Xét xử đại án Oceanbank: Các bị cáo xin khắc phục hậu quả

22/09/2017 06:47 GMT+7

Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), cho biết sẵn sàng dùng tài sản của gia đình để bồi hoàn, khắc phục tối đa trong khả năng có thể, để chồng được hưởng sự khoan hồng.

Ngày 21.9, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) và đồng phạm, với sự tham gia bào chữa của các nguyên đơn dân sự và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.
Kiến nghị Hứa Thị Phấn hoàn trả 500 tỉ
Tham gia bảo vệ quyền lợi cho OceanBank, luật sư Nguyễn Thị Bắc đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát, xác định bị cáo Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ) phải trả lại cho OceanBank 500 tỉ đồng.
Luật sư Bắc nói: “Căn cứ vào tài liệu điều tra, số tiền 500 tỉ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) vay từ OceanBank có đường đi như sau. Khi 500 tỉ đồng được giải ngân vào tài khoản của Công ty TNHH MTV TM và DV Trung Dung do Danh lập ra, số tiền này được chuyển sang tài khoản của 3 cá nhân, mỗi cá nhân 150 tỉ đồng, 50 tỉ đồng còn lại chuyển vào tài khoản của Danh. Kế đó, toàn bộ số tiền này được sử dụng để mở tài khoản tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng. Sau đó, các tài khoản này được tất toán trước hạn, cùng ngày số tiền này cả gốc và lãi được bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, phụ trách tài chính Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh nộp vào tài khoản ông Danh. Không lâu sau, ông Danh lấy số tiền trên nộp vào tài khoản của 5 cá nhân thuộc nhóm của bà Phấn”.
Theo luật sư Bắc, lời khai của 5 cá nhân trong nhóm bà Phấn cho thấy việc họ không được lợi gì khi bà Phấn nhờ đứng tên trên hợp đồng tín dụng. Trên thực tế, bà Phấn là người hưởng lợi số tiền 500 tỉ đồng. Do đó, bị cáo Phấn phải hoàn trả OceanBank 500 tỉ đồng cùng toàn bộ tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.
Vợ Nguyễn Xuân Sơn xin dùng tài sản khắc phục cho chồng
Còn bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), cho biết sẵn sàng dùng tài sản của gia đình để bồi hoàn, khắc phục tối đa trong khả năng có thể, để chồng được hưởng sự khoan hồng.
Bà Xuân trình bày: “Tôi được biết Viện kiểm sát cáo buộc anh Sơn chiếm đoạt mấy trăm tỉ đồng. Nếu vậy sau thời gian 2009 - 2014, tài sản gia đình tôi phải có hàng trăm tỉ. Nhưng tài sản hiện có đều hình thành trước ngày anh Sơn về làm ngân hàng. Nếu anh Sơn bị quy buộc tội nào đấy liên quan đến thất thoát tài sản, tôi xin được sử dụng tài sản riêng để anh Sơn được hưởng khoan hồng. Ngoài ra, căn nhà chúng tôi đang ở là do mẹ tôi mua trước khi anh Sơn về ngân hàng. Mẹ tôi già nên không đứng tên mà để vợ chồng tôi đứng thay. Mong HĐXX không kê biên tài sản trên để mẹ già có nơi thờ cúng cho con trai là liệt sĩ”.
Chiều 21.9, tòa tiếp tục triệu tập bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí) để làm rõ hành vi nhận hàng chục tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Quỳnh khai nhận: “Trong thời gian năm 2009 - 2013 có nhận từ Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng, trong đó khai rõ chi tiết một số khoản sử dụng cho mục đích cá nhân. Nay đề nghị cơ quan điều tra cho tôi xin sớm khắc phục số tiền ấy để hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.