Xây mãi những ngôi nhà nhân ái

31/12/2015 04:53 GMT+7

Cơn lũ cuồn cuộn đổ về miền Trung đã gần 10 ngày. Đó là những ngày tất bật.

Cơn lũ cuồn cuộn đổ về miền Trung đã gần 10 ngày. Đó là những ngày tất bật. 

Khởi công xây nhà nhân ái cho chị Lê Thị Hợp ở H.Vũ Quang, Hà Tĩnh - Ảnh: Khánh HoanKhởi công xây nhà nhân ái cho chị Lê Thị Hợp ở H.Vũ Quang, Hà Tĩnh - Ảnh: Khánh Hoan
Tôi vẫn nhớ như in, đúng 16 giờ chiều 12.10.2010, Tổng biên tập Nguyễn Quang Thông chỉ đạo phát đi lời kêu gọi quyên góp tiền giúp đồng bào vùng lũ...
1. Thế là sáng hôm sau (13.10), trên Báo Thanh Niên xuất hiện Lời kêu gọi khẩn thiết. Toàn bộ Ban Công tác bạn đọc như lên cơn sốt khi tin lũ dữ dội về tòa soạn dồn dập. Từ con số 5 tỉ đồng của ngày 17.10, đến 3 ngày sau đã vọt lên hơn 7 tỉ đồng... Cứ thế, tấm lòng bạn đọc nhân mãi, nhân mãi từ nam ra bắc, từ trong nước đến tận nhiều vùng của các quốc gia xa xôi. Đến hạ tuần tháng 11, con số đã vượt lên ngót nghét 20 tỉ đồng…
Tổng biên tập nhận định tình hình và chỉ đạo: “Trước mắt cứu trợ khẩn cấp bằng lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con. Nhưng về lâu dài và căn cơ vẫn phải xây nhà cho những gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ. 
Làm sao để khi lũ vừa rút là phải có mặt ngay để khởi công xây nhà cho kịp trước Tết Nguyên đán Tân Mão. Đây cũng là chương trình lớn mà T.Ư Đoàn TNCS HCM và Hội LHTN VN khởi xướng”. Địa điểm đầu tiên tòa soạn chọn là một ngôi làng bị lũ cuốn mất 13 căn nhà ở Quảng Bình. Ngày 20.11, lễ khởi công những ngôi nhà nhân ái đợt đầu tiên được tổ chức. Trong đợt này, Thanh Niên đã quyết định xây 51 căn nhà với tổng trị giá 1,53 tỉ đồng, trải suốt chiều dài của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tiếp đó, ngày 22.11, Ban Biên tập quyết định chi thêm 2,1 tỉ đồng để xây thêm 70 căn cho người dân ở 10 tỉnh, từ Nghệ An đến Ninh Thuận.
2. Nhà báo Lê Đức Hùng, nguyên Phó văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung, tuy bị bệnh đúng vào mùa lũ nhưng vẫn chạy như con thoi từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... Giọng anh rổn rảng: “Phải gấp rút nhưng chuyên nghiệp, và đặc biệt là phải đúng đối tượng”. Một buổi chiều, giọng anh như reo lên trong điện thoại: “Hiệp hội Dệt may VN vừa thông báo sẽ chuyển gấp cho Báo Thanh Niên 600 triệu đồng để xây nhà nhân ái. Vậy là 20 căn nhà sẽ được xây và tết này, bà con sẽ được đón tết trong những ngôi nhà mới, khang trang, ấm cúng…”. Nhưng rồi không chỉ xây 141 căn như dự tính ban đầu, đến ngày 5.12 đã có 158 căn nhà được khởi công, trong đó có một phần công sức không nhỏ của một cô gái nhỏ nhắn, nhưng có đôi mắt tràn đầy nghị lực và tận tâm với bà con vùng lũ miền Trung. Đó là diễn viên điện ảnh Tăng Bảo Quyên.
3. Đêm 27.11, tòa nhà White Palace trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), có rất nhiều nghệ sĩ và doanh nhân xuất hiện với tâm thế của những người đến với hoạt động từ thiện do diễn viên điện ảnh Tăng Bảo Quyên khởi xướng. 
Song hành với việc ngược xuôi cùng đoàn làm phim của TFS mới khởi quay bộ phim Ám ảnh, Tăng Bảo Quyên bắt tay ngay vào một chương trình khá quy mô có tên Dạ tiệc yêu thương. Toàn bộ số tiền của gala được 361 triệu đồng, Quyên đưa ngay đến tòa soạn Báo Thanh Niên để xây nhà nhân ái. Vài ngày sau, cô bay ra Huế và Thanh Hóa để cùng Báo Thanh Niên, tổ chức khởi công xây nhà cho dân nghèo sau lũ. “Em thấy hạnh phúc!” - đó là câu nói ngắn gọn của Quyên với người viết qua điện thoại khi di chuyển từ Thanh Hóa về sân bay Vinh để đáp máy bay về lại Sài Gòn.
Chỉ riêng trong năm 2010, Báo Thanh Niên đã huy động xây được 158 ngôi nhà nhân ái cho đồng bào nghèo vùng lũ với tổng kinh phí hơn 4,7 tỉ đồng. Với chương trình này, Thanh Niên cũng đã xây lên những tấm lòng nhân ái của bạn đọc, sau một mùa lũ đau thương…
Năm 2010, số tiền huy động được là 38.793.163.094 đồng, trong đó khoản kinh phí cứu trợ lũ lụt do bạn đọc tài trợ trong 2 tháng cuối năm, sau khi báo phát đi lời kêu gọi là 19.587.291.612 đồng. 
Cán bộ, PV, nhân viên đã như con thoi suốt dọc dải đất miền Trung ròng rã mấy tháng trời để kịp thời cứu trợ. 
Đây cũng là năm đạt con số kỷ lục về kêu gọi, vận động tiền quà tài trợ, đồng thời cũng là kỷ lục về số chuyến đi công tác xã hội của Báo Thanh Niên, từ các thành viên trong Ban Biên tập, cán bộ các phòng ban, các văn phòng đại diện cho đến PV, nhân viên của tòa soạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.