Xét xử chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm' tội đưa hối lộ

22/03/2017 15:36 GMT+7

Sau hai lần tạm hoãn, sáng 22.3, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Minh Lợi (49 tuổi, trú H.Cư Kuin, Đắk Lắk) về tội đưa hối lộ.

Liên quan trong vụ án có 7 bị cáo khác cùng đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Xuân An (32 tuổi), Huỳnh Kim Cao Trí (39 tuổi), Huỳnh Cao Thị Thương (38 tuổi), Nguyễn Thị Tý (57 tuổi), Trương Thị Lan (46 tuổi), Lãnh Thanh Bình (32 tuổi, đều trú H.Đắk Mil, Đắk Nông) và Nguyễn Văn Phúc (42 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, vào tháng 1.2016, Công an H.Đắk Mil bắt quả tang Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Quý, Lương Văn Thanh và Nguyễn Ngọc Hậu đang đánh bạc với hình thức xóc đĩa, tang vật thu được là 4,09 triệu đồng.
Người nhà của những người trên gồm: Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan, Nguyễn Thị Tý đã liên hệ với trung úy Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát Công an H.Đắk Mil) để lo lót tại ngoại và được Bình hướng dẫn làm đơn xin bảo lãnh.
Sau đó, Nguyễn Xuân An liên lạc với Trần Minh Lợi để nhờ giúp đỡ. Theo hướng dẫn của Lợi, ngày 21.1.2016, An, Trí, Tý đã gặp Bình ở quán cà phê và đưa cho Bình tổng cộng 60 triệu đồng. Mọi hành vi đưa và nhận tiền đều được ghi âm, ghi hình.
Khi có các bằng chứng ghi âm, ghi hình, Lợi không tố cáo ngay mà dùng để đe dọa, khống chế Bình tác động cho nhóm người đánh bạc tại ngoại và trả lại tiền.
Với hành vi này, Trần Minh Lợi cùng với Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Thị Tý, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội đưa hối lộ. Lãnh Thanh Bình bị truy tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Trong quá trình điều tra, Lãnh Thanh Bình khai bị Lợi ép buộc phải đưa 500 triệu đồng thì mới bỏ qua và đã đưa cho Lợi nhiều lần tổng cộng 220 triệu đồng. Trước sự đe dọa, thúc ép của Lợi, Bình đã báo cáo việc mình nhận 60 triệu đồng với lãnh đạo Công an H.Đắk Mil và tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của Lợi. Tuy nhiên, quá trình điều tra không đủ căn cứ chứng minh Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng còn xác định vào tháng 4.2014, do muốn vay vốn với lãi suất thấp nên Trần Minh Lợi đã liên hệ với Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk và Nguyễn Đức Trọng (nhân viên ngân hàng) đề nghị cho vay vốn 1,8 tỉ đồng; đổi lại, Lợi sẽ bồi dưỡng 150 triệu tiền trà nước nếu Phúc, Trọng giúp đỡ.
Khi được ngân hàng đồng ý cho vay 1,8 tỉ đồng và giải ngân lần thứ nhất 1,5 tỉ đồng, Lợi đã đưa cho Phúc, Trọng 50 triệu và thỏa thuận khi giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu đồng còn lại. Khi đưa tiền, Lợi đã ghi âm lại nội dung và sau đó dùng để thúc ép Phúc giải ngân số tiền còn lại mà không cần thế chấp và đòi lại số tiền trên. Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo hành vi của Lợi.
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố Lợi đã có hành vi đưa hối lộ, Phúc bị truy tố về tội nhận hối lộ.
Dự kiến phiên tòa diễn ra đến hết ngày 23.3.
Trước khi bị bắt (vào tháng 3.2016), Trần Minh Lợi lập trang Facebook “Diệt giặc nội xâm” đăng tải nhiều tài liệu, hình ảnh, clip được xem là chứng cứ tố cáo tiêu cực của rất nhiều cán bộ, công chức, kể cả trong ngành pháp luật.
Cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhiều vụ việc, trong đó đưa ra xét xử nhiều người có liên quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.