Xem xét thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trên cổng dịch vụ công quốc gia

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/10/2019 06:10 GMT+7

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Sáng 1.10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có buổi làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) và thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Ông Lê Đình Thọ cho biết thêm đối với việc cấp mới GPLX, Bộ GTVT đang nghiên cứu để tổ chức triển khai thực hiện đưa dịch vụ này trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với thủ tục đổi GPLX, hiện đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Bộ GTVT đang nâng cấp, dự kiến đến quý 2/2020, sẽ triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để tạo điều kiện tối đa cho người dân.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết hiện nay việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ có lập biên bản, hồ sơ xử phạt thì phải trải qua 5 bước, người bị xử phạt phải đi lại, liên hệ trực tiếp với các cơ quan liên quan ít nhất 3 lần, với khoảng thời gian từ 10 - 72 ngày mới có thể nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ. Hơn nữa, việc tiếp xúc trực tiếp nhiều lần sẽ rất dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.
Để tạo thuận lợi cho người thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.
Một trong những phương án được đề xuất là người bị xử phạt lựa chọn hình thức nộp phạt sau khi có quyết định xử phạt (trong trường hợp này, người bị xử phạt sẽ bị tạm giữ giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản). Theo đó, căn cứ trên một số nội dung thông tin của biên bản (số biên bản, cơ quan xử phạt, nơi xử phạt), hệ thống cho phép người bị xử phạt tra cứu để được cung cấp thông tin về tên quyết định xử phạt, số tiền xử phạt, tài khoản kho bạc phải nộp để người bị xử phạt nộp phạt trực tuyến ngay trên hệ thống.
Việc nhận lại giấy tờ bị tạm giữ có thể lựa chọn hình thức gửi qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp hay ủy quyền. Đối với nhận lại phương tiện, tài sản bị tạm giữ cho phép lựa chọn hình thức trực tiếp hoặc ủy quyền. Nếu tính ở mức tối thiểu, người bị xử phạt để thực hiện các công đoạn từ nhận quyết định xử phạt, đi nộp phạt đến nhận giấy tờ, phương tiện mất khoảng 1,5 ngày thì với gần 4 triệu trường hợp vi phạm lập biên bản lĩnh vực đường bộ trong 1 năm, khi áp dụng hình thức trực tuyến tương ứng sẽ tiết kiệm ít nhất khoảng hơn 1.300 tỉ đồng (1,5 ngày x 220.000 đồng/ngày x 4 triệu trường hợp).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng không chỉ thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ mà kể cả đường sắt, đường thủy, hàng không cũng cần được ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng bày tỏ băn khoăn về nguồn kinh phí, hành lang pháp lý…. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, khẳng định đây cũng là mong đợi của lực lượng CSGT nhưng hiện nay còn có một số vướng mắc trong quy định của luật xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu dùng chung…
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng để triển khai thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia thì trước hết cần hoàn thiện thể chế. Theo ông Dũng, trong khi chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trước mắt có thể sử dụng các mã số như mã số thuế, bảo hiểm xã hội để xác thực định danh công dân. Trên cổng dịch vụ công quốc gia, chúng ta chọn những vấn đề gì mà người dân và doanh nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước để rút kinh nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.