Xét xử 'đại án' OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn khai nhiều lần chi lãi ngoài cho Vietsovpetro

01/09/2017 12:02 GMT+7

Hôm nay (1.9), tại phiên xét xử "đại án" OceanBank, TAND TP.Hà Nội đã xét hỏi đại diện Liên doanh dầu khí Vietsovpetro về việc nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank.

Tuy nhiên, đại diện Liên doanh dầu khí Vietsovpetro phủ nhận việc nhận lãi ngoài từ OceanBank. Khi Hội đồng xét xử nhắc lại trước đó các bị cáo đã khai chuyển 100.000 USD từ OceanBank cho bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - đại diện của Vietsovpetro ở Hà Nội, thì vị đại diện Vietsovpetro vẫn khẳng định đơn vị này không nhận lãi ngoài.
Trước phủ nhận của đại diện Vietsovpetro, tòa yêu cầu bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) đối chất. Bị cáo Sơn khai có đưa tiền chi lãi ngoài cho Vietsovpetro, trong quá trình làm việc tại OceanBank, bị cáo có đến quan hệ với một số khách hàng.
“Bị cáo gặp, đưa quà và tiền cho Kế toán trưởng của Vietsovpetro là Võ Quang Huy. Ngoài ra cũng đưa tiền cho Tổng giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến. Tổng số tiền bị cáo không nhớ cụ thể. Mỗi lần đến đưa 10.000 - 20.000 USD hoặc 200 - 300 triệu đồng, bị cáo đưa khoảng 10 lần”, bị cáo Sơn khai.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank là người thay Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền lãi ngoài cho Vietsovpetro, cũng khai: “Bị cáo nhiều lần đưa cho Vietsovpetro, số lần bao nhiêu không nhớ cụ thể, nhưng trong giai đoạn từ 1.2011 - 6.2012 định kỳ từ 2 - 3 tháng đưa tiền một lần. Sau giai đoạn này thì định kỳ 3 tháng đưa lãi ngoài một lần”. Bị cáo này cũng khai nhận, mỗi lần vào Vũng Tàu để đưa tiền chi lãi ngoài đều thông báo để cựu Chi nhánh Vũng Tàu của OceanBank Nguyễn Thị Kiều Liên liên lạc trước.
Cũng theo lời khai của bị cáo Thu, Vietsovpetro chủ yếu gửi vào OceanBank tiền USD, có thời điểm cao nhất lên đến hơn 100 triệu USD. “Việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro được anh Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của Vietsovpetro. Bị cáo đưa theo tỷ lệ kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoản thuận với kế toán trưởng về tỷ lệ chi lãi ngoài chỉ bằng miệng”, bị cáo Thu khai.
Sau khi đối chất, hội đồng xét xử yêu cầu triệu tập ông Võ Quang Huy, Kế toán trưởng của Vietsovpetro và ông Nguyễn Hữu Tuyến, cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro đến để làm rõ những vấn đề liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.