Xem kỹ các dự án có thể gây ô nhiễm

05/08/2016 06:45 GMT+7

Ngày 4.8, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu QH tiếp xúc với cử tri TP.Cần Thơ.

Các cử tri đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh những vấn đề xã hội đang quan tâm như: tình hình chủ quyền trên Biển Đông, tổ chức nhân sự, ô nhiễm môi trường… Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những ý kiến cử tri là sát với tình hình thực tế. Đối với vấn đề Formosa, bà Ngân cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, QH, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã cùng bàn bạc, tìm giải pháp xử lý. Quan điểm của QH là luôn hoan nghênh các chính sách đầu tư nước ngoài vào VN. Tuy nhiên nếu dự án đầu tư nào ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường... của nước ta thì phải xem xét kỹ.
Cũng liên quan vấn đề Formosa, khi tiếp xúc cử tri tại TP.Đà Nẵng ngày 4.8, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đánh giá sự cố môi trường do Formosa gây ra là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng môi trường không chỉ trước mắt mà về lâu dài, việc khắc phục hậu quả rất gian truân. “Nếu tái phạm các cam kết thì chúng ta sẽ đóng cửa. Bây giờ những gì Formosa đã cam kết thì phải thực hiện, phải kiểm tra chặt chẽ”, ông Huynh nói.
Cùng ngày 4.8, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình tiếp xúc cử tri H.Bố Trạch và TP.Đồng Hới (Quảng Bình). Cử tri tập trung phản ánh, kiến nghị xoay quanh nội dung liên quan đến sự cố môi trường do Formosa gây ra. Trước những kiến nghị của cử tri Quảng Bình, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định vụ việc Formosa đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Ông Bình cho biết cá nhân ông và đoàn đại biểu QH Quảng Bình sẽ nghiên cứu từng trường hợp cụ thể để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết, nhằm giúp người dân từng bước khắc phục khó khăn.
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri ở H.Hóc Môn (TP.HCM) vào ngày 4.8. Cử tri nêu những bức xúc về tình trạng quy hoạch treo kéo dài, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông, giáo dục...
Bí thư Thăng yêu cầu lãnh đạo huyện, sở ngành phải trả lời những bức xúc của người dân. Trong đó đáng chú ý là phần trả lời của Phó giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Thanh Toàn cho biết sẽ nhanh chóng rà soát toàn bộ quy hoạch ở Hóc Môn. Ngoài việc trả lời chất vấn tại cuộc tiếp xúc, ông Thăng cũng yêu cầu sở ngành, quận huyện phải trả lời bằng văn bản và nói rõ cụ thể thời gian giải quyết. Với những nội dung vượt quá thẩm quyền, các đại biểu ghi nhận để gửi lên Chính phủ, bộ ngành giải quyết. Riêng về tình hình an ninh trật tự ở TP, ông Thăng khẳng định TP sẽ tiếp tục “đánh trúng, đánh mạnh” vào các băng nhóm tội phạm.
Chiều 4.8, đại biểu QH Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cũng có buổi tiếp xúc cử tri H.Tuy Phong (Bình Thuận).
Ngày 4.8, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tự nhận hình thức kỷ luật trong vụ Formosa xả thải gây ra thảm họa môi trường biển. Việc kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật phải hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.8.
Trong khi đó, chiều 4.8, đoàn công tác liên ngành gồm Bộ TN-MT, Công an tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan chức năng TX.Kỳ Anh đã tới kiểm tra, lập biên bản việc bãi rác nằm trong khu vực mỏ đá 171, chứa khoảng trên 90 m3 của Formosa. Ông Nguyễn Hoài Việt, chủ mỏ đá 171, cho biết vào khoảng tháng 11.2013, trong quá trình vận chuyển đá vào công trường của dự án Formosa, chủ mỏ đá có xin một số rác thải (chủ yếu ván gỗ ép) tại đây để đưa về đun nấu. “Chúng tôi chỉ mới đưa về đổ ở đây 6 xe và chở về từ năm 2013”, ông Việt nói và cho biết sẽ di dời số rác này theo yêu cầu của chính quyền.    
Nguyên Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.