Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: 'Mỗi dự án có nguy cơ là một vụ án'

Tòa án nhân dân TP.Hà Nội kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ việc thất thoát, thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng tại các dự án Ethanol Phú Thọ, xơ sợi Đình Vũ mà PVC được chỉ định thầu, để xử lý.

[VIDEO] Toàn cảnh bản án dành cho ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm
Sáng nay, 22.1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu Việt Nam (khí PVC).
Nhận định về tính chất nguy hiểm của vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) khẳng định vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản tại PVN và PVC là vụ án kinh tế tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận hết sức quan tâm.
Đáng chú ý, theo HĐXX, ngoài thiệt hại về kinh tế, hành vi của các bị cáo đã làm chậm tiến độ của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và làm đội vối đầu tư gần chục nghìn tỉ đồng. Khi có vốn tạm ứng sử dụng tùy tiện, trái nguyên tắc gây thất thoát lớn cho Nhà nước.
Tại thời điểm chỉ định thầu, PVC đang gặp khó khăn về tài chính, thua lỗ, không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để làm tổng thầu dự án. Bên cạnh đó, PVC còn chỉ định thầu xây dựng một số dự án khác như Ethanol Dung Quất, Ethanol Phú Thọ, xơ sợi Đình Vũ, cho đến nay đã được xác định là thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng. “Mỗi dự án như vậy có nguy cơ trở thành một vụ án. Lãnh đạo PVC đang đối mặt với việc bị điều tra truy tố xét xử trong vụ án hình sự khác”, HĐXX cho hay.
Kiến nghị điều tra thất thoát ở các dự án khác của PVC
Nhấn mạnh hậu quả của những vi phạm trên là đặc biệt nghiêm trọng, trong phần kiến nghị, HĐXX dẫn công văn báo cáo của PVC về tình hình thu hồi tiền tạm ứng Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, rằng đến ngày 10.1 đã thu hồi 1.240 tỉ đồng, bao gồm từ các nguồn sử dụng tăng vốn điều lệ để bù đắp tạm ứng cho dự án là 317,200 tỉ, thu hồi từ thoái vốn và các dự án khác là 514,300 tỉ đồng, chi phí quản lý của PVC phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là 498,600 tỉ đồng, và nhận định PVC đã sử dụng nguồn tiền khác để bù đắp tiền chi trái phép từ nguồn tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 của PVN, còn khoản tiền chi trái mục đích vẫn chưa thu hồi được.
Vì vậy, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ việc sử dụng khoản tiền 1.115 tỉ tiền tạm ứng thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, theo HĐXX, mặc dù PVC không đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm chuyên môn để thực hiện các dự án nhưng vẫn được chỉ định làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ngoài ra, PVC còn được chỉ định thầu xây dựng một số dự án lớn khác như dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ, dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ cho đến nay đã được xác định thất thoát thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng.
Do vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ việc thất thoát này để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, đối với việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và các dấu hiệu vi phạm khác tại PVN và PVC, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.