‘Xây có 1 căn hộ mà 3 - 4 đoàn tới kiểm tra’

Đó là ý kiến của đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 9 vào sáng 8.12.

Đại biểu Trần Thanh Trí cho hay cần phải công khai quy trình kiểm tra của thanh tra xây dựng khi kiểm tra công trình xây dựng nhỏ, riêng lẻ: quy trình đó như thế nào, khi kiểm tra phải cần những giấy tờ gì…?
“Cần phải công khai mọi thứ để người dân nắm. Chứ tôi nghe người dân phản ánh xây 1 căn hộ có tới 3 - 4 đoàn thanh tra xây dựng tới kiểm tra mà họ không biết đâu là đoàn kiểm tra địa phương, đâu là đoàn kiểm tra liên ngành”, ông Trí nói.
Ông Trí cũng đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời rõ vấn đề trong quy trình kiểm tra một công trình xây dựng hộ cá nhân thì được kiểm tra bao nhiêu lần.

tin liên quan

Bầu bổ sung 2 ủy viên UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Hữu Việt (Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM) và ông Bùi Tá Hoàng Vũ (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) được bầu bổ sung vào UBND TP.HCM
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn Trung Dung

Đại biểu Nguyễn Thị Nga nêu hiện trạng trong thời gian qua, khi kiểm tra các công trình chung cư cao tầng, có 2/3 chung cư được kiểm tra xây dựng sai phép. Sai phép chủ yếu về công năng sử dụng, cơi nới, chia nhỏ căn hỏ làm tăng căn hộ so với ban đầu dẫn đến người mua nhà không được cấp giấy chứng nhận.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay thời gian qua có 283 công chức, nhân viên, thanh tra viên xây dựng bị kiểm điểm, bị kỉ luật; trong đó  phê bình rút kinh nghiệm 113 người, kiểm điểm, kỷ luật 147 người, khiển trách 120 người, cảnh cáo 21 người...

“Việc xử lý những trường trên như thế nào, đặc biệt với những trường hợp vi phạm trước tháng 10.2013 khi Luật Xây dựng được ban hành là phải tháo gỡ công trình xây dựng sai phép. Như vậy thiệt hai của người dân ai sẽ phải chịu trách nhiệm; trách nhiệm của cơ quan thanh tra xây dựng như thế nào?” bà Nga chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trí, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay quy trình, các bước kiểm tra công trình nhà riêng lẻ đã được thanh tra sở ban hành để làm cơ sở cho thanh tra và chủ hộ, nhà đầu tư đối chiếu khi kiểm tra.

Theo ông Tuấn, quy trình này không chỉ làm cơ sở cho chủ đầu tư làm tốt khi xây dựng mà còn quản lý việc thanh kiểm tra của cơ quan thanh tra xây dựng. Với thời gian hạn hẹp của phiên chất vấn không cho phép nói nhiều về quy trình kiểm tra nhưng ông Tuấn cho hay sẽ công khai quy trình thanh tra xây dựng để các chủ đầu tư và cộng đồng giám sát quy trình thanh tra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với các đại biểu Trung Dung

Về câu hỏi của đại biểu Nga, ông Tuấn cho hay với các vi phạm xây dựng sai phép ở công trình xây dựng cao tầng, về nguyên tắc phải xử lý vi phạm xây dựng sai phép và phải khắc phục theo đúng công năng đã được cấp, theo thiết kế cho phép xây dựng. Cơ quan chức năng phải xử phạt chủ đầu đầu tư nhưng phải xem xét đảm bảo quyền lợi cho người dân mua nhà chứ không phải chờ xử lý xong mới xem xét.

“Không vì sai phạm của chủ đầu tư mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân mua căn hộ. Còn để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép thì trách nhiệm thuộc về thanh tra xây dựng”, ông Tuấn khẳng định.

Quản lý lỏng lẻo sinh ra những khu đô thị dị dạng

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, nêu vấn đề là hệ lụy của việc quản lý không chặt chẽ, thậm chí buông lỏng dẫn đến có những khu đô thị dị dạng, tức là xây cất trên đường rãnh thoát nước, đường giao thông vừa tổn thất ngân sách và tốn tiền của người dân.

Về cấp phép xây dựng, ông Khuê cho hay nhận được 5 đơn thư đề cấp đến việc công ty dược phẩm trung ương 3 đã chia cắt khu đất mà UBND TP và UBND Q.Gò Vấp không cho phép xây dựng và đình chỉ thi công công trình xây dựng. Sự vi phạm này từ năm 2014 và ông Khuê mong Giám đốc Sở Xây dựng chấn chỉnh sự sai phạm này.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.