Xâm nhập 'thủ phủ' cát lậu ở Bình Thuận: Suối Gia Huynh bị 'bức tử'

22/12/2020 05:07 GMT+7

Không chỉ khai thác cát trái phép , nhiều cơ sở tuyển rửa cát tại H.Đức Linh ( Bình Thuận ) còn xả thải trực tiếp xuống suối gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Sau nhiều ngày đeo bám quá trình vận chuyển của “quân đoàn” xe ben ra vào các bãi cát lậu, PV Thanh Niên phát hiện một cơ sở chuyên sàng lọc cát nằm ngay cạnh bờ suối Gia Huynh thuộc xã Đông Hà (H.Đức Linh).

Công nhân máy sàng liên tục cào rác đổ xuống suối Gia Huynh

Xả thải sình, bùn, rác xuống suối

Cơ sở này do người tên T. “ủi” điều hành. Điểm tập kết cát được bao quanh bởi tường rào, xung quanh trồng cao su và tràm. Trước lối vào cơ sở này luôn có nhóm người túc trực cảnh giới, nếu phát hiện người lạ, sẽ thông báo cho nhau. Theo phản ánh của người dân địa phương, con suối Gia Huynh trước đây nước rất trong, song những năm gần đây luôn trong tình trạng có màu trắng sữa do quá trình sàng lọc cát, rồi xả vô tội vạ xuống lòng suối gây ảnh hưởng môi trường tự nhiên.

Xâm nhập "thủ phủ" cát lậu - Kỳ 2: Bức tử dòng suối Chết

Chiều 14.12, từ cầu Gia Huynh, chúng tôi rảo dọc con suối lý giải “nguyên nhân” khiến lòng suối luôn có màu trắng sữa, đặc sệt toàn sình, bùn. Đi khoảng 1 km, chúng tôi phát hiện điểm tuyển rửa cát của ông T. “ủi”, quy mô lớn, với nhiều đống cát thành phẩm chất cao như núi; đang rầm rộ sàng lọc cát với công suất lớn… Theo ghi nhận, tại bờ suối có 2 xe cuốc hoạt động liên tục, trong đó 1 xe cuốc có nhiệm vụ cào phôi cát lại sát máy sàng cát, chiếc còn lại hối hả múc cát đổ lên máy sàng. Nhân công thì hì hục cào rác trên mặt lưới đổ xuống suối, nước tuyển rửa cát có màu trắng sữa từ công trình ùn ùn xả thải trực tiếp ra suối Gia Huynh.

Điểm khai thác đất trái phép tại suối Chết

Cứ thế, quá trình sàng lọc cát diễn ra xuyên suốt từ sáng đến chiều, tiếng động cơ máy móc ầm ầm náo động cả một vùng. Theo tìm hiểu, khu đất có bãi tập kết, tuyển rửa cát của ông T. “ủi” chỉ được cấp phép cải tạo công trình làm nhà yến kết hợp hồ nuôi cá và khu vui chơi giải trí. Tuy nhiên, ông T. đã tận dụng khu vực này làm nơi hoạt động sàng lọc, mua bán cát.
Chiều 15.12, PV Thanh Niên đã gặp ông T. “ủi” tại điểm tuyển rửa cát của ông. Đối với hành vi xả thải vô tội vạ xuống lòng suối Gia Huynh gây ảnh hưởng nguồn nước, ông T. “ủi” thừa nhận việc làm của mình là sai.
“Việc xả thải xuống là sai, tôi thừa nhận tôi sẽ chấm dứt, nhưng trước đó không xả ở dưới suối thì tôi chẳng biết xả đi đâu. Tôi chỉ rửa cát một ít để xây mấy công trình thôi, còn nước đục thì không phải do chỉ mình chỗ tôi gây ra”, ông T. “ủi” phân trần.

Xâm nhập "thủ phủ" cát lậu: - Kỳ 1: Xúc được... tiền

Ngoài cơ sở của ông T. “ủi” tuyển rửa cát gây ô nhiễm suối Gia Huynh (đoạn chảy qua địa bàn xã Đông Hà), một lãnh đạo xã Đông Hà xác nhận, một cơ sở được cấp phép khai thác, vận chuyển cát tên N.H (nằm trong Khu công nghiệp Nam Hà) do ông H. làm giám đốc vẫn tuyển rửa cát và xả thải xuống lòng suối Gia Huynh gây ô nhiễm.
Trước đó, ngày 3.12, đoàn liên ngành thuộc H.Đức Linh phối hợp cùng xã Đông Hà xuống lập biên bản làm việc với cơ sở này vì hết thời hạn cấp phép và yêu cầu cơ sở di dời toàn bộ khối lượng cát đi nơi khác trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, cơ sở này sau đó vẫn tuyển rửa cát và xả thải xuống lòng suối.
“Với hành vi rửa cát gây ô nhiễm nguồn nước của 2 cơ sở trên tại suối Gia Huynh, cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ chuyển cho UBND H.Đức Linh đề xuất phương án xử lý”, ông Lê Mộng Rin, Chủ tịch UBND xã Đông Hà, cho biết.
Xâm nhập “thủ phủ” cát lậu ở Bình Thuận: Suối Gia Huynh bị “bức tử”

