Xét xử đại án Nhật Cường: Bị cáo nhận mức án cao nhất là 14 năm tù

Trần Cường
Trần Cường
11/05/2021 05:54 GMT+7

TAND TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong đại án Nhật Cường; bị cáo nhận tổng mức án cao nhất là 14 năm tù.

Sau 6 ngày xét xử, chiều 10.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 14 bị cáo trong vụ án “buôn lậu”, “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).
HĐXX nhận định đây là vụ án có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo trong thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, Bùi Quang Huy, cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường (đang bỏ trốn), là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu tại công ty; Trần Ngọc Ánh (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) là người tích cực nhất, chỉ sau Bùi Quang Huy; Nguyễn Bảo Ngọc, cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường, giúp sức tích cực cho Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh; các bị cáo khác là người thực hành, người giúp sức thực hiện phạm tội. Hành vi của các bị cáo gây thất thu cho ngân sách nhà nước, rối loạn thị trường, gây bất bình trong nhân dân, nên cần phải có mức án đủ sức răn đe. Tuy nhiên, đối với những người làm thuê cho công ty, HĐXX sẽ áp dụng các tình tiết để đưa ra mức án thấp nhất trong mức án Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị trước đó.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc 10 năm tù về tội “buôn lậu”, 4 năm tù về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hình phạt 14 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. 12 bị cáo còn lại bị tuyên phạm tội “buôn lậu”, nhận mức án từ 4 - 13 năm tù. Trong đó, bị cáo Trần Ngọc Ánh bị tuyên 13 năm tù; Đỗ Văn Dũng (giao hàng thuê cho nhân viên của Công ty Nhật Cường) nhận mức án thấp nhất, 4 năm tù; Bùi Quốc Việt (anh trai Bùi Quang Huy) nhận án 5 năm tù. Ngoài ra, 14 bị cáo phải nộp lại hơn 251 tỉ đồng, gồm 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ việc buôn lậu và 30 tỉ đồng tiền trốn thuế.
HĐXX cho biết sẽ kiến nghị Bộ Công an và Viện KSND tối cao khẩn trương điều tra, truy bắt Bùi Quang Huy và các bị can khác trong vụ án đang bỏ trốn để đưa ra xét xử, tránh bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra, còn một số đối tượng khác thuộc những đường dây vận chuyển hàng lậu, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, giúp sức cho Bùi Quang Huy và các đồng phạm thực hiện hành vi buôn lậu như các tiệm vàng; kiến nghị Bộ Công an tiếp tục điều tra, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm. Cụ thể, các tiệm vàng ở phố Hà Trung và phố Hàng Dầu đã giúp Công ty Nhật Cường chuyển hơn 2.500 tỉ đồng ra nước ngoài để thanh toán cho các nhà cung cấp, theo hồ sơ vụ án và lời khai các bị cáo tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.