Xe Porsche đục số khung, gắn biển giả ở Hà Nội có bị tịch thu?

Trần Cường
Trần Cường
20/04/2021 17:29 GMT+7

Cục CSGT đã giao phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an TP.Hà Nội điều tra vụ xe Porche đục số khung, đeo biển số giả để xử lý. Nếu chủ xe không chứng minh được nguồn gốc thì sẽ tịch thu phương tiện.

Liên quan đến vụ siêu xe Porsche Macan đục số khung, số máy và đeo biển giả ở Hà Nội, chiều 20.4, trao đổi với Thanh Niên, thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết lãnh đạo Cục CSGT đã giao phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an TP.Hà Nội làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định.

Cận cảnh 2 siêu xe Porsche trùng biển số “chạm mặt” nhau trong khu đô thị Times City

Theo lãnh đạo Phòng 5 (Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), Công an P.Mai Động (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn đang giữ chiếc Porsche Macan đục số khung, số máy và đeo biển giả để phục vụ việc xác minh. Tính đến chiều 20.4, chủ phương tiện này vẫn chưa lên làm việc, dù công an đã nhiều lần gửi giấy đề nghị.

Hai chiếc Porsche Macan trùng biển chạm mặt nhau

Ảnh CTV

Lãnh đạo Phòng 5 cho biết, sau khi chủ phương tiện lên làm việc, trình các giấy tờ liên quan thì mới có căn cứ xử lý.
Nếu chủ xe chứng minh được nguồn gốc, xe được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định, chỉ gắn biển số giả không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì chủ xe sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng, tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, tịch thu biển số giả.
Ngược lại, nếu chủ xe không chứng minh được nguồn gốc phương tiện thì sẽ bị tịch thu.
“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, nhưng phải làm việc được với chủ xe và căn cứ vào kết quả kiểm tra nguồn gốc phương tiện mới có chế tài xử lý tương ứng”, lãnh đạo Phòng 5 nói.

Chiếc xe bị khóa bánh, chờ lực lượng chức năng tới giải quyết

Ảnh CTV

Nêu quan điểm về sự việc,  luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), cho biết hành vi điều khiển ô tô dùng biển giả là xe không rõ nguồn gốc xuất xứ, xe gian hoặc xe phạm tội, tùy mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, hành vi điều khiển ô tô gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp bị phạt 4 - 6 triệu đồng (đối với cá nhân) và bị tịch thu biển số xe theo điểm g, khoản 8, điều 30 Nghị định 100.
Nếu tài xế không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì có thể bị xử phạt về hành vi điều khiển phương tiện không có giấy đăng ký xe tham gia giao thông với mức phạt 2 - 4 triệu (đối với cá nhân) và bị tịch thu phương tiện, quy định tại điểm c, khoản 14, điều 30, Nghị định 100.
Còn đối với xe liên quan hành vi phạm tội, nếu xác định chủ xe có hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo điều 323 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Trước đó, sáng 19.4, Công an Q.Hoàng Mai tiếp nhận trình báo của một người phụ nữ về việc phát hiện chiếc ô tô Porsche màu xám đỗ trong Khu đô thị Times City (P.Mai Động, Q.Hoàng Mai) đeo biển số 30A-715.10, trùng với chiếc Porsche Macan của mình, 2 chiếc xe giống hệt nhau, chỉ khác màu sắc.
Ngay sau đó, người phụ nữ này đề nghị lực lượng bảo vệ khóa bánh chiếc xe kể trên và báo cơ quan chức năng.
Tiếp nhận thông tin, Công an Q.Hoàng Mai đã huy động Đội Cảnh sát hình sự xuống hiện trường tổ chức xác minh, điều tra và mời các bên liên quan về làm việc.
Bước đầu, Công an Q.Hoàng Mai xác định chiếc Porsche bị khoá là xe đã bị đục số khung, số máy và đeo biển số giả. Tuy nhiên, chủ phương tiện này không đến làm việc, dù nhiều lần được gửi giấy mời.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, biển số 30A-715.10 được cấp cho xe nhãn hiệu Porsche màu nâu, số loại Macan, số khung CNC1115xxx, số máy WP1ZZZ95ZFLB246xx, đăng ký lần đầu vào tháng 5.2016, do ông N.H.T (trú P.Tân Mai, Q.Hoàng Mai) đứng tên. Đến ngày 12.12.2018, xe được sang tên cho bà T.T.V trú P.Ngã Tư Sở (Q.Đống Đa, Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.