Điểm khai thác đất trái phép tại suối Chết

Suối Chết cũng không tha

Ngày 13.12, PV Thanh Niên chứng kiến cảnh xe cuốc múc đất từ công trường tại khu vực suối Chết (thuộc thôn 22, xã Đông Hà), đưa lên xe ben rồi chở đi đổ san lấp mặt bằng tại nhiều điểm dọc tỉnh lộ 766.

Chỉ đạo khẩn về vụ “cát tặc” ở Đức Linh

Chiều qua 21.12, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo khẩn ngay sau khi phóng sự điều tra Xâm nhập “thủ phủ” cát lậu ở Bình Thuận đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 21.12.
Công văn do ông Lê Tuấn Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ký nêu rõ: Ngày 21.12, Báo Thanh Niên có đăng bài viết Xâm nhập “thủ phủ” cát lậu ở Bình Thuận phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn H.Đức Linh, đoạn giáp ranh giữa xã Đông Hà và xã Trà Tân được xem là điểm nóng của tình trạng khai thác cát trái phép tại đây (gồm 4 điểm khai thác trái phép trong bài).
Công văn ghi rõ giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành khoáng sản của tỉnh và UBND H.Đức Linh cùng các đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm kiểm tra, xác minh, làm rõ các thông tin phản ánh của bài báo nói trên. Công văn yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng vi phạm; nếu đủ điều kiện thì kiên quyết chuyển hồ sơ cho công an để xử lý hình sự theo quy định. Đồng thời, đề xuất tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 2800/UBND ngày 30.7.2020. Kết quả phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 24.12.2020.
Tuy nhiên, khi đến quan sát, ghi hình quá trình hoạt động tại đây được khoảng 15 phút thì chúng tôi bị những người cảnh giới ở khu vực này phát hiện, đẩy đuổi. Chiều 14.12, chúng tôi tiếp tục tìm cách thâm nhập nhằm ghi nhận cụ thể hơn quá trình “xẻ thịt” đất trái phép dưới suối Chết (thời điểm này khô nước), nhưng bất thành. Điểm khai thác đất trên của một nhóm người tự ý khai thác trái phép, trong đó nổi cộm là đầu nậu tên B. Tình trạng khai thác đất trái phép này đã hoạt động được một thời gian và bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, nhóm này vẫn ngoan cố tiếp tục đưa xe vô đào bới, khai thác như thách thức cơ quan chức năng.
“Cũng chính vì suối Chết bị khai thác đất trái phép nên mỗi khi mưa xuống thì dòng suối Chết bị đục ngầu, ô nhiễm”, một người dân nơi đây bức xúc.
Về vấn đề này, ông Lê Mộng Rin cho biết trên địa bàn xã tình trạng tại khu vực suối Gia Huynh và suối Chết hết sức nhức nhối. Đối với mỏ khai thác đất tại khu vực suối Chết mà PV Thanh Niên cung cấp, cơ quan chức năng đã xử phạt về hành vi hủy hoại đất ngày 11.12, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động lén lút.
Bên cạnh đó, việc khai thác đất tại khu vực suối Chết, lãnh đạo xã Đông Hà cho rằng rất kiên quyết trong việc xử lý những nhóm người khai thác, hủy hoại đất tại đây. Cụ thể, đầu nậu tên B. trước đó đã bị cơ quan chức năng xử phạt tổng cộng 4 lần. Trường hợp này, ông Rin cũng đề xuất truy tố vì ông B. vi phạm nhiều lần, trong đó lần xử phạt gần nhất khoảng đầu tháng 12.2020 với hành vi “hủy hoại đất”.
“Việc khai thác đất tại suối Chết để lại nhiều hậu quả, khi mưa xuống sẽ gây sạt lở diện tích lớn của người dân tại đây và ô nhiễm dòng suối. Bên cạnh đó còn gây ảnh hưởng đến dòng chảy của con suối. Chúng tôi đang theo dõi sát khu vực này và sẽ xử lý nghiêm với những hành vi khai thác đất cát trái phép”, ông Rin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.