Xe bồn 'tung hoành', CSGT TP.HCM ở đâu?: Kiểm tra, lòi ra sai phạm !

06/03/2018 04:51 GMT+7

Ngay sau khi Thanh Niên hôm qua đăng bài Xe bồn “tung hoành” CSGT ở đâu?, CSGT TP.HCM đã ra quân kiểm tra và xử lý nhiều xe bồn vi phạm ra vào khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, trong buổi sáng, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, triển khai nhiều tổ công tác chốt chặn trên các tuyến đường trên địa bàn quản lý, để kiểm tra, xử lý các trường hợp xe bồn, xe ben chạy “lụi” vào nội đô.
[VIDEO] Dư luận từng xôn xao về vụ nữ sinh 18 tuổi bị xe bồn cán chết giữa trung tâm Sài Gòn

Chạy sai tuyến, không phép…
Khoảng 10 giờ cùng ngày, tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), PV Thanh Niên ghi nhận CSGT dừng 2 xe bồn chở nhiên liệu BS: 51D-218.51, 51C-861.00 và 1 xe bồn trộn bê tông 51E-029.32. Thời điểm kiểm tra, tài xế 2 xe bồn chở nhiên liệu xuất trình được giấy phép lưu thông vào nội đô, nhưng chạy sai tuyến với giấy phép nên bị lập biên bản xử phạt. Còn xe bồn trộn bê tông không xuất trình được giấy phép lưu thông vào nội đô.
Ít phút sau, tài xế xe ben BS 59C-098.65, phía trước đầu xe có dán chữ “C.TY TNHH MTV Môi trường đô thị TP”, chạy trên đường Hoàng Văn Thụ, hướng từ đường Nguyễn Văn Trỗi về sân bay Tân Sơn Nhất, khi đến khu vực gần công viên Hoàng Văn Thụ thì bị tổ CSGT đang chốt ở đây yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tài xế không xuất trình được giấy phép lưu thông vào nội đô nên bị lập biên bản xử phạt.
Sau đó, chúng tôi thử kiểm tra những biển số xe vi phạm này trên Cổng thông tin điện tử thuộc Sở GTVT TP.HCM thì cho ra kết quả trùng khớp với thông tin CSGT kiểm tra phát hiện. Theo đó, 2 xe bồn chở nhiên liệu giấy phép thời hạn từ tháng 1 - 4.2018, nhưng trong tuyến đường được cấp phép không có đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ. Xe bồn 51E-029.32 được Sở GTVT TP.HCM cấp phép lưu thông vào một số tuyến đường nội đô để “phục vụ công trình cầu vượt thép ngã sáu Gò Vấp” trong thời hạn 31.10 - 30.11.2017. Nghĩa là xe bồn nói trên đã quá thời hạn được cấp phép hơn 3 tháng nhưng vẫn tung hoành trong nội đô TP.
Thời điểm PV Thanh Niên có mặt, CSGT chặn 5 xe bồn, xe ben nhưng có đến 4 xe vi phạm bị lập biên bản. Đến trưa cùng ngày, đại diện Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết trong buổi sáng đơn vị tiến hành kiểm tra 21 xe ben, xe bồn các loại, lập biên bản xử phạt 5 trường hợp vi phạm. Trong đó, 3 xe bồn, xe ben chạy vào đường cấm (không có giấy phép lưu thông vào nội đô) và 2 xe bồn chạy sai tuyến đường được Sở GTVT TP.HCM cấp phép.
Xe trộn bê tông không có giấy phép bị kiểm tra, lập biên bản xử phạt
Bất ngờ giấy phép !
Trong động thái khác, sáng 5.3, thượng tá Trần Văn Thương, Phó phòng PC67 và trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng đội tham mưu (PC67), đã gặp có buổi làm việc với PV Báo Thanh Niên, cung cấp danh sách các xe được cấp phép lưu thông trong khu vực nội đô TP. Theo danh sách này, trong 26 biển số xe bồn Báo Thanh Niên ghi nhận và phản ánh trong bài viết, chỉ có 2 xe 51C-860.05 và 51C-455.82 là không có phép, còn lại đều có giấy phép do Sở GTVT cấp. Điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin PV Thanh Niên ghi nhận được. Cụ thể, trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3.2018, PV nhiều lần tra cứu tại địa chỉ http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn tìm giấy phép các xe bồn chạy vào trung tâm TP, nhưng đều không tìm được thông tin nào về các biển số xe bồn như đã ghi nhận.
Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), nhìn nhận phần mềm tra cứu xe được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, do mới đưa vào hoạt động nên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, việc tra cứu đôi lúc gặp khó khăn. Ngay sau khi báo phản ánh, sáng qua Sở đã kiểm tra và từng bước khắc phục vấn đề này. Cũng theo ông Đường, thời điểm hiện tại Sở đã cấp phép cho 222 xe bồn và danh sách này được gửi tới CSGT, công an quận, huyện để giám sát, xử lý nếu có sai phạm.
CSGT nói gì ?
Tại buổi làm việc sáng qua, trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu (PC67), đã trả lời một số câu hỏi xung quanh tình trạng xe bồn, xe ben “tung hoành” gây bức xúc dư luận.
Từ bức xúc của người dân, Báo Thanh Niên đã rất nhiều lần phản ánh tình trạng xe ben, xe bồn “tung hoành”. Cứ sau mỗi lần báo phản ánh, CSGT lại hứa sẽ ra quân giải quyết. Thực tế tình hình có lắng xuống một thời gian ngắn, nhưng rồi lại trở lại nhức nhối, tính mạng người dân lại bị đe dọa. Phải chăng PC67 đang làm đối phó?
Trung tá Bình: Quan điểm nhất quán của PC67 từ trước tới nay là không bao che cho bất cứ trường hợp nào vi phạm. Không phải báo chí phản ánh thì PC67 mới vào cuộc. Tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm là công tác thường xuyên và liên tục của CSGT. Điều có thể thấy trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, PC67 đã xử phạt hơn 5.000 trường hợp xe ben, xe tải, xe bồn vi phạm.
Vậy ông lý giải sao về những trường hợp xe bồn không phép chạy vào trung tâm TP như người dân bức xúc phản ánh và báo chí ghi nhận, nhiều trường hợp còn gây tai nạn trên đường, trách nhiệm CSGT ở đâu?
Những trường hợp tai nạn liên quan đến xe tải, xe bồn chỉ chiếm 13% trong tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Đa phần nguyên nhân là do lỗi chủ quan của tài xế hoặc xe gặp sự cố kỹ thuật. CSGT đều xử lý nghiêm những trường hợp xe vi phạm. Lực lượng CSGT đâu có đủ quân rải đều trên các tuyến đường 24/24, vì vậy khi vắng bóng CSGT, các tài xế đều cho xe chạy nhanh, vượt ẩu tăng chuyến.
Nhiều lần báo phản ánh nhưng thực trạng vẫn nhức nhối, thậm chí người dân cho rằng có “bảo kê” nên xe ben, xe bồn mới dám ngang nhiên vi phạm như vậy?
PC67 đã nói rồi và khẳng định không có chuyện bảo kê, không có việc mua đường, bán đường. PC67 luôn quán triệt trong toàn lực lượng và sẽ xử lý nghiêm cán bộ nào sai phạm.
Sau lần này, lãnh đạo PC67 có quyết tâm chấm dứt tình trạng xe bồn, xe ben vi phạm ở khu trung tâm TP?
Đây là chuyên đề nằm trong kế hoạch năm 2018, PC67 đã thông qua trong cuộc họp đầu năm. PC67 đang tham mưu Công an TP kế hoạch “huy động tối đa lực lượng kéo giảm TNGT tại 4 cụm”. Đây là kế hoạch lớn, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương, chính quyền địa phương ra quân tuyên truyền, xử lý các vi phạm để hạn chế tai nạn trên địa bàn TP.
Công Nguyên (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.