Xét xử đại án Nhật Cường: Bùi Quang Huy cho anh trai 'trông xe, lương 1 triệu/tháng'

Trần Cường
Trần Cường
05/05/2021 17:36 GMT+7

Sau khi đi xuất khẩu lao động về, anh trai của ông chủ Nhật Cường đi trông xe ngoài vỉa hè cho em với mức lương 1 triệu đồng/tháng, sau đó được cất nhắc lên làm chân thu tiền, nhận hàng với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Chiều 5.5, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa các bị cáo trong vụ án “buôn lậu”, “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) ra xét xử sơ thẩm.
Tại tòa, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội công bố cáo trạng thể hiện từ năm 2014 - 2019, Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường (đang trốn truy nã) đã sử dụng hệ thống của doanh nghiệp này để nhập lậu 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… với tổng trị giá 2.927 tỉđồng rồi phân phối.
Cơ quan truy tố xác định thông qua việc buôn lậu, Công ty Nhật Cường đã bán được 254.364 sản phẩm, thu hơn 3.213 tỉ đồng và hưởng lợi bất chính 221 tỉ đồng.
Cũng trong thời gian này, Bùi Quang Huy chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống sổ sách kế toán gồm phần mềm ERP nội bộ để theo dõi số liệu thực tế và phần mềm Misa ghi nhận báo cáo tài chính, sổ sách kế toán để khai báo với cơ quan quản lý.
Hai hệ thống này có sự chênh lệch về số liệu và theo kết quả giám định, Công ty Nhật Cường đã trốn hơn 26,8 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng và hơn 3,1 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bùi Quang Huy chỉ đạo tất cả

Là người đầu tiên đứng lên trả lời xét hỏi, bị cáo Trần Ngọc Ánh, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, cho biết Công ty Nhật Cường được thành lập từ năm 2002, ban đầu chỉ sửa chữa điện thoại di dộng.
Đến năm 2012, công ty này mở rộng mảng bán lẻ và nhanh chóng phát triển, mở thêm hàng loạt chi nhánh tại Hà Nội. Cũng từ đó, ông Ánh được cất nhắc từ nhân viên kinh doanh lên làm nhiệm vụ đi thuê cửa hàng, tập huấn cho nhân viên…
Theo bị cáo Ánh, ban đầu nguồn hàng của Công ty Nhật Cường chủ yếu nhập từ trong nước, của các hãng Nokia, Samsung… và sau đó mở rộng ra nước ngoài, nhập không có hóa đơn.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh

Ảnh Trần Cường

Khai trước tòa, bị cáo Ánh cho hay, tại công ty, Bùi Quang Huy là ông chủ, có vai trò chính, chỉ đạo toàn bộ hoạt động và phụ trách nhập hàng.
Từ tháng 7.2015, công ty mở rộng thêm lĩnh vực phần mềm nên bị cáo Ánh được giao quyền mua hàng từ nước ngoài, gồm cả nhập khẩu có hóa đơn, hợp đồng và có cả mua trực tiếp, thuê vận chuyển, không đóng thuế. Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng, bản thân chỉ tham gia các nhóm chát trên mạng xã hội để tư vấn cho Bùi Quang Huy về giá cả, chủng loại và số lượng hàng cần nhập.
“Anh Huy và bị cáo không bàn bạc với nhau, Huy là ông chủ. Các bị cáo làm thuê lâu năm nên được giao nhiệm vụ cứ làm theo, không ý kiến gì… Dưới bị cáo có một số nhân viên kinh doanh như Hoàng Văn Phong trợ giúp bị cáo tư vấn mặt hàng cần mua và Mai Tiến Dũng, họ chỉ tư vấn chứ không trực tiếp mua hàng. Tìm nguồn, thỏa thuận giá là anh Huy làm còn các bị cáo chỉ tham gia tư vấn nên mua hàng nào, giá nào”, bị cáo Ánh khai trước tòa.

Chuyển hơn 2.500 tỉ đồng ra nước ngoài thông qua 2 tiệm vàng

Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc, cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường, cho biết đã trực tiếp sử dụng phần mềm ERP để duyệt thu, chi của toàn hệ thống doanh nghiệp. Bị cáo Ngọc phụ trách việc quản lý thu tiền từ các đại lý bán hàng và chi tiền nhập hàng, mua bán, trả lương…
Cụ thể, từ năm 2013, qua phần mềm ERP, bị cáo Ngọc đã chi số tiền nhập khẩu hàng không có hóa đơn trị giá hơn 2.900 tỉ đồng. Trong đó, Ngọc chi cho bị cáo Ngô Xuân Sửu, cựu Giám đốc Công ty Thanh Sơn, khoảng 200 tỉ đồng vì Sửu nằm trong đường dây cung cấp hàng lậu cho Bùi Quang Huy.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, bà Ngọc khai đã thanh toán cho các nhà cung cấp có địa chỉ nước ngoài thông qua 2 tiệm vàng ở Hà Nội. Trong đó, bà Ngọc thanh toán qua tiệm vàng Lộc Phát (số 65, phố Hà Trung, P.Hàng Bông, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) số tiền hơn 1.729 tỉ đồng và qua tiệm vàng Thuận Phát (số 9A, phố Hàng Dầu, P.Hàng Bạc, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) hơn 795 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo cáo trạng, chủ 2 tiệm vàng này thừa nhận có nhận tiền của Công ty Nhật Cường để chuyển tiền cho khách hàng trong nước mà không thừa nhận việc chuyển tiền ra nước ngoài. Ngoài ra, do Bùi Quang Huy đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở xử lý 2 tiệm vàng này.

Bùi Quang Huy thuê anh trai trông xe, lương 1 triệu đồng/tháng

Trước bục khai báo, bị cáo Bùi Quốc Việt (anh ruột của Bùi Quang Huy) cho biết, sau thời gian đi xuất khẩu lao động bên Đức, năm 2004 thì về nước và không có việc làm nên gia đình động viên vào công ty của em trai làm việc.
Tại công ty, bị cáo Việt được em trai đóng bảo hiểm xã hội, cho đi trông xe ngoài vỉa hè với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng. Đến năm 2012, bị cáo Việt được giao việc đi thu tiền từ các cửa hàng bán lẻ rồi đến ngân hàng nộp vào tài khoản của công ty, với mức lương 6 triệu đồng/tháng.
Bị cáo này cũng thừa nhận nhiều lần đi nhận hàng lậu cho Công ty Nhật Cường, nhưng chỉ biết đi nhận những thùng hàng và không biết bên trong có gì, cũng như giá trị số hàng đã nhận có giá trị hơn 7 tỉ đồng như cáo trạng quy kết. Bị cáo Việt khai rằng được giao thì chỉ biết nhận.
Được hỏi về tung tích em trai, bị cáo Việt khai đã lâu không liên lạc với Huy và cũng không biết Huy đang ở đâu, làm gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.