Xe đạp tuần tra bị 'đắp chiếu'

14/03/2016 06:12 GMT+7

Sau thời gian đầu hoạt động rầm rộ, rất nhiều xe đạp tuần tra của công an các phường thuộc TP.Hà Nội đang “đắp chiếu”, để bụi phủ, hư hỏng...

Sau thời gian đầu hoạt động rầm rộ, rất nhiều xe đạp tuần tra của công an các phường thuộc TP.Hà Nội đang “đắp chiếu”, để bụi phủ, hư hỏng...

Xe đạp tuần tra bụi phủ kín - Ảnh: An Chiến
Xe đạp tuần tra bụi phủ kín - Ảnh: An Chiến
Từ đầu tháng 8.2015, Công an TP.Hà Nội thí điểm mô hình tuần tra bằng xe đạp ở các phường nội thành, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, gần gũi, giản dị về người chiến sĩ công an thủ đô. Tính đến cuối năm 2015, Công an Hà Nội đã cấp hơn 1.000 xe đạp tuần tra cho các phường thuộc 12 quận có địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Xe được Công an TP.Hà Nội phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Thống Nhất nghiên cứu thiết kế riêng, sơn màu xanh theo sắc phục của công an, có in phù hiệu ngành cùng dòng chữ “Cảnh sát trật tự Công an TP.Hà Nội”...
Thời gian đầu, hình ảnh người chiến sĩ công an tuần tra bằng xe đạp tạo nhiều thiện cảm với dân. Thế nhưng, hình ảnh này sau đó thưa dần. Ông T.Đ.T, một người dân P.Đại Mỗ (Q.Nam Từ Liêm) phản ánh: “Thời điểm những tháng cuối năm 2015, chúng tôi còn thấy công an phường sử dụng xe đạp đi tuần, nhưng được một thời gian ngắn thì rất hiếm khi thấy”. Tương tự, một người dân P.Mễ Trì thắc mắc: “Những chiếc xe đạp rất mới nhưng mấy tháng nay không thấy công an phường sử dụng”.
Xe đạp tuần tra của Công an P.Đại Mỗ, Hà Nội được phủ bạt, xích bánh Xe đạp tuần tra được phủ bạt, xích bánh

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại một số phường thuộc các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên, hiện rất nhiều xe đạp tuần tra đang nằm “đắp chiếu”. Đến Q.Nam Từ Liêm, dễ dàng bắt gặp hình ảnh xe đạp bị “xếp xó” tại công an các phường. Ở nhà xe của Công an P.Mễ Trì, 7 xe đạp được xếp ở góc trong cùng, sát với cổng ra vào. Bất cứ người nào đến liên hệ làm việc cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe này được khóa chặt bằng khóa dây, phủ bụi trắng xóa. Tương tự, tại trụ sở công an một phường thuộc quận Nam Từ Liêm, 5 xe đạp tuần tra dựng nép về một góc trong nhà xe của phường, hầu hết đã bị xẹp lốp, bụi phủ; thậm chí, một số ốc vít đã bắt đầu han gỉ. Xe đạp của Công an P.Đại Mỗ cũng được phủ kín bạt, khóa chặt bằng dây xích, bắt đầu hư hỏng vì lâu ngày không sử dụng.
Đến Q.Long Biên, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh 4 chiếc xe đạp tuần tra của Công an P.Bồ Đề (Q.Long Biên) bị “lãng quên” ở một góc nhà xe. Tương tự là 3 chiếc của Công an P.Phú Lương thuộc Q.Hà Đông...
Trả lời PV Thanh Niên, lãnh đạo Công an P.Mễ Trì lúc đầu khẳng định số xe đạp tuần tra vẫn được sử dụng đều đặn. Thậm chí, khi PV cung cấp những hình ảnh, video về 7 chiếc xe đạp của phường để phủ bụi ở nhà xe, một vị lãnh đạo còn không nhận ra đó là xe của phường. Phải chờ đến khi PV chỉ rõ, xem đi xem lại hình ảnh, người này mới thừa nhận đó là số xe đạp của phường mình.
Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP.Hà Nội), cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh và “đang thành lập các tổ công tác để kiểm tra”.
Tại Cần Thơ, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP, cho biết hiện lực lượng cảnh sát trật tự và cảnh sát khu vực đã được trang bị hơn 400 xe đạp để tuần tra. Nếu phát hiện đơn vị nào không sử dụng xe đạp xuống địa bàn thì sẽ có biện pháp xử lý.
Tại Đà Nẵng, đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an TP, cho biết cũng đã có khoảng 400 xe đạp được trang bị cho 43 phường. “Tuy nhiên vẫn còn một số ít địa phương bị phê bình do cảnh sát khu vực lơ là sử dụng xe đạp xuống địa bàn mà nguyên nhân chính là địa bàn rộng, xe đạp chưa phù hợp. Công an TP đang rà soát, thống kê để có giải pháp thích hợp”, đại tá Chính nói.
Tại Huế, nơi được trang bị 260 xe đạp phục vụ tuần tra, đại tá Hoàng Long, Trưởng công an TP.Huế, nhìn nhận “có một số phường vùng gò đồi phía nam thực hiện chưa tốt. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nếu đơn vị nào để xe phủ bụi không sử dụng, sẽ có kiểm điểm nghiêm túc”.
M.Trâm - N.Tú - B.N.Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.