Xe buýt phục vụ kém, một thập kỷ nữa, người dân vẫn đi xe máy

15/06/2016 13:26 GMT+7

Các chuyên gia nhận định có thể đến năm 2025, việc đi lại của người dân TP.HCM vẫn chủ yếu là xe máy trong bối cảnh lượng khách đi xe buýt giảm mạnh; chất lượng phục vụ kém.

Ngày 15.6, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam - TP.HCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội Dự thảo đề án Quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP đến năm 2025, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, các nhà khoa học và đại diện Sở GTVT.
Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Lê Ninh cho rằng: “Đề án VTHKCC hiện đang thiếu kinh phí, nên không đưa ra quy hoạch đầy đủ để phát triển hệ thống giao thông đến năm 2025. Trong đề án cũng không đưa ra được sẽ có bao nhiêu trường học, bệnh viện sẽ dời ra vùng ngoại thành để từ đó, có thể tính toán sự phát triển của số lượng phương tiện xe buýt, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”. Theo ông Ninh, đề án quy hoạch này “chưa có độ tin cậy cao”.
PGS. TS Nguyễn Lê Ninh nói đề án quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng TP.HCM đến năm 2025 "chưa có độ tin cậy cao" Ảnh: Nguyễn Tiến
Tương tự, thiếu tướng Trần Ngọc Thổ cũng nhận xét đơn vị tư vấn đã không nghiên cứu tâm lý hành khách để đưa vào quy hoạch. Chính vì vậy, đề án quy hoạch chỉ còn là những bài toán khô khan như cách tính vận tải hàng hóa thông thường. “Việc người dân đi xe buýt hằng ngày là để mưu sinh chứ không phải để đi du lịch”, thiếu tướng Thổ nhấn mạnh.
Đồng tình với những ý kiến đóng góp trên, ông Đặng Văn Khoa, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và pháp luật Uỷ ban MTTQ VN - TP.HCM, cho biết: “Đến nay, đề án này đã được thực hiện gần 7 năm, nhưng lại được cấp kinh phí quá ít. Vì vậy, với tham vọng đến năm 2025, đạt được 20% hành khách đi lại bằng VTHKCC là rất khó. Nếu đề án không được quy hoạch đầy đủ, có thể đến năm 2050, việc đi lại của người dân vẫn chủ yếu là xe gắn máy”.
Nói về đề án VTHKCC, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Hiện nay, lượng khách đi xe buýt liên tục giảm mạnh trong 2 năm (từ 2014 đến 2015). Nguyên nhân suy giảm này chính là do chất lượng phục vụ xe buýt kém và có nhiều đơn vị vận tải hoạt động cá thể… Do đó, Sở sẽ chuyển sang mô hình quản lý tập trung và định hướng quy tụ những đơn vị vận tải nhỏ lẻ thành đơn vị lớn. Ngoài ra, ông Minh cũng ghi nhận những mặt hạn chế của dự án qua những ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và sẽ báo cáo lên UBND TP”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.