Xâm nhập trường gà độ miền quê

18/02/2019 07:00 GMT+7

Độ gà này vừa xong thì đến độ gà khác. Nhiều người nợ nần vì mê trò đỏ đen này ở Phú Yên.

Qua nhiều tay chơi, chúng tôi làm quen với N.Đ.H (30 tuổi), một dân chơi đá gà chuyên nghiệp ở Phú Yên. H. cho biết, vì mê đá gà độ mà không ít lần anh đi vay tiền "nóng" của giang hồ để rồi khi không có khả năng trả tiền lãi phải cầm nhà để trả nợ.

Phụ nữ ở trường gà độ

Gà kết thường đá số tiền lớn mà khi đó mình không có thì phải đi vay, lãi suất
10 - 20%/tháng tùy theo mối quen hay không quen. Thắng không nói, thua thì trả lãi mệt luôn...
H., một người chơi đá gà ở Phú Yên
Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng H. cũng đồng ý dẫn chúng tôi đến một trường gà ở H.Tuy An (Phú Yên). 6 giờ 30 sáng mùng 2 Tết Nguyên đán 2019 (ngày 6.2), qua nhiều đoạn đường ngoằn ngoèo, ẵm theo con gà tía chiến, H. dẫn chúng tôi đến trường gà của ông T.D (hơn 50 tuổi).
Xung quanh trường gà này nhà cửa thưa thớt; bao bọc sới gà là hàng chục ngôi mộ cũ. Bên ngoài trường gà là nơi dựng cả trăm xe máy, bên trong có hơn 100 người đang vây quanh 2 sới gà hô hào cổ vũ cho các trận gà đỏ đen.
Đến nơi, H. bỏ chiến kê của mình lên cân được 3,1 kg. Gần đó, hơn chục con gà chọi của các chủ kê khác đang nhốt trong giỏ chờ cáp độ. Sau một hồi thương lượng, gà của H. “đụng độ” với chiến kê ô chân xanh, mắt ếch của tay chơi gà khét tiếng tên T. (hơn 60 tuổi). Hai chủ kê đồng ý cáp đá trận gà với giá 50 triệu đồng. Xong xuôi, hai chủ kê ẵm gà về nhà. Thắc mắc, chúng tôi hỏi sao không để gà ở trường nhốt luôn mà ẵm về thì H. nói: “Để gà ở đó người ta bỏ thuốc”.
Gần 2 tiếng sau, khi 2 trận gà đầu tiên kết thúc, H. nhận điện thoại của chủ trường gà rồi nói: “Đến giờ rồi. Đi thôi”. H. ẵm chiến kê quay lại trường gà. Tại đây, hai chủ kê bắt đầu chăm sóc, chuẩn bị, gia cố chiến kê của mình để bắt đầu cho trận giao chiến. Xung quanh độ gà chiến này là cả trăm con bạc, ai cũng lăm lăm cây bút và tờ giấy để chuẩn bị ghi độ.
Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có con bạc là nam giới mà ở trường gà còn có 2 phụ nữ chễm chệ trên ghế ngắm nghía để chọn chiến kê cho riêng mình.
Chung tiền sau mỗi độ gà

Thua trăm triệu trong một trận

Theo quy định của trường gà thì mỗi hồ (hiệp đấu) hai con đá liên tục trong 25 phút rồi nghỉ 5 phút để làm nước. Trong một trận gà, mỗi chủ kê được hưởng 1 “hồ líu”. Khi chủ kê thấy con gà mình mệt thì xin “hồ líu” để gà nghỉ ngơi trong 7 phút.
Hai chiến kê vừa thả ra giao tống (cú đá đầu tiên của 2 con gà - PV) thì cả trăm tiếng hô độ vang lên. Kiểu như: “Tía 6 triệu đồng ăn 10 triệu đồng, 12 triệu ăn 20 triệu đồng” khiến khu vực này trở nên ầm ĩ, náo nhiệt. Khói thuốc lá cứ thế phả ra nghi ngút sau mỗi nhịp chân gà đá. Hết hồ đầu, chiến kê của H. bị đối phương chấp xuống còn ăn 6 (1 triệu đồng ăn 600.000 đồng). Hồ hai vừa đến, tiếng chửi thề, hô kèo liên tục phát ra làm huyên náo cả khu vực. Đến cuối hồ 2, gà của H. tung đòn hiểm khiến chiến kê ô chân xanh của đối phương xòe cánh. Tía chân vàng của H. lên chấp lại ăn 4 (1 triệu đồng ăn 400.000 đồng - PV). Hơn 4 hồ, gà tía của H. từ chỗ giá dưới đã đá chiến kê của ông T. bỏ mỏ, sụp lưng (dân chơi gà gọi là sụp mã kỵ - PV) phải xin vớt. Gà tía của H. thắng trận. H. ẵm chiến kê trên tay hôn hít rồi nói: “Hôm nay đi với ông hên ghê”. Lúc này, hàng trăm con bạc bắt đầu í ới gọi nhau để chung độ. Trận này, vì tin tưởng chiến kê mà ông T. thua gần cả trăm triệu đồng.
Độ gà này vừa xong thì đến độ gà khác. Cứ thế, mỗi ngày ở 2 sới trong trường gà trên diễn ra cả chục độ gà nhuốm màu đỏ đen. Liên tục những ngày sau, chúng tôi tìm đến trường gà trên và ghi nhận tình trạng đá gà ăn tiền vẫn diễn ra huyên náo, công khai.

