Xanh giòn… rau càng cua

26/09/2012 16:04 GMT+7

Sáng bóng và trong suốt màu lục nhạt, thoạt nhìn dễ nghĩ rau càng cua như được làm ra từ nhựa, có vẻ dẻo dai.

Thế nhưng, khi đưa rau vào miệng, cảm nhận đầu tiên là cái giòn rộp, mọng nước đặc trưng đi liền với chút vị chua ngọt, thanh mát thấm đượm trong toàn thể thân, nhánh và lá của nó. Giữa lúc miệng lưỡi khô khốc, chỉ cần nhấm chút rau càng cua vào là lập tức cảm thấy dễ chịu không ngờ.

Điều “đã” là càng cua là rau tự nhiên. Một miếng đất ẩm, một nhúm hột li ti đậu thành từ bông rau rụng xuống ngẫu nhiên thì đã có thể mọc thành 1 đám rau mơn mởn, bắt mắt; nhất là vào mùa mưa, rau càng phát triển mạnh. Càng đã hơn giữa thời môi trường ô nhiễm, càng cua khiêm tốn góp chút thân mình vô thành phần rau sạch. Rau cũng không kén đất để sinh thành, phát triển. Chỉ cần dùng vài chậu cây cảnh đựng đất tơi xốp để nơi râm mát, rải vào một số hột rau càng cua rồi tưới nước lên thì rau lên thành đám và nếu không quá lơ đãng chăm tưới thì không khó có rau ăn.

Và một khi đã có sẵn nguyên liệu thì việc chế biến dù không cầu kỳ vẫn có thể mang lại cho nhiều người một món ăn hạp khẩu. Thông thường, rau càng cua thường được dùng với thịt bò xào. Rau sau khi hái được lặt bỏ bông và ngắt khúc cho vừa đũa gắp, đem rửa sạch (có qua nước muối) rồi để ráo. Thịt bò được ướp gia vị (như nước tương, tiêu, tỏi, bột ngọt) vừa ăn. Trộn hoặc bóp rau với ít nước giấm (hoặc chanh, tùy theo ý thích) kèm một lượng muối, đường, tiêu thích hợp rồi đem trải ra dĩa. Thịt bò sau khi cho vào chảo xào nhanh để chín mềm thì tắt lửa, để nguội một lát, xong đem trải đều lên dĩa rau trên, riêng phần nước thịt xào cũng đem rưới đều vào rau; vị ngọt béo của thịt cùng nước thịt theo đó hòa quyện với cái chua chua, mặn mặn, ngọt ngọt của rau dễ gây nên cảm giác ngon miệng. Thế là có ngay một món, để ăn cơm cũng “bắt” còn để “lai rai” cũng khá khoái khẩu.

Tất nhiên, rau càng cua không chỉ dùng với món thịt bò xào. Tùy theo ý thích, khẩu vị, nó còn được đem trộn với các loại thịt khác như thịt heo, thịt gà, thịt ếch… và mỗi món đem lại một hương vị đặc trưng riêng. Nếu như không chỉ muốn ăn bằng miệng mà còn “ăn” cả bằng mắt thì người ta có thể điểm xuyết trên dĩa rau càng cua trộn một số món như hột gà hoặc hột vịt luộc cắt miếng, cà chua và ớt đỏ xắt lát, một ít đậu phộng rang đã giã… vừa tạo nên hình thức bắt mắt vừa tăng cường thêm nét độc đáo của hương vị…

Tuy nhiên, càng cua với tính cách là 1 loại rau dân dã luôn có cái ngon kiểu dân dã. Thay vì trộn thịt, có thể trộn nó với đậu hũ chiên cắt miếng hoặc đơn giản hơn chỉ trộn với chút giấm đường là đã có một món ngon.

Khoa Chiến

>> Rau càng cua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.