Xe tải tông chết 8 người đi bộ tại Hải Dương: Những cầu vượt 'tử thần'

23/01/2019 05:07 GMT+7

31 cầu vượt hỗn hợp trên QL5 bắc qua địa bàn 3 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, trong đó rất nhiều cầu vượt có lối đi bộ dẫn thẳng xuống QL5 nườm nượp xe trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm.

[VIDEO] Những thảm kịch trong tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương
Theo ghi nhận của Thanh Niên, các cầu vượt này đều mở lối xuống QL5 - nơi vừa xảy ra vụ xe tải tông 8 người chết vào chiều 21.1. Một số cây cầu có đường dẫn vòng vào trong khu dân cư. Do lối đi xa hơn vào trong làng, nên thông thường chỉ có xe máy, xe đạp sử dụng đường vòng đó. Để tiện và rút ngắn quãng đường, người đi bộ vẫn đi vào làn xe thô sơ trên QL rồi lên cầu, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.
Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc xây cầu vượt có lối đi bộ dẫn thẳng xuống làn xe thô sơ là cực kỳ nguy hiểm. Vậy trách nhiệm thiếu đường gom và lối đi bộ nguy hiểm thuộc về ai?
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB), cho biết TCĐB đã bàn giao nguyên trạng QL5 cho Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) quản lý. Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho rằng các cầu vượt trên tuyến QL5 đa số được xây dựng khá lâu trước khi QL5 nâng cấp mở rộng và bàn giao về cho VIDIFI. Trên toàn tuyến QL5 từ Km11+135 đến Km113+252 do VIDIFI quản lý hiện nay có 31 cầu vượt. Trong đó tại Hưng Yên có 7 cầu, Hải Dương 14 cầu và Hải Phòng 8 cầu. Cầu vượt trên tuyến có 3 loại, một loại chỉ dành cho đi bộ, một loại dành hỗn hợp cả đi bộ, xe máy và xe thô sơ, một loại hỗn hợp chạy cả ô tô.
Trong đó, cầu vượt tại vị trí xảy ra vụ xe tải tông chết 8 người trên địa bàn xã Kim Lương (H.Kim Thành, Hải Dương) được xây dựng từ khoảng năm 2000, là cầu hỗn hợp cho cả người đi bộ và xe thô sơ.
Hiện trường vụ xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương Ảnh: Lê Tân
[VIDEO] Lời kể của người thoát hiểm trong tai nạn thảm khốc 8 người chết ở Hải Dương
Vì sao có tình trạng cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống QL5 là nơi có mật độ lưu lượng phương tiện đông đúc và nguy hiểm? Giám đốc Ban bảo trì QL5 Nguyễn Văn Huỳnh, các cầu vượt trên tuyến và cầu tại xã Kim Lương đều rất dài, dẫn sâu vào khu dân cư hai bên đường, vượt băng qua cả đường sắt. Tuy nhiên, có 2 nhánh cầu thò xuống QL5 do đây là cầu chung cho cả xe thô sơ, xe máy, phục vụ cho người dân từ trong làng ra lưu thông trên QL. Ông Huỳnh thừa nhận khó khăn trong việc mở đường gom bởi QL5 đã được xây dựng khá lâu nên có tình trạng đô thị hóa QL, dân sinh sống bám dọc xung quanh QL nên việc xây đường gom khó khả thi.
“Đường gom phải gom cả tuyến, từng cụm dân cư, nhưng trên QL5 dân sinh sống dày biến thành đường phố, nên việc làm đường gom khá khó khăn. VIDIFI năm 2018 đã phải lắp thêm 3 đèn đỏ do mật độ dân cư quá đông”, ông Huỳnh cho hay.
Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, Sở đã đề nghị Bộ GTVT sớm cho làm đường gom để lên cầu. Đường gom sẽ nằm sát lan can, song song với QL. “Nếu có đường gom, chắc chắn tai nạn giao thông sẽ không xảy ra thảm khốc đến thế”, ông Long nói và cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ đã đồng ý về chủ trương nhưng chưa triển khai được vì thiếu vốn.
[VIDEO] Nhân chứng kể lại tai nạn kinh hoàng khiến 8 người chết ở Hải Dương

Thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

* Khởi tố vụ xe tải đâm 8 người tử vong ở Hải Dương

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018; nhiệm vụ năm 2019.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó đặc biệt là quy định trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải về quản lý thời gian lao động và khám sức khỏe của lái xe ô tô kinh doanh vận tải, trình Chính phủ trước ngày 31.1.2019. UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trước hết là lái xe có khối lượng lớn, xe container (hoàn thành trong quý 1/2019).
* Đại tá Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, tối 22.1 cho biết Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về tham gia giao thông với vụ tai nạn làm 8 người chết xảy ra chiều 21.1 tại xã Kim Lương (H.Kim Thành, Hải Dương). Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự lái xe Lương Văn Tâm (28 tuổi, lái xe tải 29C-719.53) gây ra vụ tai nạn giao thông trên. Tài xế này khai có dùng ma túy từ nhiều ngày trước.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty CP sản xuất và thương mại Newpro, cho biết tài xế Tâm vào công ty làm được hơn 1 năm và khi được tuyển dụng vào có hồ sơ sức khỏe được bác sĩ kết luận là bình thường, đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông và có bằng lái xe. Chiều qua 22.1, Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô với Công ty CP sản xuất và thương mại Newpro trong thời hạn 3 tháng.
Chí Hiếu - Mai Hà - Lê Tân
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.