Xe bồn ‘tung hoành’, CSGT TP.HCM ở đâu?

23 Thanh Niên
Vài năm qua, Báo Thanh Niên đã có rất nhiều bài viết phản ánh về thực trạng này, nhưng lực lượng CSGT TP vẫn để xe bồn, xe ben tung hoành trong nội thành, gây nỗi ám ảnh cho người đi đường, gây bức xúc dư luận!
Các 'hung thần' vẫn ung dung chạy lụi vào trung tâm TP.HCM /// ẢNH: ĐỨC TIẾN Các 'hung thần' vẫn ung dung chạy lụi vào trung tâm TP.HCM - ẢNH: ĐỨC TIẾN
Các 'hung thần' vẫn ung dung chạy lụi vào trung tâm TP.HCM
ẢNH: ĐỨC TIẾN

[VIDEO] “Điểm mặt” xe bồn không phép ngang nhiên chạy vào nội đô TP.HCM
Nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan xe bồn không phép xảy ra khiến người dân vô cùng bất an. Thế nhưng, mỗi ngày các “hung thần” này vẫn ung dung chạy “lụi” vào trung tâm TP.HCM mà không thấy sự can thiệp từ cơ quan chức năng.
Vài năm qua, Báo Thanh Niên đã có rất nhiều bài viết phản ánh về thực trạng này, nhưng lực lượng CSGT TP vẫn để xe bồn, xe ben tung hoành trong nội thành, gây nỗi ám ảnh cho người đi đường, gây bức xúc dư luận!
Xe bồn ‘tung hoành’, CSGT TP.HCM ở đâu? - ảnh 1
Xe bồn chạy sát các phương tiện khác tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
ẢNH: ĐỨC TIẾN
Ngày 14.12.2017, xe bồn BS 51D-164.29 mặc dù chưa được cấp phép nhưng vẫn chạy lụi vào nội thành và gây ra cái chết cho nữ sinh 18 tuổi (quê An Giang) ở giao lộ Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).
Sau vụ việc, ngày 21.12.2017, Báo Thanh Niên có bài viết Ám ảnh xe bồn trong nội đô, phản ánh tình trạng xe bồn bất chấp quy định cấm vẫn chạy ầm ầm ở khu vực trung tâm TP.HCM nhưng không thấy chuyển biến.
Để rồi liên tiếp trong các ngày 8 - 9.2.2018, tại khu vực trung tâm TP.HCM lại xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe bồn không phép làm 1 người chết, 1 người bị thương.
[VIDEO] Nữ sinh 18 tuổi bị xe bồn cán chết giữa trung tâm Sài Gòn
“Binh đoàn xe bồn 29C” phóng ầm ầm
Trong những ngày cuối tháng 2 đầu tháng 3.2018, ở nhiều tuyến đường khu vực nội thành TP.HCM, PV Thanh Niên ghi nhận có rất nhiều xe bồn không phép, hoặc có phép nhưng chạy không đúng tuyến đường, hay giấy phép hết hạn vẫn ồ ạt ngược xuôi, chạy bạt mạng, uy hiếp tính mạng của người đi đường.
Ngày 4.3, chúng tôi trở lại ngã tư Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), nơi từng xảy ra vụ tai nạn giữa xe bồn không phép và xe máy làm 1 người phụ nữ khuyết tật bị thương vào chiều 9.2. Khoảng 10 giờ 30, giữa dòng phương tiện đông đúc, xe bồn BS 29C-194.16, phóng ầm ầm trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ ngã tư Phú Nhuận về chợ Bà Chiểu, ngay phía sau là 2 xe bồn khác BS 51D-166.49, 51D-167.41.
Chỉ trong nửa giờ đứng tại ngã tư Phú Nhuận chúng tôi ghi nhận cả chục lượt xe bồn chạy qua đây, dù tuyến đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ cấm các loại xe tải hạng nặng lưu thông ngoài khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng. Cụ thể, các xe lọt vào ống kính của PV Thanh Niên có BS: 29C-171.39, 29C-187.39, 29C-187.47, 29C-194.22, 29C-194.92, 29C-179.94, 29C-181.52, 51D-166.50, 51D-166.99…
