Xét xử 'đại án' OceanBank: Nguyên Phó tổng giám đốc PVN khai đã nhận 20 tỉ đồng

08/09/2017 10:12 GMT+7

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử "đại án" OceanBank, bị can Ninh Văn Quỳnh (59 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc PVN) khai đã nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỉ đồng.

Trong ngày xét xử ngày 7.9, tòa tiếp tục xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN), về những khoản tiền tỉ nhận từ bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và sau đó chi cho những ai.
Liên quan tới việc này, bị can Ninh Văn Quỳnh (vừa bị khởi tố, bắt giam hôm 1.9, trong giai đoạn 2 của vụ án OceanBank), cũng được đưa tới tòa.
Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai về việc nhận 246 tỉ đồng sau khi chuyển về PVN như cáo trạng truy tố: “Con số đó không đúng, nhưng số lượng bao nhiêu bị cáo không nhớ rõ vì thời gian dài, lại không theo dõi ghi chép tiền bị cáo Hà Văn Thắm chuyển cho”.
Trong tổng số tiền nhận từ Hà Văn Thắm, Sơn chuyển cho bị can Ninh Văn Quỳnh khoảng 30 - 40 tỉ đồng. Giai đoạn sau đó, Hà Văn Thắm chuyển bao nhiêu, Sơn khai đều chuyển cho Ninh Văn Quỳnh hết. “Tiền bị cáo Hà Văn Thắm chuyển hỗ trợ PVN, bị cáo chỉ chuyển cho anh Quỳnh. Ngày lễ, tết thì chỉ đi chúc tết lãnh đạo, chứ không đưa một đồng nào”, Sơn khai.
Về lý do chuyển tiền cho Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn khai: “Bị cáo làm việc với Ninh Văn Quỳnh do liên quan đến hoạt động của OceanBank nên phải thông qua kế toán trưởng thời đó là Ninh Văn Quỳnh để chuyển khoản hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ, tết và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng”.
Ngay sau đó, tòa cho gọi bị can Ninh Văn Quỳnh để đối chất. Tòa hỏi: “Hôm trước, bị cáo Sơn khai tại tòa trong số tiền bị cáo Sơn nhận từ khoản tiền chăm sóc khách hàng có chuyển cho anh khoảng 30 - 40 tỉ đồng. Hôm trước anh trả lời anh không biết số tiền đó. Hôm nay anh trả lời lại, anh có nhận tiền chuyển từ Nguyễn Xuân Sơn không?”.
Ninh Văn Quỳnh khai: “Anh Sơn khai nhận tiền từ OceanBank chuyển cho PVN và cá nhân tôi là người nhận để sử dụng cho việc chi đối ngoại, tiếp khách cũng như một số việc làm không đúng quy định của PVN. Tôi xin trình bày việc đó là không có thật”.
Bị can Ninh Văn Quỳnh tiếp tục khai trước tòa, giữa năm 2009, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có đến phòng làm việc và để lên mặt bàn của bị can một chiếc túi bên trong có chai rượu. Khi Quỳnh mở ra thì thấy bên trong túi có 500 triệu đồng. Cũng trong khoảng thời gian từ giữa năm 2009 cho đến gần cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn một số lần tới phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh và để lại gói quà tương tự như vậy. Tổng cộng có khoảng 4 - 5 tỉ đồng.
Xin “khai trung thực những gì đã giấu giếm”
Tuy nhiên, khi được thẩm vấn về việc nhận các khoản chi đối ngoại từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, bị can Ninh Văn Quỳnh đã liên tục thay đổi lời khai. Sau những phần đối chất với bị cáo Sơn thì Ninh Văn Quỳnh lại bất ngờ khai: “Từ năm 2009 cho tới tháng 12.2013, tôi nhận khoảng 20 tỉ và số tiền đó sử dụng cho mục đích cá nhân”.
Chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà sau đó hỏi Ninh Văn Quỳnh: “Phiên tòa trước và lần này ông đều không khai như vậy. Sao giờ ông lại khai lại. Ông có chịu áp lực nào không?”. “Áp lực thì không. Khi tôi bị đọc lệnh bắt về hành vi làm trái của PVN, cơ quan điều tra cho phép tôi khai thực chất việc gì đã xảy ra. Tôi không có cách nào khác là khai đúng sự thật. Chưa kể lời khai của anh Sơn, hành vi mang tính cá nhân của anh ấy, nhưng lại nhân danh PVN. Tôi thấy mình không có cách nào khác phải khai trung thực những gì mình đã giấu giếm trước đây”, bị can Ninh Văn Quỳnh khai.
Ninh Văn Quỳnh cũng khai, trong số 20 tỉ đồng nêu trên, bị can đã dùng 3 tỉ đồng để mua 1 căn hộ tại TP.HCM, mua 1 ô tô 800 triệu đồng, dùng chi tiêu cá nhân, lo cho 2 con đi du học nước ngoài hết 4,5 tỉ đồng và chăm lo đời sống cán bộ nhân viên ban tài chính kế toán trong 5 năm, như đi nghỉ mát, sinh nhật, hội hè với tổng số tiền khoảng 1,2 - 1,5 tỉ đồng...
“Số tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỉ đồng đã bị cơ quan điều tra thu giữ, tôi đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả”, Ninh Văn Quỳnh khai trước tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.