Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng cho vay mất vốn BHXH

Thái Sơn
Thái Sơn
18/09/2019 08:42 GMT+7

TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN. Trong 6 bị cáo có cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng.

Theo dự kiến, hôm nay (18.9) TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH làm mất tiền bảo hiểm xã hội

6 bị cáo trong vụ án đều từng là cán bộ của BHXH VN, gồm Nguyễn Huy Ban (cựu tổng giám đốc), Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cựu tổng giám đốc), Nguyễn Phước Tường (cựu trưởng ban kế hoạch - tài chính kiêm kế toán trưởng), Trần Thị Thanh Thủy (cựu phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, ban kế hoạch - tài chính), Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ (đều là cựu trưởng phòng kế hoạch tổng hợp thuộc ban kế hoạch - tài chính).
Trong đó, bị cáo Trần Thị Thanh Thủy bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; các bị cáo còn lại bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại điều 165, khoản 3, bộ luật Hình sự.
Theo cáo trạng, từ tháng 4.2008 - 8.2009, BHXH VN đã ký 14 hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII) thuộc Ngân hàng Agribank vay vốn từ Quỹ BHXH với tổng số tiền 1.010 tỉ đồng trái với quy định của luật BHXH. Từ tháng 7.2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALCII phá sản. Số tiền ALCII còn nợ BHXH VN nhưng không còn khả năng thanh toán là 1.697 tỉ đồng, gồm hơn 769 tỉ đồng tiền gốc và hơn 928 tỉ đồng tiền lãi.
Cáo trạng nêu BHXH VN được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ BHXH để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng. Việc sử dụng Quỹ BHXH phải được thực hiện theo luật BHXH năm 2006 và các quy định khác, tức chỉ được phép cho các ngân hàng thương mại nhà nước vay vốn, trong khi đó ALCII là tổ chức phi ngân hàng.
Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Huy Ban đã ký 11 hợp đồng cho ALCII vay 630 tỉ đồng, gây thiệt hại nhà nước hơn 1.263 tỉ đồng. Bị cáo Lê Bạch Hồng ký 3 hợp đồng cho ALCII vay vốn, trong đó có 1 hợp đồng ngắn hạn đã được tất toán, 2 hợp đồng với số tiền 180 tỉ đồng sai đối tượng, gây thiệt hại nhà nước 434 tỉ đồng.
Các bị cáo Nguyễn Phước Tường, Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ có vai trò tham mưu, trình để các ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng ký các hợp đồng vay vốn nêu trên. Riêng bị cáo Trần Thị Thanh Thủy, với vai trò là người theo dõi các hợp đồng vay vốn giữa ALCII và BHXH VN, biết rõ các thủ tục vay nhưng đã không trình lãnh đạo một số thủ tục, giấy tờ theo quy định.
Trong vụ án này, Vũ Quốc Hảo, cựu Tổng giám đốc ALCII, có vai trò đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, Vũ Quốc Hảo và một số người khác đã bị xét xử trong một số vụ án tại ALCII, trong đó Hảo đã 2 lần bị tuyên phạt án tử hình về tội tham ô tài sản nên không đề cập xử lý tại vụ án này.
Nguyên đơn dân sự trong vụ án này được xác định là BHXH VN. Đơn vị này cũng đã có đơn gửi cơ quan tố tụng đề nghị Agribank có vai trò bồi thường thiệt hại nhưng không nêu rõ số tiền là bao nhiêu. Hiện cũng đang có tranh chấp giữa ALCII, BHXH VN và Agribank trong quá trình giải quyết thủ tục cho phá sản đối với ALCII và đang chờ phán quyết của TAND cấp cao tại TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.