Xem xét miễn nhiệm chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai của ông Hồ Văn Năm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/09/2019 11:34 GMT+7

Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy cho biết, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn đại biểu, cho thôi làm đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 11.9, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy cho biết, sau khi có thông báo chính thức của Ban Bí thư, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc miễn nhiệm chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và cho thôi làm đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
“Tinh thần là làm sớm nhất. Khi nào Ban Bí thư có thông báo bằng văn bản, Ban Công tác đại biểu sẽ làm tờ trình ngay để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét”, ông Túy cho hay.
Trưởng Ban Công tác đại biểu cũng thông tin, theo quy trình, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp sẽ gửi văn bản báo cáo, xin ý kiến của Ban Bí thư, sau khi Ban Bí thư đồng ý thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới ra nghị quyết. “Quy trình xử lý phải rất chặt chẽ vì ông Năm là đại biểu dân cử”, ông Túy thông tin.
Về việc ông Hồ Văn Năm trước khi có quyết định kỷ luật của Ban Bí thư đã có đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe, ông Túy cho biết, trường hợp của ông Hồ Văn Năm là bị kỷ luật, khác với việc cho thôi vì lý do sức khỏe.
Theo ông Túy, ông Năm là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý, lại đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật nên việc giải quyết đơn của ông Năm phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, sau khi nhận được đơn xin nghỉ của ông Hồ Văn Năm thì Ban Công tác đại biểu vẫn phải chờ chứ chưa trả lời ngay.
Về việc bố trí vị trí Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai thay ông Hồ Văn Năm sau khi ông này bị miễn nhiệm, ông Túy cho biết, sẽ bố trí dựa trên nhu cầu sắp xếp của tỉnh. “Như nhiệm kỳ này thường là lãnh đạo địa phương làm trưởng đoàn. Nếu không có người thì có thể giao cho phó đoàn phụ trách”, ông Túy cho hay.
Trước đó, theo thông tin từ Văn phòng T.Ư Đảng, ngày 10.9, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và ông Hồ Văn Năm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
Ban Bí thư kết luận, ông Năm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15 năm 2007 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.
Ban Bí thư đánh giá, vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân ông Năm, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.
Từ đó, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khoá 14.
Vào cuối tháng 8 vừa qua, ngay khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận về các vi phạm của ông Hồ Văn Năm và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Hồ Văn Năm, ông Hồ Văn Năm đã đơn gửi Ủy Ban Thường vụ Quốc hội xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa 14 vì lý do sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.