'Xe vua' tung hoành lúc nửa đêm: Nội bộ CSGT có vấn đề gì không ?

Đình Phú
Đình Phú
18/04/2018 08:00 GMT+7

Đó là câu hỏi Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình đặt ra trước tình trạng xe ben, xe tải lộng hành về đêm, kéo dài suốt năm này qua năm khác, người dân bức xúc, báo chí phản ánh liên tục nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, ngay khi xem bài viết “Xe vua” tung hoành lúc nửa đêm đăng trên Thanh Niên ngày 17.4, ông Cao Thanh Bình bức xúc: “Vấn đề này tôi đã từng có ý kiến đề nghị xử lý nghiêm vi phạm. Không thể chấp nhận được thực trạng “xe vua” cứ tung hoành ngang nhiên giữa nội đô như thế!”.

Ai cũng thấy, không lẽ CSGT không thấy ?
Địa bàn được giao mà quản không xong, gây bất an cho đời sống cộng đồng thì người đứng đầu được giao nhiệm vụ đó phải bị xử lý kỷ luật nghiêm minh để chấn chỉnh
Ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM
“Nếu bình thường thì liệu có ai dám mang xe ra lao vun vút trên đường, vượt cả đèn đỏ, bấm còi inh ỏi trên các trục đường chính của TP như vậy không”, ông Bình đặt vấn đề và phân tích: “Chung quy cũng do yếu tố con người được giao phụ trách quản lý trật tự an toàn giao thông ở địa bàn mà ra cả. Các đoàn xe đi công khai, có giờ có giấc hẳn hoi. Ai cũng thấy và bị ám ảnh đến mức rợn tóc gáy bởi các “hung thần” thường xuyên nghênh ngang như vậy, không lẽ CSGT không thấy. Nếu CSGT thật sự làm hết trách nhiệm, quản lý địa bàn chặt chẽ, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương thì có thể nói không cách nào các đoàn “xe vua” qua mặt, tái phạm nhiều lần như thế được”.
Đặt thẳng vấn đề: “Vấn nạn như thế kéo dài thì phải xem bên trong nội bộ CSGT có vấn đề gì không? Đi như vậy thì phải xem liệu những đoàn xe đó có phải nhờ quen biết, có nhờ chung chi gì hay không?”, ông Bình cho rằng lực lượng CSGT không thiếu người, công cụ, phương tiện được giao để thực thi công vụ cũng không thiếu, nhưng vấn đề ở đây là đạo đức công vụ đã được thực thi tốt hay chưa. “Khi tiếp nhận thông tin vi phạm từ báo chí, người dân, anh có chịu phối hợp xử lý triệt để hay không mà thôi. Nếu vì lợi ích nhóm, có vấn đề gì bên trong, có yếu tố bảo kê thì thực tế khó giải quyết triệt để được. Cần phải xem xét lại phẩm chất, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của CSGT, bởi địa bàn được giao mà quản không xong, gây bất an cho đời sống cộng đồng thì người đứng đầu được giao nhiệm vụ đó phải bị xử lý kỷ luật nghiêm minh để chấn chỉnh”, ông Bình nói và cho biết với vai trò là đại biểu HĐND, ông sẽ nắm thêm tình hình, thực hiện quyền giám sát, qua đó đề nghị các ngành chức năng khẩn trương chỉ đạo xử lý, chỉ ra địa chỉ vi phạm kỷ luật, kỷ cương công vụ cụ thể.
“Không thể viện dẫn lý do gì để vi phạm tái diễn kéo dài”
Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, khẳng định hình ảnh đoàn “xe vua” tung hoành, chạy lấn làn, bấm còi inh ỏi, vượt đèn đỏ, không che chắn thùng xe, chèn ép người đi xe máy... “rõ ràng là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ”. “Hành vi vi phạm đó gây ra nhiều hệ lụy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư, đặc biệt là đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng người tham gia giao thông. Vi phạm này không thể chấp nhận được. UBND TP đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt vấn đề siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, TP sẽ chỉ đạo Công an TP kiểm tra, làm rõ bên trong có đường dây mối nhợ gì không mà để vi phạm tái diễn kéo dài, gây bức xúc dư luận như thế. Quan điểm của TP là xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm”, ông Hoan nói.
Cũng theo ông Hoan, trên các trục giao thông mà Thanh Niên phản ánh nạn “xe vua” tung hoành đều có gắn camera giám sát, do đó việc kiểm tra, xử lý không khó. “Xe đi từng đoàn luông tuồng như vậy chứ có phải đi lén lút gì đâu. Không thể viện dẫn lý do gì mà lại để vi phạm tái diễn kéo dài. Các vi phạm đó hoàn toàn đều có thể tiến hành phạt nguội. TP sẽ yêu cầu lập các chốt chặn ở các cửa ngõ ra vào nội đô để xử lý triệt để”, ông Hoan nói thêm.
