Xét nghiệm Covid-19 hộ gia đình nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất, phát hiện 2 mẹ con nghi nhiễm

13/02/2021 10:57 GMT+7

Thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hộ gia đình nhân viên công ty VIAGS, TP.HCM phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong ngày 12.2, ghi nhận 2 trường hợp nghi nhiễm. Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại TP.HCM là 204, trong đó 159 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị. TP.HCM đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác theo phương châm mở rộng xét nghiệm Covid-19, phong tỏa hẹp.

HCDC khuyến cáo:

  • (1) Hạn chế đến nơi đông người, vui tết tại nhà.
  • (2) Theo dõi thông tin chính thức từ ngành Y tế.
  • (3) Vui tết nhưng không quên thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K.
Từ ngày 5.2: Thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca chỉ điểm là BN1979, nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa (Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS), cư ngụ tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ trường hợp này, từ ngày 7 - 9.2, TP.HCM  tiếp tục phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay.
Trong ngày 10.2, qua xét nghiệm giám sát lần 2 cho 1.600 nhân viên công ty VIAGS phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm là BN2072, làm cùng bộ phận với các trường hợp nhiễm trước đó của công ty VIAGS. Như vậy liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay, TP.HCM hiện đã phát hiện được 33 trường hợp nhiễm.

Sáng mùng 2 Tết: Không có ca mắc Covid-19, Việt Nam chữa khỏi hơn 1.500 bệnh nhân

Thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình nhân viên công ty VIAGS, TP.HCM phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm. Như vậy chuỗi lây nhiễm này đang khu trú trong nhóm bốc xếp của công ty VIAGS. Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho kết quả chủng SARS-CoV-2 gây bệnh cho nhóm này là chủng A.23.1, lần đầu tiên được phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Các biện pháp được triển khai khẩn cấp: truy vết, khoanh vùng khẩn các trường hợp, địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tiến hành phong tỏa rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng bằng mẫu gộp hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân cư trú. Khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc.
Để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính. Từ ngày 11.2, nhân viên công ty VIAGS cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay.
Thực hiện khẩn việc mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối ngày 11.2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14.2 (mùng 3 Tết). Thành phố đã thực hiện lấy tổng cộng 3.672 mẫu từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe, chợ trên địa bàn các thành phố, quận huyện, đang cập nhật kết quả xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm truy vết, tầm soát cộng đồng như sau: Truy vết F1 là 1.449 trường hợp đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1.429 âm tính, 20 đang cập nhật kết quả. Mở rộng truy vết các tiếp xúc khác, tổng số các tiếp xúc này (F2) là 2.560 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm trong đó: 2.104 đã âm tính, 456 đang cập nhật kết quả. Xét nghiệm tầm soát cộng đồng: đã lấy mẫu 6.434 trong đó 5.495 âm tính, 939 đang cập nhật kết quả.
Về xét nghiệm giám sát tại các bệnh viện, tổng cộng đã lấy 8.478 mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện quận/huyện, thành phố (từ ngày 15.9.2020 - 12.22021). Tất cả đều có kết quả âm tính.

NÓNG: Chủng virus lây Covid-19 ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á

Hoạt động khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ vùng dịch: Đã tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bình Dương, các địa điểm do Bộ Y tế công bố. Các trường hợp khai báo đã có kết quả âm tính ngoại trừ trường hợp BN1660.
Kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố. Ngoài ra, HCDC triển khai thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại TP.HCM; Giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định.
Xét nghiệm giám sát: Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.HCM; Xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.