Xét nghiệm sàng lọc miễn phí vụ nghi án' lây HIV do dùng chung kim tiêm

13/08/2018 14:06 GMT+7

Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS đã thăm một số gia đình tại xã Kim Thượng, nơi xảy nghi án nhân viên y tế làm lây nhiễm HIV do sử dụng chung kim tiêm cho các bệnh nhân.

[VIDEO] Tai họa ám ảnh ở làng quê bỗng có 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ - Thực hiện: Phan Hậu
TS Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế trong sáng nay (13.8) đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ, lãnh đạo trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Ông Cảnh đã cùng lãnh đạo y tế địa phương thăm một số hộ dân tại xã Kim Thượng của huyện này, sau khi tại đây xảy ra "nghi án' một nhân viên y tế làm lây nhiễm HIV cho bệnh nhân do dùng chung kim tiêm khi chữa bệnh.
Theo ông Cảnh, trong thời gian đang chờ cơ quan chuyên môn điều tra, làm rõ sự việc, y tế địa phương cần động viên, hỗ trợ người dân tại xã yên tâm lao động, sinh hoạt. Ông Cảnh cho biết, để làm rõ nghi vấn về một nhân viên y tế tại xã làm lây nhiễm HIV cho một người trong xã Kim Thượng, do dùng chung kim tiêm, ngành y tế Phú Thọ nên mời cơ quan công an vào cuộc làm rõ sự việc. Về phía cơ quan y tế, cần khẩn trương điều tra dịch tễ, hồi cứu về các trường hợp nhiễm HIV để xác định nguyên nhân lây nhiễm, lấy máu xét nghiệm xác định người nhiễm.
[VIDEO] Nếu một ngày bất ngờ bạn bị nhiễm HIV…
Ông Cảnh cho hay, người đang bị một số người dân nghi ngờ làm lây nhiễm HIV cho một người trong xã hiện là điều dưỡng của một đơn vị y tế huyện. Điều dưỡng này chỉ tiêm giúp, chữa bệnh giúp khi có người trong xã nhờ, chứ không đăng ký hành nghề y tư nhân. Sự việc nghi ngờ về lây nhiễm HIV nêu trên đang được làm rõ, hiện chưa thể khẳng định được điều dưỡng này làm lây nhiễm HIV do tiêm truyền không an toàn.
“Để giúp người dân biết được tình trạng sức khỏe, chúng tôi sẽ hỗ trợ thực hiện xét nghiệm HIV và tư vẫn miễn phí cho tất cả ai mong muốn được kiểm tra sức khỏe. Nếu trường hợp nào được xác định nhiễm HIV sẽ được cấp thuốc điều trị miễn phí”, ông Cảnh khẳng định.
[VIDEO] PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, nói về vụ 42 người nhiễm HIV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.