Chiều 17.3, trả lời PV Thanh Niên, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cũng khẳng định quan điểm của Ban giám đốc Công an TP là không bao che, dung túng cán bộ, chiến sĩ nếu có vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, chức trách được giao. “Công an TP đã chỉ đạo các phòng ban liên quan kiểm tra, sai phạm đến đâu xử lý đến đó; đồng thời yêu cầu rà soát lại quy trình tuần tra, kiểm soát để biết rõ các vi phạm đó xuất phát từ những khâu nào để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm”, ông Phong khẳng định.
TP.HCM đề xuất giám sát hành trình xe tải lưu thông vào nội đô
Ngày 16.4, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương cho Sở đầu tư xây dựng giải pháp quản lý phương tiện lưu thông vào khu vực nội đô TP thông qua thiết bị giám sát hành trình với kinh phí dự kiến 1,8 tỉ đồng, sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được bố trí cho Sở trong năm 2018.
Trước đó, sau khi Thanh Niên liên tục phản ánh tình trạng xe tải, xe bồn chạy vào nội đô gây mất an toàn giao thông, cuối năm 2017 Sở trình UBND TP dự thảo quyết định về cách thức hạn chế, cấp phép. Theo đó, Sở đề xuất quản lý các phương tiện đã được cấp phép thông qua thiết bị giám sát hành trình; nếu các phương tiện vi phạm sẽ bị từ chối cấp phép mới hoặc thu hồi giấy phép đã cấp. Sở cũng đề xuất thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho hạng mục máy chủ, phần mềm kết nối dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ VN.
Đình Phú
Không cam kết chấm dứt tình trạng “xe vua” tung hoành ?
Chiều 17.4, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM có buổi làm việc với PV Thanh Niên về tình trạng “xe vua” tung hoành. Buổi làm việc có trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67 cùng hai phó trưởng phòng là thượng tá Trần Văn Thương và thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp. Trung tá Phong giao thượng tá Thương trao đổi với PV Thanh Niên. Thay mặt PC67, thượng tá Thương cho biết sau khi Báo Thanh Niên đăng bài phản ánh, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo PC67 tiếp nhận và trả lời. “Việc tuần tra xử lý xe ben, xe bồn trong đêm luôn nằm trong kế hoạch trọng điểm của Phòng PC67”, thượng tá Thương nói.
Tuy nhiên, PC67 không trả lời trực tiếp mà đề nghị PV gửi câu hỏi và sẽ trả lời bằng văn bản. Theo đề nghị này, PV đã gửi lãnh đạo PC67 các câu hỏi cụ thể: Vì sao tình trạng xe ben lộng hành nhiều năm qua, người dân bức xúc, Báo Thanh Niên liên tục phản ánh nhưng lực lượng CSGT không xử lý? Nếu có xử lý thì kết quả ra sao và tại sao xe ben vẫn lộng hành gây nguy hiểm cho người dân? Dư luận đặt câu hỏi phải chăng những xe ben ngang nhiên chạy trên đường như phản ánh là “xe vua” đã mua đường? CSGT có thể cam kết khi nào chấm dứt tình trạng xe ben chạy ẩu để người dân an tâm? Trách nhiệm CSGT ra sao khi để tình trạng xe ben lộng hành?
Đến cuối giờ chiều qua, PC67 đã gửi bản trả lời tới PV Thanh Niên. Nội dung trả lời chỉ nêu: Hiện nay, trên địa bàn Q.Tân Bình có 6 công trình lớn. Việc xe ben lưu thông nhiều là do nhu cầu về thi công các công trình nhà nước và dân sinh tại TP, cùng với việc giới hạn thời gian lưu thông đối với các phương tiện vận tải nên một số phương tiện, trong đó có xe ben luôn tận dụng triệt để thời gian để chạy kịp tiến độ của các công trình. Vào ban đêm PC67 luôn bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông và xử lý các loại xe ben, xe tải để đảm bảo an toàn cho người dân. Do đặc điểm tình hình địa bàn rộng, nhiều tuyến đường, trong thời điểm vắng bóng lực lượng CSGT, các lái xe tham gia giao thông đã thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật...
PC67 cũng cho rằng tỷ lệ xe ben vi phạm là có xảy ra nhưng chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số lượng xe ben lưu thông, đồng thời dẫn kết quả xử lý: Năm 2017 xử lý 16.846 trường hợp phương tiện vi phạm (trong đó có 1.214 xe ben, xe bồn); 4 tháng đầu năm 2018 đã xử lý 608 trường hợp xe ben, xe bồn vi phạm.
Với các vấn đề còn lại PV Thanh Niên nêu ra, văn bản của PC67 không trả lời vào trọng tâm, cũng không đưa ra được cam kết chấm dứt tình trạng “xe vua” lộng hành ban đêm, dù điều đó nằm trong phạm vi, chức trách của PC67.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.