Xây dựng bản đồ vùng biển cấm khai thác hải sản tầng đáy

28/09/2016 09:42 GMT+7

Hội Nghề cá VN cho rằng, việc công bố vùng biển tầng đáy chưa an toàn còn chung chung và mâu thuẫn, dẫn tới khó khăn trong công tác thực hiện.

Ngày 27.9, Hội Nghề cá VN cho biết đã có văn bản đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan sớm xây dựng và công bố bản đồ vùng biển cấm khai thác hải sản tầng đáy tại 4 tỉnh miền Trung.
Hội Nghề cá VN cho rằng, việc công bố vùng biển tầng đáy chưa an toàn còn chung chung và mâu thuẫn, dẫn tới khó khăn trong công tác thực hiện.
Hội Nghề cá đề nghị Bộ NN-PTNT, cụ thể là Tổng cục Thủy sản xây dựng bản đổ ven biển 4 tỉnh miền Trung chưa được phép khai thác cá tầng đáy. Bản đồ cần xác định rõ diện tích vùng biển, vĩ độ và kinh độ đường biên của vùng biển không an toàn để ngư dân khi khai thác cá tầng đáy có thể nhận biết và không khai thác cá ở những vùng biển này. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cần có biện pháp kiểm soát các tàu đánh cá của 4 tỉnh miền Trung và các tỉnh khác vào vùng biển cấm để đánh bắt thủy sản tầng đáy và theo dõi các tàu này về bờ bán thủy sản tại cảng nào để ngăn chặn.
Theo Hội Nghề cá VN, chỉ có các chuyên gia ngư loại học mới có thể phân biệt chính xác thủy sản biển tầng nổi và tầng đáy. Do vậy để giúp cho người tiêu dùng, cửa hàng ăn phân biệt dễ dàng và chính xác loại nào là thủy sản tầng đáy, Tổng cục Thủy sản sớm xây dựng tờ rơi với nội dung bao gồm tên loài thủy sản bằng tiếng Việt (gồm cả tên phổ thông và tên địa phương), tên khoa học, kèm theo ảnh các loài thủy sản sống ở tầng đáy phát miễn phí tài liệu này cho các cửa hàng ăn, người tiêu dùng.
Hội Nghề cá VN cho rằng, cần giao nhiệm vụ kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản 4 tỉnh miền Trung cho Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cùng với các cơ quan ngành dọc của Cục tại địa phương chứ không nên giao cho Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế như thông tin công bố hôm 20.9. Do việc phân công này không đúng với điều 62 và 63 của luật An toàn thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.