Trước đó, ngày 27 - 28.2, chúng tôi cũng ghi nhận “binh đoàn xe bồn 29C” này chạy ầm ầm trên tuyến Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng và ngược lại. Lúc 16 giờ ngày 27.2, xe bồn BS 29C-181.52 chạy trên đường Hoàng Văn Thụ hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh). Tài xế xe này liên tục bấm còi inh ỏi khiến nhiều người đi đường khiếp vía, dạt qua bên. Tiếp đó, lúc 8 giờ 45 ngày 28.2, xe bồn BS 29C-179.94 chạy từ đường Hoàng Văn Thụ về Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận) vừa lọt vào ống kính của chúng tôi thì ít phút sau, lần lượt các xe bồn BS 29C-180.02, 29C - 180.11, 29C-170.43 nối đuôi nhau từ Hoàng Văn Thụ băng qua ngã tư Phú Nhuận chạy hướng về đường Phan Đăng Lưu.
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chúng tôi còn ghi nhận hàng loạt các xe bồn BS “29C” liên tiếp chạy ngược xuôi trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ chợ Bà Chiểu về sân bay và ngược lại. Cụ thể là, các xe bồn có BS: 29C-194.92, 29C-170.61, 29C-181.52, 29C-186.85, 29C-171.40, 29C-181.05, 29C-194.22, 29C-195.09. Kiểm tra thông tin các biển số xe “29C” này trên Cổng thông tin điện tử thuộc Sở GTVT TP.HCM, thì kết quả là các xe trên chưa được cấp phép, giấy phép chạy vào nội đô đã hết hạn. Trước đó, cũng ở khu vực trên chúng tôi ghi nhận xe bồn BS 51D-191.13 chở nhiên liệu gầm rú trên các tuyến đường rồi dừng đỗ tại cây xăng gần ngã tư Phú Nhuận và xe này cũng không có giấy phép.
Gần đây, tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ (Q.3), PV cũng ghi nhận nhiều xe bồn chạy qua khu vực này.
Thấy làn ô tô đông đúc, xe bồn BS 51C-455.82 liền đá xi nhan rồi chạy lấn vào làn đường xe máy, tăng ga vượt qua ngã tư, phía sau là xe bồn BS 51C-860.05 cũng rồ ga chạy vào trung tâm TP. Tương tự, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng xe bồn chạy vào giờ cấm ở đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng (Q.1)…
[VIDEO] Tai nạn với xe bồn trong nội thành, một phụ nữ khuyết tật nhập viện
Liên tiếp gây tai nạn chết người
Khoảng 11 giờ ngày 8.2, một người đàn ông (khoảng 60 tuổi, chưa rõ danh tính) đi xe máy BS 59C2-442.47 trên đường Tôn Đức Thắng, hướng từ Q.1 về Q.4, khi đến cầu Khánh Hội (Q.1, TP.HCM) thì va chạm với xe bồn BS 51E-036.45 đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả, người đàn ông ngã xuống đường và bị xe bồn này cán chết. Đáng nói, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT TP.HCM, xe bồn BS 51E-036.45 được cấp phép chạy vào đường cấm, giờ cấm ở khu vực nội đô, phục vụ thi công công trình tuyến đường sắt đô thị số 1, thời gian cấp phép từ 31.10 - 14.12.2017. Như vậy, tại thời điểm xảy ra tai nạn chết người, xe bồn nói trên đã quá hạn cấp phép gần 2 tháng nhưng vẫn ngang nhiên chạy vào trung tâm TP.
Xe bồn ‘tung hoành’, CSGT TP.HCM ở đâu? - ảnh 3
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy làm 1 người chết ở cầu Khánh Hội (Q.1, TP.HCM)
ẢNH: KHẢ LÂM
Xe bồn ‘tung hoành’, CSGT TP.HCM ở đâu? - ảnh 4
Trong lúc vụ tai nạn này chưa lắng xuống thì chỉ 1 ngày sau, khoảng 15 giờ 30 ngày 9.2, tài xế (chưa rõ danh tính) lái xe bồn BS 36C-184.34 chạy trên đường Hoàng Văn Thụ, hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về chợ Bà Chiểu, khi đến ngã tư Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) thì xảy ra va chạm với xe máy ba bánh BS 59L1-245.29, do một phụ nữ khuyết tật (khoảng 40 tuổi) cầm lái. Cú tông mạnh khiến người phụ nữ này bị thương nặng. Từ biển số xe bồn, PV Thanh Niên tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT TP.HCM, cho thấy xe bồn BS 36C-184.34 không hiển thị bất cứ thông tin nào liên quan đến giấy phép lưu thông vào nội đô như: “số giấy phép, ngày cấp, thời hạn, đơn vị đề xuất, mục đích, tuyến đi…”.
