Xe tải tông chết 8 người đi bộ: Tang tóc bao trùm thôn Lương Xá

22/01/2019 06:27 GMT+7

Chiều 21.1, một xe tải lao vào đám đông đang đi bộ ven QL5, đoạn qua xã Kim Lương (H.Kim Thành, Hải Dương) khiến 8 người chết, 7 người bị thương.

Tai nạn thảm khốc

[VIDEO] Những thảm kịch trong tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương
Ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương, cho biết: “Đoàn gồm hơn 60 người, đều là cán bộ, người dân địa phương vừa tham gia Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã rồi vào viếng nghĩa trang liệt sĩ. Sau khi viếng, các bác ấy đi ra QL5 để lên cầu vượt qua đường thì bị xe tải BS 29C-719.53 lao vào với tốc độ cao. 7 người chết tại chỗ và 8 người khác bị thương. Sau đó, thêm 1 nạn nhân nữa tử vong tại bệnh viện”.
Có mặt trong đoàn người gặp tai nạn, ông Hoàng Văn Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Lương, cho biết: “Chúng tôi đi thành từng tốp và đi sát lề đường. Khi chiếc xe lao tới, một số người kịp nhảy vào bên trong nên thoát chết. Những người bị xe đâm nằm la liệt trên đường. Chiếc xe không có dấu hiệu giảm tốc khi lao vào chúng tôi”.
Bà Lương Thị Thu, một người thoát chết trong vụ tai nạn, kể lại: “Chúng tôi từ nghĩa trang liệt sĩ đi ra thì xe tải đang chạy phía ngoài lao thẳng vào mọi người rồi lại lao ra đường đến hơn 100 m mới dừng lại. Tôi quay ra thì thấy toàn là người của đoàn mình nằm la liệt. Kinh hoàng lắm! Chân tay tôi bủn rủn”.
 
[VIDEO] Lời kể của người thoát hiểm trong tai nạn thảm khốc 8 người chết ở Hải Dương
Hàng trăm người dân có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đã không kìm được nước mắt vì hầu hết nạn nhân đều là người quen trong xóm hoặc người thân của họ. Sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, thi thể các nạn nhân đã được đưa về nhà làm lễ tang.
Trong số 8 nạn nhân tử vong, có 6 người ở cùng thôn Lương Xá, nhà cách nhau chỉ vài chục mét. Không khí tang tóc bao trùm cả thôn.

Xe tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Xe tải tông chết 8 người đi bộ tại Hải Dương1
Xe tải gây tai nạn bị nát phần đầu
[VIDEO] Nhân chứng kể lại tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết xe tải 29C-719.53 không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục. Tuy nhiên, qua tra cứu trực tiếp từ nhà cung cấp là Công ty CP giải pháp dịch vụ số, đơn vị lắp thiết bị giám sát hành trình thì lúc 14 giờ 2 phút 24 giây xe có vận tốc 65 km/giờ; lúc 14 giờ 6 phút 36 giây xe dừng hẳn. Tài xế sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường; tới 20 giờ cùng ngày mới trình diện tại trụ sở Công an H.Kim Thành (Hải Dương).
Chủ xe tải BS 29C-719.53 là Công ty CP sản xuất và thương mại Newpro Hà Nội (địa chỉ tại Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội). Xe được cấp phù hiệu vào ngày 19.12.2016; hạn phù hiệu đến ngày 13.12.2023; hạn kiểm định đến ngày 14.5.2019.
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, cho biết tài xế xe tải là Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê Cao Bằng) hiện ở Thanh Hà, Q.Hà Đông, Hà Nội.
Theo đại tá Vũ Thành Chương, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, kết quả xét nghiệm cho thấy tài xế Tâm dương tính với ma túy. Thông tin ban đầu, xe tải BS 29C-719.53 lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng; đi vào làn dành cho xe máy và xe thô sơ đã đâm vào đoàn người đi bộ đang đi trên làn này. Đoạn tuyến QL5, tại địa điểm xảy ra tai nạn, là đường thẳng, ngoài khu vực đông dân cư, có dải phân cách giữa; mỗi chiều bố trí 3 làn xe: làn ngoài cùng dành cho ô tô, làn giữa cho ô tô và xe máy, làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ; hệ thống báo hiệu đường bộ đầy đủ, rõ ràng, mặt đường êm thuận.

Xác minh sát hạch cấp giấy phép lái xe, hồ sơ sức khỏe tài xế

Ngay trong chiều 21.1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phối hợp Sở GTVT Hà Nội kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty CP sản xuất và thương mại Newpro (chủ xe tải gây tai nạn); xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.
Kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ; kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện, người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đặc biệt xác minh quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe và hồ sơ chứng nhận sức khỏe của lái xe gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Tối 21.1, họp với các lực lượng chức năng tại Hải Dương, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu toàn diện, tổng thể về các yếu tố liên quan đến hạ tầng giao thông. Ông Thể cho biết, vụ tai nạn xảy ra ngay sát vị trí là cầu vượt đi bộ nhưng lại không có lan can hộ lan, hệ thống biển báo.
Liên quan đến đơn vị quản lý đường là VIDIFI, Bộ trưởng GTVT yêu cầu cần có buổi làm việc xác định trách nhiệm về việc để vạch sơn mờ khiến người lưu thông khó phân biệt. Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần xem lại trách nhiệm giám sát hành trình; kiểm tra kỹ xem vì sao thông số này không truyền về cơ quan nhà nước, nhưng vẫn hoạt động.
Các nạn nhân tử vong đều ở xã Kim Lương, gồm: ông Trần Văn Đoan, Trưởng công an xã; ông Lương Xuân Sinh, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã; ông Phạm Văn Tuấn, cán bộ hưu trí; ông Trần Văn Đương, Hội Nông dân xã; ông Hứa Bình Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học xã; ông Lê Hồng Tư, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã; ông Hứa Như Doanh, cán bộ hưu trí và ông Lê Văn Trường, Phó chủ tịch UBND xã. Trong đó, ông Trần Văn Đoan và ông Trần Văn Đương là anh em ruột.
Các nạn nhân bị thương gồm: ông Nguyễn Văn Tiến, Công an viên xã Kim Lương; ông Nguyễn Văn Thảo, Công an viên xã; ông Hứa Văn Dương; ông Nguyễn Văn Nhã, Phó thôn Lương Xá Bắc; anh Cao Thế Hoàng, Bí thư Đoàn thanh niên xã; bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng thôn Cổ Phục Bắc và bà Nguyễn Thị Dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.