Xét nghiệm tất cả người về từ vùng dịch: Không để quá tải cách ly

16/03/2020 07:15 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: 'Chúng ta đã tính đến các phương án cách ly với số lượng lớn để chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn lực...'

Theo Bộ Y tế, trong những ngày tới có thể sẽ có rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.  Vì vậy, công tác chuẩn bị cho cách ly số lượng lớn là cần thiết.
Hiện tại, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 bao gồm: các nước thuộc khu vực Schengen (Áo, Bỉ, CH Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ), Vương quốc Anh và Bắc Ai len, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.
Để tổ chức cách ly y tế hiệu quả đối với người nhập cảnh từ vùng có dịch, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch (BCĐ) yêu cầu Bộ GTVT thông báo kịp thời số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh, địa điểm hạ cánh các chuyến bay về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 để thực hiện việc tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.

Việt Nam công bố liên tiếp 2 ca nhiễm Covid-19 thứ 55 và 56

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, để chủ động phương án cách ly, các địa phương đã lập danh sách các cơ sở cách ly, trong đó báo cáo cụ thể về các cơ sở hiện đang sử dụng làm khu cách ly tập trung và dự kiến số lượng người có khả năng thu dung vào cách ly tập trung. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chúng ta đã tính đến các phương án cách ly với số lượng lớn chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn lực, hiện tại vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch và hơn 30.000 người đang được cách ly y tế ở các cấp độ”.
Tại Hà Nội, thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết đến ngày 13.3 Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đưa 2.240 người của 39 tỉnh, thành đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính về gia đình. Dự kiến từ 19 - 23.3 sẽ tiếp tục đưa về gia đình. Các khu vực cách ly tập trung đã được khử khuẩn, tổng vệ sinh... sẵn sàng tiếp nhận các đợt cách ly tiếp theo.
Đại tá Nguyễn Mạnh Phú, Phó hiệu trưởng Trường Quân sự Sơn Tây, cũng cho biết từ chiều 13.3 trường đã tiếp nhận công dân từ châu Âu trở về và một số ít về từ các nước châu Á và đã nhận khoảng 400 công dân, năng lực tiếp nhận tối đa của cơ sở này vẫn là 750 người.
Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an), cho hay ông vừa đi khảo sát Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) 1 (H.Sóc Sơn, Hà Nội) và Trường trung cấp CSND 6 (H.Văn Giang, Hưng Yên), báo cáo Bộ Công an để sẵn sàng làm nơi cách ly. Theo tin từ BCĐ phòng, chống dịch TP.Hà Nội, TP đã chuẩn bị phương án tiếp nhận 5.000 người nhiễm Covid-19.
Trước khả năng phải đón thêm nhiều người Việt từ các vùng có dịch về nước, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án bố trí thêm khu nhà khách Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ (TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) làm nơi cách ly tập trung. Nhà khách có 8 tầng, 161 phòng, có thể nhận cách ly 320 người. Bên cạnh đó, do 2 cán bộ của Bệnh viện (BV) dã chiến số 2 Quảng Ninh có người thân nhiễm Covid-19 (BN 52) nên BV này tạm thời bị phong tỏa, Sở Y tế tỉnh đã dùng BVĐK Hạ Long trở thành BV dã chiến số 3.
Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly tập trung và các BV tiếp nhận, điều trị Covid-19. Hiện Sở Y tế TP và Bộ Tư lệnh TP đã đưa vào sử dụng 3 khu cách ly tập trung tại H.Nhà Bè (108 giường), H.Củ Chi (300 giường), H.Cần giờ (200 giường); các khu cách ly tập trung tại mỗi quận huyện. Ngoài ra, TP.HCM còn có 3 khu cách ly đã sẵn sàng đưa vào sử dụng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý ở Q.12 (1.000 giường), H.Hóc Môn (500 giường) và khuôn viên BV Quân y 175 (200 giường)...
Về điều trị, bên cạnh các BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP, TP.HCM tái thiết lập các khu cách ly điều trị tại 47 BV đa khoa công lập và tư nhân. Sở Y tế và Bộ Tư lệnh TP đã đưa vào sử dụng BV dã chiến 300 giường tại H.Củ Chi với đầy đủ các trang thiết bị chuyên phục vụ công tác điều trị dịch bệnh Covid-19. Nếu cần, sẽ triển khai thêm Trung tâm y tế H.Cần Giờ làm BV điều trị Covid-19 với 300 giường.
TP.Đà Nẵng hiện có 8 khu cách ly tập trung với tổng quy mô gần 3.500 người, gồm 3 khu của quân đội (mới sử dụng 1/4), 3 khu vực thuộc BV (gần 1.000 giường), 1 khu KTX (750 giường, đang trống). TP đã tính đến phương án huy động các KTX các trường ĐH... khi cần thiết.
Tại Quảng Trị có 2 khu cách ly tập trung (khoảng 350 người) và chuẩn bị thêm 3 địa điểm khác tại 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và tại cửa khẩu cảng Cửa Việt. Quảng Nam có 4 khu cách ly tập trung đã đưa vào hoạt động, trong đó có 2 địa điểm của quân đội; 5 BV tổ chức thu dung, điều trị và các trung tâm y tế huyện được bố trí khu vực cách ly riêng.
Quảng Bình có 2 khu cách ly tập trung nhưng đến nay chỉ mới “đón” 1 trường hợp.
Tại Thừa Thiên-Huế, địa điểm tại Trường quân sự tỉnh và Trung tâm huấn luyện 176 đủ khả năng tiếp nhận khoảng 450 người. Nếu quá 450 người sẽ chuyển Trường dạy nghề số 23 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) thành cơ sở cách ly tập trung; mượn KTX của ĐH Huế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.