Xe buýt Quảng Nam đón khách ở nội thành TP.Đà Nẵng bất chấp lệnh cấm

Huy Đạt
Huy Đạt
06/10/2020 18:54 GMT+7

Bất chấp quy định từ ngày 1.10 các tuyến xe buýt tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng không được đi vào nội thành TP.Đà Nẵng, các tài xế xe buýt vẫn ngang nhiên chạy lòng vòng qua nhiều tuyến phố để đón khách.

Xe buýt ngang nhiên đón, trả khách trong nội thành TP.Đà Nẵng

Theo quy định của Sở GTVT Đà Nẵng, từ ngày 1.10, tất cả các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng không được chạy vào nội thành TP.Đà Nẵng, tuy nhiên, nhiều tài xế xe buýt vẫn ngang nhiên cho xe đón, trả khách ở nội thành TP.Đà Nẵng. 
Sáng 6.10, ghi nhận của PV Thanh Niên tại các tuyến đường ở TP.Đà Nẵng như Trần Đại Nghĩa, Phạm Hùng, Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành… cho thấy các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn ngang nhiên chạy vào nội thành để đón trả khách khiến nhiều người dân bức xúc.

Phụ xe buýt tuyến Hội An - Đà Nẵng vẫy tay gọi bắt khách tại tuyến đường Chi Lăng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vào sáng 6.10

Ảnh: HUY ĐẠT

Ông Mai Văn Vinh (ngụ đường Trần Đại Nghĩa, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết: “Người dân Đà Nẵng rất e ngại xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng vì chạy rất ẩu. Nghe thông tin chính quyền đã không cho (xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng - PV) đi vào nội thành Đà Nẵng, mọi người ai cũng mừng. Nhưng tôi thấy xe buýt Hội An - Đà Nẵng vẫn vô tư đón trả khách. Thật khó hiểu đưa ra quy định làm gì mà xe ngang nhiên chạy ầm ầm như vậy?".

Xe buýt tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng chạy lòng vòng qua các tuyến phố để đón trả khách

Ảnh:  HUY ĐẠT

Xe buýt Hội An - Đà Nẵng ngang nhiên đón khách trong nội thành TP.Đà Nẵng bất chấp lệnh cấm xe buýt tuyến liền kề vào nội thành (Ảnh chụp sáng 6.10)

Ảnh: HUY ĐẠT

“Chạy liều, khi nào họ bắt phạt rồi tính”

Trưa cùng ngày, chúng tôi trong vai hành khách, đón xe buýt BS 92K - 3283 (xe buýt tuyến Hội An - Đà Nẵng) tại đường Lê Duẩn (P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để đi về bến xe trung tâm Đà Nẵng (Q.Liên Chiểu). Xe buýt đưa chúng tôi đi qua các tuyến phố như: Ông Ích Khiêm - Nguyễn Tất Thành, Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ - Tôn Đức Thắng sau đó vào bến xe trung tâm Đà Nẵng.
Trên đường di chuyển, xe buýt nói trên liên tục đón trả khách ở khắp các tuyến phố. Sau khi thông báo phải trả 10.000 đồng cho hành trình từ đường Lê Duẩn về bến xe trung tâm TP.Đà Nẵng, nữ nhân viên bán vé trên xe buýt BS 92K - 3283 cho biết có thông tin Đà Nẵng cấm xe buýt liền kề vào trung tâm thành phố từ ngày 1.10 nhưng vì ít khách nên vẫn tiếp tục chạy như thường.
“Biết quy định cấm nhưng cũng cố gắng chạy liều, được chừng nào khách hay chừng đó. Mình cứ chạy liều, khi nào họ bắt phạt rồi tính…”, nữ nhân viên bán vé trên xe buýt BS 92K - 3283 nói.

Tài xế xe buýt ngang nhiên đón khách tại tuyến đường Lê Duẩn (P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)

Ảnh: HUY ĐẠT

Ghi nhận tại bến xe trung tâm Đà Nẵng cho thấy, nhiều xe buýt tuyến Quảng Nam - Đà Nẵng liên tục ra vào bến xe để đón, trả khách.
Đại diện Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết đã nắm được thông tin các xe buýt tuyến liền kề chạy vào trung tâm TP.Đà Nẵng dù đã được điều chỉnh lộ trình. “Sau dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn nên hiện lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) chỉ nhắc nhở là chủ yếu chứ chưa phạt mạnh tay”, vị lãnh đạo Sở GTVT TP.Đà Nẵng nói. 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT TP.Đà Nẵng, cho biết hiện các tổ TTGT đang kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện vi phạm, yêu cầu chạy đúng tuyến. Đơn vị sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt này ký cam kết thực hiện đúng việc điều chỉnh tuyến của thành phố. Sau khi nhắc nhở, ký cam kết nếu các xe tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm. “Mình phải làm từng bước một để thực hiện quy định, chứ phạt ngay sẽ "gây sốc" cho đơn vị vận tải…”, ông Nghĩa nói.
Trưa cùng ngày (6.10), ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Bến xe trung tâm Đà Nẵng, cho biết sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc xe buýt vào bến đón, trả khách sẽ yêu cầu các xe này không được vào bến xe trung tâm Đà Nẵng nữa.
“Có thể bảo vệ nghĩ đó là xe vãng lai, khi có việc cần như sửa chữa, mình sẽ xử lý cho họ ra vào bến chứ không đứng tài bắt khách như tuyến cố định. Bởi vì bến xe là nơi công cộng, tập trung nên khi họ có nhu cầu thì mình cho vào. Còn hiện Sở GTVT TP.Đà Nẵng không có yêu cầu bến xe xử lý các trường hợp liên quan đến vấn đề này”, ông Lợi thông tin.
Như Thanh Niên đưa thông tin, từ ngày 1.10, 5 tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng chính thức thay đổi lộ trình theo hướng không đi vào trung tâm TP Đà Nẵng.
Khi xe buýt chở khách từ Quảng Nam ra các điểm ngoại thành Đà Nẵng, hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng sẽ nhận khách đưa vào nội thành. Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện thành phố đã "phủ sóng" 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp. Các tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng đã hoạt động nhiều năm, xuống cấp nghiêm trọng. Đã có nhiều phản ánh về tình trạng xe buýt tuyến liền kề này lạng lách, đánh võng, “chặt chém” du khách nước ngoài gây bức xúc. Từ tháng 1.2017 đến nay, Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra, xử lý hơn 260 trường hợp xe buýt tuyến liền kề vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.