Trước đó, ngày 19.12.2017, dư luận vô cùng bức xúc khi ngay tại trung tâm Q.1, xe bồn chở nhiên liệu cán chết một nữ sinh đi xe máy. Không lâu sau đó, Sở GTVT TP.HCM xác định xe bồn nói trên chưa được cấp phép chạy vào nội đô.
Việc các xe bồn không phép chạy vào trung tâm TP liên tiếp gây tai nạn khiến nhiều người dân sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm TP.HCM cảm thấy bất an.
Anh Hoàng Nhật Tiến (ngụ Q.4, TP.HCM), cho biết anh đi làm ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) và thường xuyên thấy xe bồn chạy vào giờ hành chính. “Sáng sớm đi làm cũng gặp, tối khuya về cũng gặp, nhiều lúc xe bồn bóp còi giật nảy mình luôn”, anh Tiến vừa nói vừa quay sang chỉ một xe bồn đang chạy qua giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ (Q.3). Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tú (23 tuổi) làm việc trên đường Nguyễn Văn Thủ (Q.1, TP.HCM) lo lắng: “Xe bồn chạy rất ẩu, bóp còi quá to khiến người đi đường khiếp sợ, việc phát hiện có gì khó? Theo tôi, cần quy định chỉ cho xe bồn chạy vào những khung giờ ít xe cộ lưu thông chứ để chạy như lâu nay quá nguy hiểm!”.
Điệp khúc hứa của trung tá Huỳnh Trung Phong
Xe bồn ‘tung hoành’, CSGT TP.HCM ở đâu? - ảnh 6
       ẢNH: VŨ PHƯỢNG
Tháng 6.2016, khi Báo Thanh Niên đăng bài Hung thần xe ben “đại náo” trung tâm Sài Gòn, lúc đó trung tá Huỳnh Trung Phong (ảnh) đang là Phó trưởng phòng PC67, Công an TP.HCM, hứa: “Vừa qua, PC67 lập tổ chuyên đề để xử lý rất nghiêm các phương tiện xe bồn, xe container, xe quá khổ quá tải..., trong đó có cả xe ben chở đất cát vi phạm. Với các trường hợp báo chí cung cấp, PC67 sẽ xử lý nghiêm, không bao che”. Đến tháng 7.2017, người dân lại tiếp tục phản ánh tình trạng xe ben, xe bồn chạy bạt mạng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh... Vì thế, Báo Thanh Niên lần nữa thực hiện bài Khiếp đảm hung thần xe ben và lần này, ông Phong đã là Trưởng phòng PC67 Công an TP.HCM, tiếp tục hứa: “Sẽ tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện để kiểm tra xử lý; sẽ tăng cường thêm các tổ tuần tra kiểm soát dùng camera ghi hình những trường hợp vi phạm để xử phạt; bố trí lực lượng tuần tra trong mọi khung giờ, kiên quyết chấm dứt các hành vi vi phạm nguy hiểm...”.
Tuy nhiên, thực tế thì xe bồn, xe ben (không phép, chạy ẩu...) vẫn ngang nhiên phóng ở trung tâm TP và gây ra những vụ tai nạn như nói trên. Vậy, lực lượng CSGT bất lực hay làm lơ trước thực trạng này?
Báo Thanh Niên cũng nhiều lần phản ánh tình trạng xe ben chở bùn đất, chạy bạt mạng, lấn tuyến vượt đèn đỏ trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng 8, Trường Sơn. Đến tháng 12.2017, Thanh Niên tiếp tục đăng loạt 3 bài: 3 năm, xe ben vẫn lộng hành; 3 năm, xe ben lộng hành CSGT vắng bóng khó hiểu; 3 năm, xe ben vẫn lộng hành: Phải làm rõ trách nhiệm của CSGT. Thời điểm đó, nhiều đại biểu HĐND TP.HCM cũng lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lực lượng CSGT.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Apollo T

Apollo T

Cám ơn Báo Thanh Niên mạnh dạn phản ánh việc này.
Nguyễn Mây Mây

Nguyễn Mây Mây

Cám ơn Thanh Niên đã vào cuộc làm rõ... Đóng thuế mong một cuộc sống an lành mà sao cứ nghe hứa, buồn quá.
MY

MY

Không chỉ xe bồn đâu, có bữa còn tá hỏa khi thấy xe ben lù lù sau lưng chạy lên trên.
Khang Thái

Khang Thái

Mời qua coi luôn CMT8 đoạn Bảy Hiền. Bấm còi và chạy như điên...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU