Xem xét trục xuất lao động nước ngoài không được cấp phép

15/05/2021 07:43 GMT+7

Đây là đề nghị của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung với Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tại Công điện về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam ban hành 14.5.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và nhập cảnh với mục đích tìm việc làm không đúng quy định của pháp luật lao động đang xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước.
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động nước ngoài (LĐNN) tại địa phương; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh, LĐNN đã đăng ký và làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp,… kiên quyết không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong cơ sở, doanh nghiệp. Kết quả rà soát gửi về Bộ LĐ-TB-XH trước 25.5 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Sáng 15.5: 20 ca Covid-19 tại Đắk Lắk, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn

Bộ trưởng LĐ-TB-XH cũng đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp giấy phép cho LĐNN tại các địa phương. Trong đó, đặc biệt lưu ý doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu chỉ được tuyển dụng LĐNN vào làm vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động trái phép và các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét trục xuất lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động (hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động) và không tuân thủ các quy định của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.