Xây dựng nông thôn mới: Dân làm, dân quản lý sẽ không thất thoát

07/12/2014 03:40 GMT+7

Ngày 6.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có chuyến thăm và khảo sát mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lân. Đây là một trong 2 xã của H.Cần Đước (Long An) vừa được công nhận xã nông thôn mới.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi Mẹ VN anh hùng - Huỳnh Thị Phận - Ảnh: H.Ph

Báo cáo với Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, cho biết năm 2012, xã có 122 hộ nghèo thì đến nay giảm còn 51 hộ, chiếm 1,81%. Về hạ tầng, xã có 100% hộ dân sử dụng điện, 94% hộ sử dụng nước sạch và 100% đường liên xã được nhựa hóa… Chủ tịch nước đặt vấn đề: “Khi thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở người dân có giám sát được không?”.

Bà Trinh cho biết khi thực hiện đường liên ấp thì nhà nước làm, dân hiến đất. Cũng theo bà Trinh, người dân nếu thấy việc thi công công trình có vấn đề thì lên tiếng ngay, không e ngại.

Chủ tịch nước hỏi mỗi ấp đều có tụ điểm sinh hoạt văn hóa nhưng có mở cửa không. Bà Trinh nói: “Bảo đảm với Chủ tịch nước các tụ điểm sinh hoạt văn hóa ở Tân Lân không có đóng cửa giống như ở nơi khác. Chỉ có điều xã đạt chuẩn nông thôn mới rồi nhưng báo với Chủ tịch nước là… trộm vặt vẫn còn, cụ thể là trộm chó. Nhưng từ khi xây dựng cổng rào an ninh trật tự thì nạn trộm chó không còn xảy ra”.

Nói chuyện với cán bộ và chính quyền địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá nghị quyết về nông thôn mới là một trong những chủ trương của T.Ư hợp lòng dân, được người dân hưởng ứng tích cực.

“Về phía chính quyền địa phương phải làm sao để người dân hiểu: từ vai trò của nhà nước là chính, dân là phụ, giờ chuyển sang dân là chính, nhà nước hỗ trợ. Hoặc nói cách khác là dân làm chủ, tự đứng ra xây dựng làng xóm của mình. Đặc biệt là trong những thời điểm kinh tế khó khăn thì rõ ràng là vai trò của nông dân trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần chặn đứng đà suy giảm kinh tế”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông Trương Tấn Sang nói thêm: “Tôi nghĩ cứ để dân làm, dân quản lý sẽ không thất thoát gì đâu. Phải thực hiện phương châm “dân làm, dân làm chủ, nhà nước hỗ trợ”.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại xã Tân Lân, Chủ tịch nước đã đến thăm và tặng quà cho cụ Huỳnh Thị Phận (94 tuổi), là Mẹ VN anh hùng tại ấp Bình Hòa và ông Phạm Văn Tờ (73 tuổi), ngụ ấp Nhà Thờ, là thương binh 1/4.

Hoàng Phương

>> Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
>> Không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới
>> Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới
>> Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới: Không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc
>> Hội nông dân góp sức xây dựng nông thôn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.