Xét xử các nguyên lãnh đạo Navibank: Viện kiểm sát giữ quan điểm luận tội

Phan Thương
Phan Thương
17/03/2018 08:04 GMT+7

Tại phiên tòa xét xử 10 bị cáo nguyên lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank), Viện KSND TP.HCM đưa ra quan điểm, khẳng định các bị cáo vi phạm Thông tư 02.

Ngày 16.3, phiên tòa xét xử 10 bị cáo nguyên lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại ngân hàng này, đã kết thúc phần tranh luận giữa đại diện Viện KSND TP.HCM và 32 luật sư.
Theo đó, các luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo cho rằng thân chủ của mình không vi phạm Thông tư 02/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất trần vì thông tư này chỉ áp dụng đối với tổ chức tín dụng huy động vốn, còn các bị cáo không hề huy động vốn; không vi phạm khoản 3, 4 điều 7 về điều kiện vay vốn của Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng (Quyết định 1627/2001), không vi phạm về xét duyệt cấp tín dụng quy định tại điều 94 luật Các tổ chức tín dụng.
Đối đáp lại, Viện KSND TP.HCM (VKS) đưa ra quan điểm, khẳng định các bị cáo vi phạm Thông tư 02 vì thông tư này chi phối tất cả các đơn vị kinh doanh tiền tệ, trong đó có Navibank. Đồng thời, VKS nhận định các bị cáo cho nhân viên vay tiền thực ra chỉ là hợp đồng giả cách để rút tiền Navibank gửi qua VietinBank nhằm hưởng lãi suất ngoài, vượt lãi suất trần nên các bị cáo đã vi phạm Quyết định 1627 và điều 94 luật Các tổ chức tín dụng.
Về phần hậu quả 200 tỉ đồng của vụ án, các bị cáo cho rằng quá trình hoạt động nghiệp vụ có thể có sai, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả vì toàn bộ số tiền của Navibank giải ngân ra là hợp đồng vay cho các nhân viên. Tiền giải ngân các nhân viên đưa vào các tài khoản tiết kiệm VietinBank. Theo các bản sao kê được cung cấp,
VietinBank trả lãi trên hệ thống và có sao kê. Liên quan đến sao kê này, hiện nay có khoản tiền treo trên tài khoản là 300 triệu đồng, nhưng thiệt hại mà các bản án trước đề cập là 200 tỉ đồng. Do có mâu thuẫn về số liệu, các LS cho rằng cần làm rõ con số thiệt hại.
VKS đối đáp, tại hai bản án sơ thẩm/phúc thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 1 xác định số tiền 200 tỉ đồng đã bị Huyền Như chiếm đoạt và người bồi thường cho Navibank là Huyền Như. Hiện bản án này đang có hiệu lực pháp luật. Giới hạn, phạm vi xét xử của vụ án
Navibank là xét xử hành vi “cố ý làm trái…” tại Navibank nên VKS không tranh luận về 200 tỉ đồng.
Ngoài ra, đại diện Navibank cho rằng VKS đề nghị thu hồi 24,3 tỉ đồng lãi suất ngoài vượt trần là không đúng. Tranh luận, VKS nêu thông qua hành vi chiếm đoạt tài sản của Navibank, bản án phúc thẩm vụ Huyền Như giai đoạn 1 Bộ Công an và Viện KSND tối cao nếu thấy có dấu hiệu tội phạm thì cần điều tra làm rõ, dẫn đến 10 bị cáo phải ra trước tòa hôm nay. Hơn nữa, về nguyên tắc, tài sản thu lợi bất chính phải nộp sung công quỹ nhà nước nên VKS vẫn giữ nguyên quan điểm thu hồi 24,3 tỉ đồng từ Navibank.
Trước khi HĐXX vào nghị án, 10 bị cáo cũng đã nói lời sau cùng tại tòa. Vụ án sẽ được nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 19.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.