Xe khách vô tư đón trả khách tại bến 'cóc'

28/10/2017 13:31 GMT+7

'Có khách là đón', đó là tình trạng phổ biến của nhiều xe 'dù' và cả xe đăng ký chạy tuyến cố định trên địa bàn TP.HCM khiến tình trạng 'bến cóc' thuộc vào hàng khó trị của ngành giao thông.

"Tấp vô tư, đón khách vô tư"
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong thời gian gần đây, ở khu vực Q.1, Q.2, bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh), bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân), bến xe An Sương (H.Hóc Môn) và dọc các tuyến quốc lộ… trên địa bàn TP.HCM, tình trạng các nhà xe ngang nhiên đón trả khách tại các bến “cóc” vẫn tiếp tục xảy ra dù lực lượng chức năng quyết tâm xử lý.

tin liên quan

TP.HCM ra quân xử lý xe 'dù', bến 'cóc'
Sáng 14.1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM công bố kế hoạch triển khai đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán.
Cụ thể, tại khu vực Q.1, nhiều nhà xe đăng ký chạy cố định và hợp đồng tuyến Vũng Tàu - TP.HCM ngang nhiên dừng đón trả khách ngay tại lòng đường. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe khách loại xe 16 chỗ dừng ngay lòng đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Võ Văn Kiệt… (Q.1) để


"Xe "dù", bến "cóc" đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước và gây mất lòng tin của người dân. Vì vậy, nếu không kiên quyết xử lý dứt điểm nạn xe "dù", bến "cóc" sẽ gây ra nhiều hậu quả", Chuyên gia giao thông Phạm Sanh bày tỏ.

đón trả khách, khiến giao thông qua các tuyến đường này bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Mặc dù có điểm xuất phát từ Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương… nhưng ngay sau khi rời bến, nhiều nhà xe vô tư tấp vào lề đường chèo kéo, đón khách. Thậm chí, trên tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), QL13 (Q.Bình Thạnh)… hàng loạt xe khách ngang nhiên dừng xe ngay giữa làn đường dành cho ô tô để đón khách, gây ra cảnh bát nháo, mất trật tự giao thông.
Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), ngã tư Ga (Q.12), trước khu du lịch Suối tiên (Q.9) và dọc các tuyến quốc lộ… hàng loạt xe khách liên tục dừng xe ngay giữa lòng đường đón, trả khách tại các bến “cóc”.
Tình trạng bến "cóc" mọc tùm lum khắp các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM khiến người dân vô cùng bức xúc vì nguy hiểm, cản trở các phương tiện khác lưu thông và gây ùn ứ.
Tại đường Kinh Dương Vương (đoạn gần Bến xe Miền Tây), xe khách ngang nhiên dừng xe giữa làn đường đón khách ngay khi vừa xuất bến Ảnh: Nguyễn Tiến
Chỉ riêng trong tháng 10, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, phát hiện xử lý 306 vụ vi phạm việc đón, trả hành khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ…. Trong đó, có 229 vụ xe khách vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định.
Chồng chéo quản lý và xử lý
Để ngăn chặn vấn nạn xe “dù”, bến “cóc”, ngày 27.10, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị sẽ phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương tiếp tục duy trì việc rà soát, cập nhật biến động các tụ điểm có hoạt động đón trả khách trên địa bàn TP.HCM.
Ông Việt cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng nhiều nhà xe đăng ký chạy hợp đồng nhưng thực tế lại chở hành khách theo tuyến cố định, vào thành phố đón, trả khách và tạo ra cảnh bến “cóc”, xe “dù”.
Xe khách chỗ vô tư dừng ngay giữa lòng đường Điện Biên Phủ để trả khách Ảnh: Nguyễn Tiến
Nói về trường hợp các nhà xe xuất bến đi theo tuyến có lộ trình cố định nhưng lại vi phạm trong việc đón trả khách, ông Việt cho biết lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm này vẫn gặp khó khăn vì hiện chưa có công bố cụ thể các điểm được phép đón trả khách quanh khu vực các bến xe, dẫn đến tình trạng khi các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt thì nhà xe tỏ thái độ không phục.
“Theo quy định trong Nghị định 86 và Thông tư 63, đối với những tuyến quốc lộ thì Bộ GTVT phải có trách nhiệm công bố những điểm đón, trả khách. Còn đối với những tuyến đường do Sở GTVT quản lý thì Sở phải có trách nhiệm công bố các điểm đón, trả khách của những tuyến cố định. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa có, vì vậy mà hiện nay Sở đang khảo sát một số điểm trên QL13, QL1… Sắp đến, Sở cũng đến sẽ tiến hành công bố một số điểm trên tuyến có hành trình cố định”, ông Việt nói.
Xe 'dù' vô tư bắt khách ở bến 'cóc' Ảnh: Nguyễn Tiến
Đối với 2 bến “cóc” mọc cạnh Bến xe Miền Đông hoạt động công khai trong gần 20 năm qua, ông Việt cũng cho biết thêm UBND TP.HCM đã giao trách nhiệm xử lý cho chính quyền địa phương. Vì vậy, Thanh tra Sở GTVT chỉ có thể xử lý những trường hợp các nhà xe vi phạm việc đón trả khách bên ngoài, còn chính quyền địa phương cần phải có trách nhiệm để chấm dứt tình trạng bến “cóc” tại 2 điểm này.
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định, các xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình…; các loại phương tiện hoạt động có dấu hiệu xe “dù” tại khu vực Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, An Sương, ngã tư Ga, trước khu du lịch Suối Tiên và dọc các tuyến quốc lộ.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô khách TP.HCM, cho rằng tình trạng xe "dù", bến "cóc" còn nhiều, để giải quyết vấn đề này các lực lượng chức năng cần phải có sự phối hợp chặc chẽ và cương quyết mạnh tay xử lý hơn.
"Đã rất nhiều lần tôi đề nghị lực lượng chức năng cần cương quyết xử lý dứt điểm vấn nạn xe "dù", bến "cóc" này. Thế nhưng cho đến nay, tình trạng này không những không bị xử lý dứt điểm mà còn biến tướng gấp nhiều lần so với trước đây", ông Tính nhận định.
Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm trong 10 tháng đầu năm 2017
Ngày 27.10, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trong các đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 2.978 vụ vi phạm về dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, các xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, các loại phương tiện hoạt động có dấu hiệu xe “dù”… với số tiền xử phạt hơn 4 tỉ đồng.
Trong đó, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản xử lý 2.008 vụ vi phạm xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; 103 vụ vi phạm đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ; 121 vụ vi phạm không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải theo quy định…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.