Xét xử đại án Gang thép Thái Nguyên: 'Dự án bế tắc nhưng không muốn dừng lại'

13/04/2021 17:51 GMT+7

Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết, thời điểm nhận chức, dự án mở rộng sản xuất gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 đang rất bế tắc, nhưng vẫn tìm mọi cách để vực dậy, không ai có ý kiến dừng.

Chiều 13.4, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên xử 19 bị cáo trong vụ thất thoát 830 tỉ đồng tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty cổ phần gang Thép Thái Nguyên (TISCO).

Xét xử đại án thất thoát hơn 830 tỉ ở Gang thép Thái Nguyên

Các bị cáo đều là cựu lãnh đạo, cán bộ TISCO hoặc Tổng công ty thép Việt Nam (VNS). Trong đó, có 14 bị cáo bị xét xử về tội “vi phạm quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; và 5 bị cáo bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dự án gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nay hoang phế

Ảnh Thái Sơn

Theo truy tố của Viện KSND tối cao, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do TISCO làm chủ đầu tư, HĐQT VNS là cấp quyết định đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư dự kiến 3.843 tỉ đồng, do Tập đoàn luyện kim Trung Quốc (MCC) làm thầu chính.
Tuy nhiên, do nhiều sai phạm, dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành, TISCO đã vay và rót vào đây 4.423 tỉ đồng, khiến doanh nghiệp này phải chịu thiệt hại 830 tỉ đồng tiền lãi.

Gần 2.300 tỉ đồng đang ở đâu?

Trong phần xét hỏi, luật sư Trương Anh Tú, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT VNS, đặt câu hỏi với đại diện TISCO về khoản giải ngân hơn 4.400 tỉ đồng, nhưng mới thanh toán cho các nhà thầu hơn 2.100 tỉ đồng, vậy số còn lại gần 2.300 tỉ đồng đang ở đâu, nếu để trong tài khoản ngân hàng thì sẽ có lãi, khoản lãi này có thể sử dụng để khắc phục hậu quả không?
Đại diện TISCO từ chối trả lời nội dung trên vì cho rằng việc này thuộc các phòng chuyên môn. Đại diện TISCO khai, dự án phần E (thiết kế) hơn 3 triệu USD, phần P (cung cấp thiết bị) là hơn 114 triệu USD và phần C (xây lắp) là hơn 42 triệu USD.
Trong các hạng mục của hợp đồng này, TISCO đã thanh toán trên 90%. Hiện nay, doanh nghiệp này đang đàm phán với MCC để thực hiện các phần dự án chưa thực hiện và yêu cầu MCC phải hoàn trả.

Đại diện ủy quyền của TISCO trả lời trước tòa

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, đại diện TISCO khẳng định, doanh nghiệp này chưa từng có đơn yêu cầu bồi thường hay khởi kiện trong vụ án này. Tại phiên tòa, TISCO cũng sẽ không có đơn yêu cầu bồi thường, mọi việc sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan tố tụng.

"Hết lòng vì sự nghiệp nhưng quá tin tưởng anh em"!

Đặt câu hỏi với thân chủ, luật sư Tú thắc mắc với cương vị là Chủ tịch HĐQT VNS, biết dự án gặp khó khăn, lẽ ra phải chỉ đạo dừng hợp đồng, thu hồi vốn, nhưng tại sao lại không làm?
Đáp lại, bị cáo Tinh cho biết, khi nhận chức, lúc đó dự án đã rất bế tắc, nhưng vẫn mong vực dậy, làm sao cho dự án phát triển tốt nhất.
“Khi tôi nhận chức, dự án rất bế tắc, tôi chỉ ước nguyện làm sao cho dự án phát triển, vì đây là dự án trọng điểm của nhà nước...", bị cáo Tinh nói và khai rằng "sau đó, dưới có đề xuất tìm biện pháp, tìm đối tác, cơ chế đặc thù cho dự án nhanh nhất, tốt nhất, có hiệu quả”.

Bị cáo Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT VNS

Ảnh Trần Cường

Lý giải về quy kết không những không chỉ đạo dừng mà còn chỉ đạo lập đoàn đàm phán sang Trung Quốc để đàm phán với MCC, bị cáo Tinh cho rằng, do có văn bản của cấp trên yêu cầu phải cử đoàn đi đàm phán với MCC, nên làm theo chỉ đạo.
Ngoài ra, theo bị cáo Tinh, VNS cũng làm theo chỉ đạo của cấp trên giới thiệu Tổng công ty CP xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON, một công ty kém năng lực) cho MCC, và thời điểm đó, VINAINCON là hiệu quả nhất, đơn vị này cũng được Bộ Công thương giới thiệu.
“Quy kết người chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội đối với tôi là hơi nặng. Tâm huyết của tôi là một người làm gang thép thì suốt đời làm gang thép, tất cả phải tạo điều kiện phát triển, nhưng phải xin cơ chế đặc thù, tất cả việc tôi làm đều vì mục tiêu đó và được phép từ cấp trên. Tôi đã làm hết sức, hết lòng vì sự việc; về vai trò cá nhân thì tôi là chủ tịch, có sai sót, có những cái chưa cặn kẽ vì quá tin tưởng anh em”, bị cáo Tinh nói trước toà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.