Xét xử đại án OceanBank: Tiếp tục triệu tập nhiều lãnh đạo dầu khí

06/09/2017 06:32 GMT+7

Hôm qua (5.9), phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cho triệu tập nhiều lãnh đạo, cán bộ và tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỉ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm dầu khí. Trong đó, bị cáo Thu trực tiếp nhận và chi 57,817 tỉ đồng cho Tổng công ty dầu VN (PVOil), Công ty lọc hóa dầu Bỉm Sơn (BSR) và Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro (VSP). Bị cáo Thu khai tại tòa đã từng trao đổi với kế toán trưởng của VSP về chính sách chăm sóc khách hàng và nói rõ tỷ lệ đưa tiền theo phần trăm giữa Tổng giám đốc (TGĐ) VSP và kế toán trưởng là theo tỷ lệ kế toán trưởng 70%, còn TGĐ là 30% trên tổng số tiền mà Hà Văn Thắm duyệt chi chăm sóc khách hàng VSP. Mỗi năm bị cáo Thu đến VSP chi tiền chăm sóc khách hàng khoảng 4 lần và đưa số tiền lãi ngoài cho TGĐ và kế toán trưởng của VSP tổng cộng hơn 22,7 tỉ đồng. Trong đó, kế toán trưởng nhận 15 - 17 tỉ đồng, còn lại là TGĐ nhận.
“Bị cáo tặng quà các dịp trong 2 năm, chừng 8 - 10 lần”
Sáng 5.9, tòa cho triệu tập 2 lãnh đạo của VSP, gồm: ông Từ Thành Nghĩa, TGĐ VSP; ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng VSP). Ngoài ra, tòa còn cho triệu tập ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên TGĐ VSP). Ông Võ Quang Huy khai: VSP có quan hệ gửi tiền với OceanBank. Việc gửi tiền và sử dụng dịch vụ của OceanBank là theo chủ trương của tập đoàn. Thời điểm cao nhất tiền VSP gửi tại OceanBank là 100 triệu USD. Ông Huy khai mình không hề nhận tiền chi lãi suất ngoài.
Hai ông Từ Thành Nghĩa và Nguyễn Hữu Tuyến cũng phủ nhận lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên TGĐ OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN), cáo buộc hai ông này nhận tiền chi lãi suất ngoài). Trước những phủ nhận của các ông Huy, Nghĩa và Tuyến, bị cáo Sơn khai rõ ràng: “Trong quá trình bị cáo làm TGĐ OceanBank, bị cáo có đến gặp anh Huy và anh Tuyến trao quà của anh Thắm. Khi đến gặp có Giám đốc chi nhánh OceanBank đi cùng. Bị cáo tặng quà các dịp trong 2 năm, chừng 8 - 10 lần. Khi đó anh Tuyến làm TGĐ. Bị cáo tặng 10.000 - 20.000 USD hoặc 200 - 300 triệu đồng trở lên nếu là tiền Việt. Con số bị cáo không dám khẳng định chính xác, mình đưa quà biếu cũng không ghi lại”.
Còn bị cáo Thu khi được tòa gọi đã khai: “VSP là một trong những khách hàng lớn của OceanBank. Bị cáo thực hiện chăm sóc khách hàng mỗi năm 4 lần phụ thuộc vào kỳ thanh toán. Do anh Nghĩa rất bận nên bị cáo phải nhờ chị Kiều Liên, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu, đặt lịch. Từ tháng 7.2012 đến 2014 đã chi khoảng 22,7 tỉ, kế toán trưởng nhận khoảng từ 15 - 17 tỉ, còn lại là TGĐ”. Trong khi đó bị cáo Liên cũng khai đã chi chăm sóc khách hàng đối với khoản tiền gửi có kỳ hạn của VSP. Bị cáo đã chi hơn 1,4 tỉ đồng và gửi trực tiếp cho ông Huy. Bị cáo Liên còn khai các lần TGĐ OceanBank đi gặp khách hàng thì các giám đốc chi nhánh đều tháp tùng. Tất cả các lần TGĐ OceanBank đến Vũng Tàu thì đều đến VSP.