Tán gia bại sản

Vì tin tưởng chiến kê cùng với máu đỏ đen mà không ít chủ kê lâm vào cảnh nợ nần, khốn cùng.
Chia sẻ với chúng tôi, anh N.V.T (33 tuổi, ngụ Phú Yên) cho biết, trước đây anh làm tài xế máy múc, làm việc trong tỉnh với mức lương ổn định. Nhưng vì mê đá gà độ mà hiện gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. “Ngày trước, tôi làm mỗi tháng cũng được 15 triệu đồng. Mà ở quê thì số tiền đó cũng lớn lắm. Nhưng vì mê món này nên cứ nghỉ làm suốt nên chủ đuổi việc luôn”, anh T. nói. Cũng theo anh T., vì mê đá gà độ đỏ đen mà nhiều khi không có tiền phải chấp nhận đi vay tiền “nóng” của giang hồ. Đến lúc gà thua trận không có tiền trả lãi, bị giang hồ dí phải cầm nhà trả nợ. “Mẹ vợ mới cho miếng đất, tui cũng bán luôn rồi. Giờ mỗi tháng không biết làm gì để trả tiền lãi giang hồ và ngân hàng”, anh T. rầu rĩ nói.
Cũng như anh T., N.Đ.H, người dẫn chúng tôi đến trường gà, hoàn cảnh cũng không khá khẩm hơn. H. chia sẻ, mỗi khi ôm gà “kết” đi đá những trận lớn, trong túi phải có 50 - 60 triệu đồng. Vì bênh chiến kê nên nhiều khi ra khỏi trường gà là không còn đồng nào trong túi. “Gà kết thường đá số tiền lớn mà khi đó mình không có thì phải đi vay, lãi suất 10 - 20%/tháng. Thắng không nói, thua thì trả lãi mệt luôn. Giờ nhà cửa, xe máy gì của tui cũng cầm hết rồi. Đó là chưa kể tiền vay “nóng” giang hồ”, H. nói.

Gian lận trong trường gà

Theo anh T. và H., hiện nay trong các trận đá gà độ thường xuất hiện tình trạng gà bị bỏ thuốc. “Ví như người ta muốn chơi mình thì họ lấy mấy hạt lúa xẻ một nửa lấy phần gạo ra rồi bỏ thuốc vô. Mình sơ ý là nó quăng vô giỏ chừng 4 - 5 hạt cho gà mình ăn. Đá đến hồ thứ 3 là gà mình tự chạy. Giờ đá gà toàn “ma quỷ” không à. Nhưng vì mê quá nên chưa bỏ được”, anh H. kể.
Còn anh T. kể, có nhiều loại thuốc có hình dạng như con sâu róm nhỏ. Dân chơi gà gian lận búng con sâu này cho gà đối phương ăn thì y như rằng gà đó sẽ thua độ. “Ở đây có nhiều trận gà đá lớn tiền bị như vậy lắm. Vì thua tiền nên nhiều khi người ta mổ diều con gà đá tại trường để kiểm tra thì thấy có thuốc trong đó. Còn có nhiều loại thuốc nước, người ta tự thoa lên lông của gà họ. Khi gà mình mổ vào thì dính thuốc. Đến hồ thứ 2 hay 3 là gà tự bỏ chạy. Ở đây cứ đánh nhau hoài vì mấy vụ đó”, anh T. nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.