 tỉ đồng khi tiền từ tài khoản bị cáo Danh đến tài khoản ông Thanh?” - VKS hỏi. Bị cáo Quyết trả lời: “Theo bị cáo nghĩ đó là một khoản tiền gì đó theo thỏa thuận giữa bị cáo Danh và bà Bích”.
Khi VKS hỏi về lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại VNCB và lãi suất tiền vay của VNCB, bị cáo Quyết khai khi khách hàng gửi tiết kiệm của VNCB sẽ nhận lãi suất tiền gửi là 10,5%/năm, còn lãi suất vay ra sẽ cao hơn từ 0,5 - 3%. “Vậy bà Bích gửi tiền vào với lãi suất thấp nhưng chấp nhận vay tiền ra để trả lãi suất cao?”, VKS hỏi. Bị cáo Quyết trả lời: “Thưa HĐXX, đúng vậy. Vì vậy, ngay từ đầu bị cáo đã có đề nghị HĐXX làm rõ và đưa số tiền 5.190 tỉ đồng về đúng với bản chất thật của nó”.
Ngoài ra, bị cáo Quyết còn khai khoản 5.190 tỉ đồng dù nhóm bà Bích vay nhưng Phạm Công Danh chính là người trả tiền lãi suất. VKS hỏi: “Nếu bị cáo cho rằng các khoản vay từ VNCB của bà Bích thực chất là thỏa thuận cho Danh vay lại, vậy tại sao VNCB lại tham gia vào quá trình này?”. Bị cáo Quyết khai: “Thực tế, các khoản vay của bà Bích sau đó đều quay trở lại VNCB theo hình thức tất toán những khoản vay trước đó cho VNCB nên tiền vẫn nằm trong ngân hàng. Riêng khoản vay 5.190 tỉ đồng này bị cáo đề nghị HĐXX thu hồi về cho VNCB”.
Hôm qua, bà Trần Ngọc Bích và một số cá nhân trong nhóm bà Bích vắng mặt làm ảnh hưởng đến quá trình xét hỏi. Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết dù việc ủy quyền là hợp lệ nhưng do người được ủy quyền không trình bày rõ một số vấn đề nên yêu cầu bà Bích và những cá nhân trong nhóm bà Bích phải có mặt tại tòa vào sáng nay (27.7) và trong suốt phiên xử để HĐXX, VKS và những người tham gia tố tụng khác xét hỏi, làm rõ sự thật khách quan vụ án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.