Xét xử đại án Oceanbank: Nhiều bị cáo khóc nức nở trước tòa

28/08/2017 11:13 GMT+7

Phiên sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) cùng 50 đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Oceanbank bắt đầu lúc 8 giờ sáng nay, 28.8.

Dự kiến kéo dài trong 20 ngày, Tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm trong vụ đại án trên sẽ do thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa.
Từ 7 giờ 15 phút, nhiều tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 1 và Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã được phân công ứng trực giữ gìn an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại những khu vực quanh trụ sở Tòa án nhân dân TP.Hà Nội.
An ninh quanh khu vực diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử sai phạm xảy ra tại Oceanbank được thắt chặt. Tất cả những người đến tham dự phiên tòa, như luật sư, nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhà báo… đều phải xuất trình giấy tờ, đeo thẻ khi qua cổng.
Dẫn giải bị cáo Phạm Công Danh tới tòa Ảnh Minh Sang
Tại lối cửa đi lên phòng xét xử, một hàng rào an ninh được lập với hệ thống máy soi nhằm phát hiện vũ khí, vật liệu nổ. Tất cả những người muốn ra vào phòng xét xử phải đi qua hàng rào an ninh này.
Hàng chục phóng viên báo đài T.Ư, địa phương được Tòa án nhân dân TP.Hà Nội bố trí cho theo dõi phiên xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm qua màn hình ti vi được đặt trong căn phòng riêng biệt, cách khá xa phòng xử án.
Xuất hiện tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm gầy hơn khá nhiều so với lần xuất hiện tại phiên sơ thẩm hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, tại tòa, Hà Văn Thắm tỏ ra khá thoải mái, liên tục đưa mắt nhìn khắp phòng xử để tìm người thân.

Trong phần làm thủ tục, kiểm tra căn cước, nhiều nữ bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh của OceanBank như Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Thu Ba, Hoàng Thị Hồng Tứ… đã khóc nức nở trước tòa, khiến chủ tọa phiên tòa liên tục phải trấn an, nhắc nhở bình tĩnh.

Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xử sáng nay, 28.8 Ảnh Minh Sang

Cũng trong phần kiểm tra căn cước cho thấy, đại diện Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty dầu Việt Nam, đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng OceanBank.…đều có mặt tại tòa.

Bị cáo Hà Văn Thắm bị xét xử 4 tội danh: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, bị xét xử với 3 tội danh: tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
49 bị cáo còn lại bị xét xử với 2 tội danh: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng.
 Trước ngày diễn ra phiên xử, bị cáo Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) đã có đơn gửi đến Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xin được xét xử vắng mặt, với lý do sức khỏe yếu. Bị cáo này bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm.
2 bị can khác là Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của Oceanbank và Nguyễn Viết Hiền, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Âu Cơ Oceanbank, cũng có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị can Dương trình bày trong đơn lý do vừa sinh con, còn bị can Hiền nêu lý do đang bị bệnh hiểm nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.