Xem xét các sai phạm về đất đai trong giải quyết thi hành án sân Chi Lăng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
29/03/2019 19:21 GMT+7

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận định, vụ án liên quan đến sân Chi Lăng có nhiều sai phạm trong việc giao đất, cấp đất… nên khả năng phải xem xét lại các yếu tố này trong giải quyết vụ án.

Ngày 29.3, đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế tại địa bàn (từ ngày 1.1.2013 đến 30.9.2018 và các bản án, quyết định của toà án trước ngày 1.1.2013 nhưng chưa được thi hành xong).
Dự thảo của đoàn kiểm tra nhận định, việc giám sát của Thành ủy Đà Nẵng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật về công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn ít, chưa thường xuyên…
Ban Thường vụ Thành ủy, Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự TP.Đà Nẵng còn lúng túng, chưa đề xuất được giải pháp những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của TP… Điển hình là thi hành án liên quan đến vụ án Phạm Công Danh.
Đối với vụ án này, số tiền phải thu hồi tại Đà Nẵng gần 4.000 tỉ đồng, trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án lại là khu phức hợp sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết.
Trong việc thi hành án, do sai phạm của cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước của TP.Đà Nẵng trong giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến khó khăn trong thi hành án.
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp với Thành ủy Đà Nẵng ẢNH: S.X

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, qua công tác điều tra, xét xử, vụ án Phạm Công Danh có liên quan đến sân Chi Lăng, cho thấy có nhiều sai phạm từ công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng của chính quyền Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015.
Trong đó, sai phạm lớn nhất và gây phức tạp nhất chính là trong khi nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện dự án, chưa làm thủ tục đăng ký đầu tư, UBND TP đã cho phép tách sân Chi Lăng thành 10 lô đất. Sau đó, các công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng thế chấp vay vốn ngân hàng, làm phát sinh về tăng giá trị nợ và lãi vay.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, việc giải quyết vấn đề sân Chi Lăng cần phải xem xét đến những yếu tố chính trị, lịch sử, văn hóa và tình cảm của nhân dân bởi đây là nơi ghi dấu nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng TP.Đà Nẵng.
Cũng theo Phó thủ tướng, nếu có căn cứ, đề nghị kháng nghị và tiến hành điều tra xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo quy định.
Nếu bản án đúng cũng cần tìm kiếm các giải pháp cả về pháp luật và chính trị để xử lý tiếp trong quá trình thi hành án.
Vụ việc có nhiều sai phạm trong việc giao đất, cấp đất, tách sổ… đối với sân Chi Lăng nên khả năng tòa án phải xem xét lại các yếu tố này trong giải quyết vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.