Xét xử 2 chủ hụi lừa hơn 300 người

14/09/2016 13:30 GMT+7

Trong ngày 12.9, TAND tỉnh Tây Ninh cùng lúc đưa hai chủ hụi ra xét xử sơ thẩm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 300 nạn nhân.

Theo cáo trạng, từ năm 2000, Dương Thị Lợi (43 tuổi, ngụ xã Tiên Thuận, H.Bến Cầu, Tây Ninh) đứng ra tổ chức nhiều dây hụi. Một năm sau (2011), lợi dụng việc hụi viên tin tưởng, ít đến khui hụi nên Lợi bắt đầu lấy tên của các hụi viên tham gia để lĩnh hụi (hốt hụi) mà không cho ai biết. Thấy dễ lấy tiền, Lợi lập ra nhiều dây hụi (loại 500.000 đồng và 1 triệu đồng) cho các hụi viên tham gia góp hụi nhằm chiếm đoạt tài sản. Đến tháng 9.2015 Lợi tuyên bố vỡ hụi. Tại thời điểm này, có 39 dây hụi mà Lợi đã dùng thủ đoạn lấy tên 269 hụi viên để chiếm đoạt tổng cộng trên 3,6 tỉ đồng.

Trong những ngày xét xử do vụ án có quá đông bị hại nên khán phòng TAND tỉnh trong phiên sơ thẩm đã không còn chỗ trống. Những hụi viên phải ngồi chen chút, tràn ra khỏi hành lang khán phòng để theo dõi. Đáng nói, về khả năng trả nợ cho hàng trăm hụi viên trong vụ án, HĐXX cũng đã kê biên tài sản của Lợi (cùng đứng tên chung với người chồng) gồm 5.285,5 m2 tại ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận, H. Bến Cầu (hiện đang thế chấp cho Ngân hàng NN-PTNT H.Bến Cầu và ông Trần Văn Tẩu) và 599 m2 đất trồng cây hàng năm và nhà tại ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận (H.Bến Cầu). HĐXX đã tuyên phạt Dương Thị Lợi 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng ngày, phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh kết thúc phần tranh luận, Viện KSND tỉnh đã đề nghị mức án từ 12 – 13 năm tù đối với Lê Thị Ánh Hằng (42 tuổi, giáo viên một trường THCS trên địa bàn TP.Tây Ninh) cùng tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản (dự kiến ngày 16.9 tuyên án). Tổng cộng có 56 hụi viên trong 14 dây hụi bị Hằng chiếm đoạt với số tiền 1,07 tỉ đồng cũng bằng những thủ đoạn tương tự.
Nước mắt hụi viên
Trong phiên xét xử 2 chủ hụi trên, nhiều nạn nhân đã bật khóc khi nói về phần bồi thường thiệt hại. Tất cả bị hại đều có yêu cầu chủ hụi trả lại tiền gốc, không cần lãi để họ xoay sở cuộc sống.
Bị cáo Dương Thị Lợi tại phiên tòa sơ thẩm- Ảnh: G.P
Bị cáo Dương Thị Lợi tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: G.P

Khi phiên xét xử Dương Thị Lợi được TAND tỉnh Tây Ninh thông báo kéo dài vài ngày nên nhiều nạn nhân than thở vì không thể sắp xếp được thời gian tham dự. Chị N.T.H (32 tuổi, ngụ H.Bến Cầu) nói: “Rất nhiều người dự phiên tòa làm công nhân, xin nghỉ được 1 ngày dự tòa đã quá khó khăn rồi mà nếu kéo dài ngày nữa chắc chị là bị đuổi mất việc. Chúng tôi đi với hy vọng ra tòa để lấy lại được số tiền đã đóng”. Bà T.T.B (79 tuổi, ngụ H.Bến Cầu) rưng rưng nói trước HĐXX: “Tôi già cả rồi, bao nhiêu tiền con cháu cho không dám ăn, không dám mặc để Lợi nhẫn tâm lừa đảo tôi. Tôi mong tòa minh xét cho chúng tôi lấy lại được tiền số tiền đã đóng”.
Còn tại phiên xử bị cáo Lê Thị Ánh Hằng, bà N.T.T (49 tuổi, ngụ TP.Tây Ninh) nghẹn ngào nói: “Tôi là một nhân viên nhà nước, đồng lương còm cỏi đã dành dụm hết để chơi hụi mà cô Ánh Hằng nỡ chiếm đoạt khiến hạnh phúc gia đình rạn nứt kéo dài. Tôi mong cô Hằng trả tôi lại số tiền gốc. Chị Hằng cần tiền để nuôi con thì tôi cũng vậy, nhưng đừng lấy tiền của người khác rồi nhởn nhơ tiêu xài để mặc người khác khổ nữa”. Cũng trong phiên xử, nhiều nạn nhân lý giải vì tin tưởng Hằng là giáo viên, thậm chí không biết mặt chủ hụi. Ông T.V.H (58 tuổi, ngụ TP.Tây Ninh) nói: “Hôm nay, tôi dự phiên tòa này mục đích đầu tiên là muốn biết mặt chủ hụi của mình. Tôi đóng hụi trong nhiều năm nhưng chưa một lần gặp mặt. Tôi cũng đề HĐXX xử nặng vì Hằng đã trắng trợn lừa đảo người dân khi đã vỡ hụi (lúc này ông không biết-PV) nhưng vẫn đi gom hụi như không có chuyện gì rồi bỏ trốn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.