Xe không dán thẻ đi vào làn không dừng ETC có thể bị phạt tới 2 triệu

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường đã được phân loại phương tiện. Việc nhắc nhở thực hiện trong 1 tháng, trước khi xử phạt.
Làn thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang /// Ảnh MH Làn thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang - Ảnh MH
Làn thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang
Ảnh MH
Sau 1 tháng, chủ xe cố tình đi sai làn sẽ bị xử phạt nghiêm.
Tài xế Đinh Văn Hoàng (Việt Yên, Bắc Giang) đã dán thẻ E-tag cách đây hơn 1 năm, nhưng vẫn thường xuyên phải "xếp lốt" khi đi qua làn thu phí tự động không dừng (làn ETC). Anh Hoàng bức xúc cho biết, nhiều chủ xe chưa dán thẻ vẫn cố tình đi vào làn thu phí tự động, kéo theo ùn tắc cả hàng dài phương tiện vì chờ thanh toán tiền mặt.
Tại buổi ra quân xử lý xe chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng sáng nay, 11.11, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự án thu phí tự động không dừng còn bất cập ở nhiều làn thu phí tự động không dừng vẫn có xe không dừng và một dừng cùng đi qua; nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền.
Vì thế, Tổng cục Đường bộ phối hợp Công an và Thanh tra giao thông và các nhà đầu tư, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến.
“Lưu lượng phương tiện thu phí không dừng qua trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang hiện chỉ đạt 10%. Trong 1 tháng tới, lực lượng chức năng vừa tuyên truyền vừa gửi văn bản cho các đơn vị liên quan, nếu có vướng mắc tiếp tục tháo gỡ. Sau đó, trường hợp xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng, gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có thẻ thu phí tự động, có thể xử phạt ngay,” ông Thắng khẳng định.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, Tổng cục đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT cắm biển từ xa, sơn kẻ vạch hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng, với mong muốn người dân chủ động chấp hành, xử phạt chỉ là hạn hữu.
“Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tại Điều 5 quy định 3 mức phạt gồm: phạt không chấp hành biển chỉ dẫn từ 100.000 - 200.000 đồng; phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng với trường hợp đi không đúng làn đường, kèm tước quyền sử dụng bằng lái xe 1 - 3 tháng; xử phạt 1,2 - 2 triệu đồng với trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông,” ông Thắng nói.
Ông cũng cho biết, theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31.12 và 1 thẻ Etag có thể đi tất cả các trạm BOT. Những xe mua vé tháng/quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng vì đã xác định được chủ xe, và đi vào làn không dừng sẽ rất thuận lợi.
Mới 812.000 xe ô tô dán thẻ không dừng Etag
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC), cho biết đến nay mới có khoảng 812.000 xe đã dán thẻ Etag (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô cả nước). Trong số những xe đã dán thẻ trên, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, quá thấp so với kỳ vọng.
Dự án lắp đặt triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 được thực hiện ở 44 trạm thu phí, đến nay đã triển khai 31 trạm, với 13 trạm còn lại do nhà đầu tư BOT triển khai kết nối với VETC hoặc chưa được đầu tư, trách nhiệm đầu tư thuộc về nhà đầu tư BOT.
Đến cuối 31.12 tới, sẽ có một số trạm có thể kết nối được về VETC, nhưng theo ông Vinh, có thể một số trạm không hoàn thành đúng hạn chót.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Võ Văn Phước

Võ Văn Phước

Theo tôi nên cho thu phí tự động hết là tốt nhất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU