Xây dựng tích hợp Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức thành đô thị sáng tạo

Trung Hiếu
Trung Hiếu
28/07/2018 16:07 GMT+7

Ngày 28.7, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo quốc tế “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP.HCM”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo bộ ngành, sở ngành của TP và nhiều nhà khoa học trong, ngoài nước.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X xác định 7 chương trình đột phá của TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó TP.HCM nhận thấy những chương trình này chưa đủ nên đã có thêm đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.
Sau khi thực hiện đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh được 1 năm, TP lại điều chỉnh và thay đổi, có mục tiêu mới cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, là xây dựng đô thị sáng tạo của TP. Theo ông Nhân, mục tiêu thành phố xây dựng đô thị sáng tạo nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ…
Ngoài ra, TP muốn hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía nam. Vì vậy, TP.HCM muốn gộp ba quận gồm: Q.2, 9 và Thủ Đức thành đô thị sáng tạo phía đông của TP.HCM, nằm bên cạnh Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có công nghiệp hóa cao ở Việt Nam. 

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam không thể nắm bắt và phát huy được sức mạnh công nghiệp 4.0 nếu như không có đổi mới và sáng tạo. Việc đổi mới sáng tạo không chỉ triển khai ở cấp độ quốc gia mà diễn ra ở cấp độ cộng đồng, địa phương, đổi mới sáng tạo đến từ các doanh nghiệp, từ các tổ chức nghiên cứu, viện trường.

Bên cạnh đó, đô thị sáng tạo không chỉ triển khai dự án thí điểm mà đô thị sáng tạo phải là một phần của bức tranh chung đô thị TP. Đô thị sáng tạo phải kết nối với các thành phần khác của TP thông qua các chuỗi giá trị, tích hợp các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp và sử dụng hiệu quả thành công các nguồn lực tư và công.

Ngoài ra, TP.HCM tạo ra các chính sách hài hòa để kết nối, hỗ trợ sự phát triển đô thị sáng tạo, cần có tư duy vượt lên phía trước và nắm bắt được công nghệ số, tận dung công nghệ số.

Mặt khác, muốn phát đô thị sáng tạo ở TP.HCM cần có lực lượng có đầy đủ kỹ năng để giải quyết những vấn đề quan trọng. Do đó, cần quy hoạch phát triển nguồn lực con người và phát triển những kỹ năng cần thiết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.