Truy trách nhiệm của Trưởng ban Kiểm soát OceanBank
Cùng ngày, TAND TP.Hà Nội đã cho triệu tập ông Bùi Văn Hải là Trưởng ban Kiểm soát của OceanBank, với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Khi được triệu tập tới tòa, ông Bùi Văn Hải khai: chỉ duy nhất một lần được mời họp HĐQT về triển khai nội dung mô hình hoạt động của OceanBank. Còn các cuộc họp khác thì không được mời. Và sau những cuộc họp vắng mặt, các nghị quyết đều được gửi đến cho ông Hải. Nhưng các nghị quyết đều không đề cập đến việc chi lãi suất ngoài. Ông Hải khai mình không biết OceanBank chi lãi ngoài.
Ông Hải còn khai, trong vai trò của mình, ông bị hạn chế không được cung cấp nhiều thông tin hoạt động và không được biết nhiều điều xảy ra vào thời điểm đó tại OceanBank. Những thông tin liên quan đến nghiệp vụ, ông Hải khai đều đã ghi vào biên bản kiểm toán. Với tư cách là Trưởng ban Kiểm soát OceanBank, ông Hải có chỉ đạo thực hiện nhiều đợt kiểm toán nội bộ và những vấn đề sai phạm phát hiện khi kiểm tra, ông Hải khai đều nêu trong báo cáo. Những báo cáo này sau đó được gửi lại cho HĐQT.
Để đối chất với lời khai của ông Hải, tòa cho gọi bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Trưởng ban Tài chính kế hoạch OceanBank. Bị cáo Nga khai: “Bị cáo thường xuyên gửi báo cáo cho kiểm toán nội bộ và ban kiểm soát của ông Hải. Bị cáo nghĩ rằng, không những ông Hải biết mà biết rất rõ, số liệu báo cáo kế toán là minh bạch nhất. Bản thân ông Hải có vợ là Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội. Và chi nhánh này cũng nhận tiền trực tiếp từ hội sở để chi lãi ngoài nên không thể không biết được”.
Còn Hà Văn Thắm khai, ban kiểm soát được quyền tham gia tiếp nhận bất kỳ hồ sơ gì của HĐQT. HĐQT cũng không bao giờ có hành động ngăn cản. Bị cáo Thắm còn khai, việc chi lãi ngoài không bàn trong cuộc họp ở HĐQT mà chỉ với bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn. Và việc chi lãi ngoài, Thắm có nhận được cảnh báo sai phạm nhưng không nhận được cảnh báo của ban kiểm soát, ông Hải cũng chưa có cảnh báo nào.
Trước những lời khai của Hà Văn Thắm và bị cáo Nga, ông Hải vẫn tiếp tục phủ nhận việc biết OceanBank chi lãi ngoài. Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Đấy là ông nói không biết, nhưng trong luật pháp có những cái biết và buộc phải biết. Vai trò của ông rất quan trọng, báo cáo tài chính kế toán hằng tháng hằng năm đều chuyển cho ông. Số liệu được báo cáo minh bạch mà ông nói không biết”.
Trước đó, tại phiên xét xử hôm 31.8, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (44 tuổi, nguyên Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ OceanBank), đã có lời khai về bối cảnh OceanBank phải tham gia cuộc chạy đua lãi suất. Theo lời khai của bị cáo, đây là phản ứng bắt buộc để cứu thanh khoản, cứu toàn hệ thống. “Bị cáo luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, vai trò của mình, không nhận được cảnh báo, yêu cầu nào của đơn vị kiểm soát, các cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước, cơ quan kiểm tra thuế, không hề nhận được cảnh báo phải dừng”, bị cáo Ba khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.