Xét xử 'đại án' OceanBank: Không chi lãi ngoài sẽ bị đuổi việc

08/09/2017 12:02 GMT+7

Nhiều bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh của OceanBank khai phải chi lãi suất ngoài theo chỉ đạo, nếu không sẽ bị kỷ luật, cách chức, buộc thôi việc .

Sáng nay (8.9), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội cấp sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục ngày làm việc thứ 9, với sự tham gia xét hỏi của các luật sư.
Luật sư Hoàng Huy Được, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, hỏi bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh về cáo trạng truy tố bị cáo về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo cáo trạng, bị cáo Nam tiếp nhận chủ trương chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, về việc chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền bằng hình thức họp trực tuyến. Sau khi tiếp nhận chủ trương và nhận tiền từ hội sở, bị cáo Nam cùng Trưởng phòng Kế toán và 42 nhân viên trong chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc chi trả chi khách hàng. Bị cáo Nam khai đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 12,8 tỉ đồng.
Tại tòa, bị cáo Nam khai, việc thực hiện chủ trương chi lãi ngoài là của cấp lãnh đạo hội sở ngân hàng. Bị cáo thực hiện theo nghĩa vụ hợp đồng lao động của OceanBank đặt ra, đó là trách nhiệm thực hiện chấp hành sự chỉ đạo của người điều hành, quản lý người lao động.
“Bị cáo thấy cáo trạng không đúng. Bị cáo không lợi dụng chức vụ quyền hạn để cố ý làm trái các quy định của Nhà nước… Hợp đồng quy định phải chấp hành chỉ đạo, điều hành của cấp trên, nếu không chấp hành sẽ bị kỷ luật, bị buộc phải thôi việc”, bị cáo này nói.
Luật sư Hoàng Huy Được tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phan Thị Tú Anh, nguyên Giám đốc OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi. Theo cáo trạng, bị cáo Tú Anh cũng bị truy tố bị cáo về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, bị cáo này đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng hơn 15 tỉ đồng, trong đó hơn 14,6 tỉ đồng vượt trần lãi suất.
Tại tòa, bị cáo Tú Anh cho rằng: “Tất cả những lần chuyển tiền từ Hội sở về cho Phó giám đốc Chi nhánh và Kế toán trưởng, sau đó thực hiện chi tiền chứ bị cáo không hề nhận tiền và chi lãi ngoài".
Tiếp đó, các bị cáo khác cũng nguyên là giám đốc chi nhánh của OceanBank đều kêu oan, khai cáo trạng truy tố không đúng. Các bị cáo cũng khai không cố ý làm trái và không được bàn bạc, không được thống nhất với Hội đồng quản trị về chủ trương chi lãi suất.
Đáng lưu ý, các giám đốc chi nhánh đã khai: việc triển khai chủ trương chi lãi ngoài được bị cáo Hà Văn Thắm chỉ đạo đến từng cán bộ, thấp nhất là giám đốc các phòng giao dịch. Do vậy, khi chủ trương này về tới chi nhánh, thì các giám đốc ở đây đều làm theo mà không cần chỉ đạo gì thêm.
Các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh này cũng khai nhận, theo nội quy lao động của OceanBank, người lao động sẽ bị kỷ luật, cách chức, cho thôi việc, nếu cản trở công việc của ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.